Page 40 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 40
ความน่าสนใจจากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยความสุขชุมชนข้างต้น คือ ในส่วนของกลไก
การติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบนั้น พบว่า
1. จำเป็นต้องแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างขั้นพื้นฐานของสังคมไทยไปด้วย เช่น ระบบการ
จัดการฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย ในข้อ 2.1.4 ซึ่งหากระบบ
การติดตามข้อมูลของประเทศมีประสิทธิภาพการติดต่อกับผู้ร้องเรียนน่าจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น
2. ปัญหาการจัดการระบบฐานข้อมูลภายในหน่วยงานเองยังเป็นประเด็นข้อท้าทายสำคัญ
โดยเฉพาะในอนาคตที่ประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิ และจำนวนผู้ร้องเรียนอาจมากขึ้น หากมิได้มี
การจัดทำฐานข้อมูลภายในองค์กรให้เป็นระบบ และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
ของทั้งประเทศได้แล้ว อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพประสิทธิผลในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ
แก่ประชนชนได้
3. การทำงานกับภาคีเครือข่ายตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้รัฐธรรมนูญแห่ง
ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เปิดโอกาสให้ใช้ศักยภาพของภาคีเครือข่ายในรูปของ
คณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากองค์กรภาคเอกชน นักวิชาการ และคนทำงานในภาคส่วน
ต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ดี การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของ กสม. กับ คณะอนุกรรมการที่ได้รับ
การแต่งตั้งซึ่งมีวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน และอาจจะขาดกลไกในการสร้างวัฒนธรรม
การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของ กสม. กับคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ดังนั้น แทนที่ กสม.
จะสามารถใช้เครือข่ายคณะอนุกรรมการซึ่งอาจมีความเชี่ยวชาญในประเด็นเฉพาะด้านมาช่วย
ขับเคลื่อนงานของ กสม. แต่จากสภาพปัญหาที่ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ค้นพบ ชี้ให้เห็นช่องว่าง
สำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่าง กสม.กับ เครือข่ายคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากมีการ
ถอดบทเรียนร่วมกันเพื่อพัฒนากลไกการทำงานร่วมน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนงาน
สิทธิมนุษยชนในอนาคต
4. ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ให้ข้อเสนอแนะ (1) การกระจายอำนาจการบริหารจัดการ
การทำงาน และการจัดทำคู่มือเพื่อให้การทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับคณะอนุกรรมการเป็นระบบ
มากขึ้น และ (2) การลดขั้นตอนรับเรื่องร้องเรียนเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นำมาสู่การ
ประสานการคุ้มครองเพื่อแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น
งานของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน ยังชี้ให้เห็น องค์กรที่รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการละเมิด
สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยในปีที่ทำวิจัยว่า มี 4 องค์กร คือ กสม. ผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงาน
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ในคณะกรรมการกฤษฎีกา
-31-