Page 100 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 100

เป็นองค์กรที่ถูกโยนทิ้งไป ปัญหาสำคัญคือสิทธิทางการเมือง และที่สำคัญ
                                 คือเลิกทำตัวเป็นกลาง”  (สัมภาษณ์ KI013, 30 พฤศจิกายน 2564)

                                        “กสม. จะแสดงบทบาทเต็มที่ได้ก็ต่อเมื่อเป็นปัญหาไม่ใหญ่มากนัก
                                 เช่น ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับรัฐ ทำไปเพื่อความเป็นธรรม หลายประเด็นปัญหาที่
                                 กสม. ทำ หากไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐโดยตรง หรือกลุ่มทุนขนาดใหญ่มาก
                                 มันก็พอจะทำไปได้อยู่บ้าง พอจะทำให้เกิดความยุติธรรมอยู่ได้บ้าง ผมคิดว่า
                                 เมื่อไรที่ไปกระทบกับใจกลางปัญหาสำคัญของรัฐ กสม.  แสดงให้เราเห็นว่า
                                 ไม่สามารถทำงานได้เลย” (สัมภาษณ์ KI013, 30 พฤศจิกายน 2564)

                           การทำงานเชิงรุกยังต้องพัฒนา
                                       “กสม.ต้องทำงานเชิงรุก ไม่ใช่เชิงรับ หรือไม่ใช่เชิงยืดเยื้อไปเรื่อย ๆ
                                 ไม่มีประโยชน์เสียเวลา เสียงบประมาณ ส่วนดีก็อาจทำให้ทุกคนพูดถึงสิทธิ
                                 มนุษยชนมากขึ้น … แต่ว่าในทางปฏิบัติเราจะทำอย่างไรกับฝ่ายรัฐ … สิทธิ
                                 มนุษยชนไม่ใช่เรื่องเอกชนกับเอกชนประชาชนกับประชาชน หมายถึงว่าคน
                                 โดยทัวไปไม่เข้าว่าเรากำลังเรียกร้องกับรัฐ หากเป็นเอกชนกับเอกชน รัฐก็ทำ
                                 หน้าที่ตำรวจ ศาล ผู้พิพากษา หรืออัยการ คือ มีกลไกของมันอยู่แล้ว ถ้ารัฐ
                                 กับรัฐ รัฐกับประชาชน คนอย่างเรา NGO หรือ กสม. ต้องเข้าไปแทรกแซง

                                 ต้องเข้าไปทำอย่างไรให้รัฐเข้าใจ” (สัมภาษณ์ KI005,13 พฤศจิกายน 2564)

                                        “นอกจากเยียวยา การป้องกันแทบจะไม่ได้ทำเลย ทำไม่ถึงที่สุด …
                                 กรรมการสิทธิมนุษยชนสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาได้ ให้รัฐสภาหรือส.ส.
                                 ทั้งหลาย หรือส.ว. ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบ นำข้อมูลนี้ไปตรวจสอบรัฐบาลต่อ
                                 ก็สามารถทำได้ … กระบวนการยุติธรรม นำไปสู่ศาลได้ ให้ศาลตัดสินว่า
                                 เจ้าหน้าที่ได้ละเมิดหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ข้อไหนอย่างไรบ้างแทบไม่ได้
                                 ทำเลย” (สนทนากลุ่มภายนอก, 26 มกราคม 2565)

                                        “… ความอิสระของกสม.ในการทำงาน ถูกกดดันจากภาครัฐโดย
                                 ตลอด ไม่มากก็น้อยทำให้รู้สึกว่ากสม. ถูกครอบงำ … ประกอบกับ
                                 วัฒนธรรมแบบไทย ๆ ความเกรงใจ ทำให้ความเป็นอิสระในการทำงานเชิง
                                 รุกของกสม. ไปไม่ดีเท่าที่ควร เพราะเกรงใจจะตรวจสอบ การกระทำผิดของ
                                 เจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก … กสม. ไม่สามารถจัดการกับการใช้อำนาจที่เกิดเลย
                                  ของเจ้าหน้าที่รัฐ … ถ้ายังทำงานด้วยความเกรงใจ ไม่ตรวจสอบอย่างเต็มที่
                                 ไม่จัดการกับปัญหาการละเมิดสิทธิอย่างเต็มที่ ไม่นำข้อเสนอที่จะนำสู่การ
                                 แก้ปัญหาเชิงโครงสร้างหรือนโยบายการละเมิดสิทธิก็ยังคงเป็นปัญหา
                                 ต่อไป” (สนทนากลุ่มภายนอก, 26 มกราคม 2565 )

                                        “ปัญหาที่ดิน … กำลังอยู่หน้าสภา กสม.ทำอะไรอยู่ ปัญหาภาคใต้
                                 กับการใช้อำนาจ กสม.ได้ขยับบ้างหรือไม่ ทำไม่เต็มที่ ไม่รุกอย่างเต็มที่ แค่
                                 รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นงาน routine … กสม.จึงต้องทำงานอย่างเป็น
                                 อิสระและทำงานเชิงรุกให้ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหา (สนทนากลุ่มภายนอก วันที่
                                 26 มกราคม 2565)



                                                           -93-
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105