Page 40 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 40

ความน่าสนใจจากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยความสุขชุมชนข้างต้น คือ ในส่วนของกลไก
                    การติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบนั้น พบว่า
                             1. จำเป็นต้องแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างขั้นพื้นฐานของสังคมไทยไปด้วย เช่น ระบบการ
                    จัดการฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย ในข้อ 2.1.4 ซึ่งหากระบบ
                    การติดตามข้อมูลของประเทศมีประสิทธิภาพการติดต่อกับผู้ร้องเรียนน่าจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น
                             2. ปัญหาการจัดการระบบฐานข้อมูลภายในหน่วยงานเองยังเป็นประเด็นข้อท้าทายสำคัญ
                    โดยเฉพาะในอนาคตที่ประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิ และจำนวนผู้ร้องเรียนอาจมากขึ้น หากมิได้มี
                    การจัดทำฐานข้อมูลภายในองค์กรให้เป็นระบบ และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
                    ของทั้งประเทศได้แล้ว อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพประสิทธิผลในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ
                    แก่ประชนชนได้
                             3. การทำงานกับภาคีเครือข่ายตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้รัฐธรรมนูญแห่ง

                    ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เปิดโอกาสให้ใช้ศักยภาพของภาคีเครือข่ายในรูปของ
                    คณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากองค์กรภาคเอกชน นักวิชาการ และคนทำงานในภาคส่วน
                    ต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ดี การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของ กสม. กับ คณะอนุกรรมการที่ได้รับ
                    การแต่งตั้งซึ่งมีวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน และอาจจะขาดกลไกในการสร้างวัฒนธรรม
                    การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของ กสม. กับคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ดังนั้น แทนที่ กสม.
                    จะสามารถใช้เครือข่ายคณะอนุกรรมการซึ่งอาจมีความเชี่ยวชาญในประเด็นเฉพาะด้านมาช่วย
                    ขับเคลื่อนงานของ กสม. แต่จากสภาพปัญหาที่ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ค้นพบ ชี้ให้เห็นช่องว่าง
                    สำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่าง กสม.กับ เครือข่ายคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากมีการ
                    ถอดบทเรียนร่วมกันเพื่อพัฒนากลไกการทำงานร่วมน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนงาน
                    สิทธิมนุษยชนในอนาคต
                             4. ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ให้ข้อเสนอแนะ (1) การกระจายอำนาจการบริหารจัดการ
                    การทำงาน และการจัดทำคู่มือเพื่อให้การทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับคณะอนุกรรมการเป็นระบบ
                    มากขึ้น และ (2) การลดขั้นตอนรับเรื่องร้องเรียนเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นำมาสู่การ

                    ประสานการคุ้มครองเพื่อแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น

                             งานของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน ยังชี้ให้เห็น องค์กรที่รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการละเมิด
                    สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยในปีที่ทำวิจัยว่า มี 4 องค์กร คือ กสม. ผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงาน
                    ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ในคณะกรรมการกฤษฎีกา

























                                                            -31-
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45