Page 98 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 98
“ยุคที่สอง ก็ยังพอเห็น เรื่องเปิดพื้นที่ให้เยาวชน กสม.เองก็มาทำ
ข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ … แต่ข้อตกลงนั้นเป็น
ข้อตกลงที่นิ่งมาก งาน
กสม. คือการสร้างเยาวชน สร้างค่ายเยาวชนใช่ไหม มาคิดร่วมกันไหม
จะเปิดพื้นที่ให้เยาวชนอย่างไร แล้วจะตามผลเขาอย่างไร เราจะเก็บเกี่ยว
ดอกผลอย่างไร เราจะเกี่ยวข้องเขามาเป็นกลไกของ กสม. อย่างไรเขามี
พื้นที่เมื่อเขาได้รับความเดือนร้อนอย่างไร เมื่อเขากำลังปกป้องสิทธิ
มนุษยชนในพื้นที่เอง เราจะไปช่วยเขายังไง ให้เขารู้สึกว่า เขาคือเยาวชน
กสม. มีหรือไหม ไม่มีครับ จบค่ายแล้วจบเลย รับเงินค่าเดินทางแล้วจบ
กลับบ้านไปผจญภัยเหมือนเดิมนะครับ หนึ่งกระจายงานต้องทั่วถึงให้ชัดเจน
สองกระจายคน ลองรับเขาเป็นอาสาสมัครได้ไหม … สามคือคุณไม่กล้า
กระจายเงินงบประมาณ” (สัมภาษณ์ KI024, 7 กุมภาพันธ์ 2565)
เสียงสะท้อนจำนวนหนึ่งเห็นแสดงความเห็นใจต่อกสม. และเริ่มเห็นการทำงานกับ
ประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นใน กสม. ชุดที่ 4 นี้
“หลัง ๆ เริ่มเห็นการ engage กับประชาชนล่าสุดที่มีแคมเปญถ่ายรูป
ก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้บทบาทของกรรมการสิทธิมันเห็นภาพได้ชัดและถ้าอยู่ใน
การรับรู้ของประชน ก็เห็นว่าเขามีความพยายามที่จะลงพื้นที่ในที่
ต่าง ๆ อันนี้เห็นจากโซเชียลมีเดียเว็บไซต์นะ ก็ลงไปในที่ต่างๆที่มีปัญหา
(สัมภาษณ์ KI020, 19 พฤศจิกายน 2564)
“… ทำงานเกี่ยวกับสิทธิ LGBT ตัวแทนเครือข่ายเพื่อสมรสเท่าเทียม
ทำเรื่อง กฎหมาย ข้อดีล่าสุด คือ โฆษณาของกสม. ที่สนับสนุนเรื่องสมรส
เท่าเทียมในทวิตเตอร์ รวมถึง อดีตเจ้าหน้าที่กสม.ทำงานใกล้ชิดกับภาค
ประชาชนอยู่ เท่าที่ได้พูดคุย ก็ได้ฟังถึงปัญหาข้างในของ กสม. ถึงมีความ
พยายามแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจขนาดนั้น แต่ก็เห็นว่าในพื้นที่มี
การติดตามสถานการณ์สิทธิ ทั้งในภาคการเมืองท้องถนนหรือพื้นที่การ
เรียนรู้ต่าง ๆ ถือว่าเป็นข้อดี” (สนทนากลุ่มคนนอก วันที่ 26 มกราคม
2565)
ข้อเสนอเพิ่มเติมเรื่องงานเย็น
การทำงานกับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในประเด็นสิทธิใหม่ ๆ
“ สิทธิมนุษยชนเป็นเทรนของคนรุ่นใหม่ และเป็นทิศทางในอนาคต
คุณต้องเข้าใจว่าทุนจีนเข้ามาทำงานมีผลอย่างไรกับที่ดินของชาวบ้าน
รวมถึงหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา(Human Rights Education) ควรทำ
ต่อไป เพราะมันทำให้คนรุ่นใหม่ตื่นตัวในเรื่องสิทธิมนุษยชน” (สนทนากลุ่ม
ภายนอก, 26 มกราคม 2565 )
“… ตอนนี้เทรนกระแสโลก วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ คือ การรู้เท่าทัน
ดิจิทัล (Digital Literacy) สิทธิทางออนไลน์ ซึ่งมันก้าวหน้า ไปต่อไม่รอเรา
-91-