Page 45 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 45

บทที่ 2


                                    พัฒนาการสิทธิมนุษยชนสังคมไทยก่อนปี 2540


                          บทนี้แสดงให้เห็นภาพตั้งแต่ย่างก้าวออกเดินไปบนเส้นทางสิทธิมนุษยชนของไทยที่เริ่มต้นมา
                    เมื่อปี 2491 จนถึงปัจจุบันปี 2565 เมื่อเทียบกับระยะเวลาและการขับเคลื่อนเรื่องการเคารพสิทธิ
                    มนุษยชนในสังคมไทย อาจจะกล่าวได้ว่ามีความก้าวหน้าอย่างช้า ๆ และยังมีความท้าทายอยู่หลาย
                    ประการ จุดที่น่าสนใจคือภายหลังการลงนามรับรองการประกาศปฏิญญาสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งมี
                    จุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่พึงมี
                    ใครพรากสิทธินั้นไปจากใครได้ โดยเฉพาะสิทธิในการมีชีวิตซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ดี ปี 2497
                    ก็มีเหตุการณ์สำคัญที่ท้าทายต่อหลักการสิทธิมนุษยชนสากลดังกล่าว คือ เหตุการณ์การอุ้มหายหะยี
                    สุหลง ผู้นำคนสำคัญของชาวมลายูมุสลิมในชายแดนใต้ การอุ้มหายดังกล่าวไม่เพียงแต่พรากสิทธิใน
                    การมีชีวิตของหะยี สุหลงเท่านั้น หากแต่ยังพรากสิทธิของครอบครัวและญาตพี่น้องตลอดจนผู้ที่

                    เคารพนับถือหะยี สุหลงไปด้วย และกลายเป็นประเด็นปัญหาที่นำมาสู่การละเมิดสิทธิอื่น ๆ อีก
                    จำนวนมากหลังจากนั้นมา ความท้าทายสำคัญต่อการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนไทยคือ การมองเห็น
                    บริบททางสังคมการเมืองระดับโลกและระดับรัฐส่งผลอย่างไรต่อการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง
                    การเคารพสิทธิมนุษยชนจนถึงขั้นที่จะสามารถแปลงเปลี่ยนทางวัฒนธรรมสังคมเพื่อให้หนุนเสริม
                    การทำงานผลักดันให้สิทธิมนุษยชนหยั่งรากลึกในสังคมไทย บทนี้จึงชวนเรียนรู้และทบทวนบทเรียน
                    บริบทแวดล้อมก่อนการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในนาม “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                    แห่งชาติ (กสม.)”

                    2.1 บริบทสังคมการเมืองโลก
                         ปี 2532 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่สำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศทาง

                    การเมืองโลก ด้วยเป็นปีที่กำแพงเบอร์ลินซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งโลกประชาธิปไตยภายใต้การ
                    นำของสหรัฐอเมริกาและโลกสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ที่นำโดยสหภาพโซเวียตรัสเซียได้ถูกทุบทำลายลง
                    กระแสการเติบโตของเสรีประชาธิปไตยกลายเป็นกระแสที่แพร่หลายไปทั่วโลก เยอรมันตะวันออก-
                    ตะวันตกกลับเข้ามารวมตัวกันและใช้แนวทางในการเมืองระบอบสังคมนิยมประชาธิปไตย คือ ระบอบ
                    ประชาธิปไตยที่เน้นสวัสดิการและความเป็นธรรมทางสังคม

                         ปี 2535 การเมืองโลกเดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญที่ฟรานซิส ฟูกูยามา นักรัฐศาสตร์อเมริกันเชื้อ
                    สายญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวคิด ‘จุดจบแห่งประวัติศาสตร์’ ไว้ว่า ประวัติศาสตร์ของโลกได้มาถึงจุดสิ้นสุด
                    แล้ว โดยที่ระเบียบโลกแบบเสรีนิยมจะกลายเป็นระบอบการปกครองหลักที่เอาชนะทุกระบอบการ
                    ปกครองได้ เพราะเป็นระบอบที่รับประกันสันติภาพและความรุ่งเรืองของชาติต่าง ๆ ได้ดีที่สุด (สมคิด
                    พุทธศรี, 22 มกราคม 2562) บรรยากาศการเมืองโลก ณ เวลานั้นแผ่ไปทั่ว และมาถึงสังคมไทย
                    เช่นกัน

                    2.2 บริบทสังคมการเมืองไทย
                         มีการกล่าวอ้างกันว่า สังคมไทยมีการให้คุณค่ากับเรื่องสิทธิมนุษยชนมานานตั้งแต่ในกฎหมาย
                    ตราสามดวง อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย พ.ศ. 2475 นั้น ไม่พบการ
                    ให้ความหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับชุดคุณค่าสิทธิมนุษยชนสากลที่เกิดขึ้น


                                                            -37-
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50