Page 37 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 37

พันธุ์ในพม่าที่ถูกข่มขืน ในเรื่อง ใบอนุญาตข่มขืน: บันทึกการทารุณกรรมทางเพศในรัฐฉาน (สุพัตรา
                    ภูมิประพาส และ เพ็ญนภา หงษ์ทอง, 2545)

                    การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
                          การศึกษานี้มุ่งมองย้อนหลังการทำงานของ กสม. ทั้งในแง่ของการทำงานขององค์กรใน

                    ฐานะที่เป็นสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และทบทวนผลการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
                    หลังจากที่มีองค์กรแห่งชาติขึ้นมาแล้วเพื่อจะถอดบทเรียนสำหรับการวางยุทธศาสตร์การพัฒนา
                    งองค์กรและการทำงานในอนาตคต ดังนั้น การทบทวนวรรณกรรมในที่นี้จึงกำหนดขอบเขตการ
                    ทบทวนเป็นสองเรื่องหลักคือ 1. วรรณกรรมเกี่ยวกับการทำงานขององค์กรอิสระด้านสิทธิมนุษยชน
                    ซึ่งประกอบด้วย กสม. และสำนักงาน กสม. ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของ กสม. ซึ่งมี
                    บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบผูกพันโดยตรงต่อกฎหมายไทยและในขณะเดียวกันก็มีหลักการ
                    สากลในฐานะที่เป็นองค์กรแห่งชาติที่เป็นสมาชิกเครือข่ายสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (GANHRI)
                    ซึ่งมีหลักการปารีส (The Paris Principles) กำกับมาตรฐานอีกชั้นหนึ่ง และ 2. วรรณกรรมเกี่ยวกับ
                    สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยซึ่งมีพัฒนาการมาก่อนหน้า และภายหลังการจัดตั้ง กสม. โดยพิจารณาใน
                    ส่วนของพัฒนาการสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น

                          1. วรรณกรรมที่เกี่ยวกับองค์กรและการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                             ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขของชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุข
                    ชุมชน) (ต่อไปจะใช้ชื่อย่อว่า ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) (2556) ทำวิจัยเรื่อง การประเมินศักยภาพและ
                    พัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของ
                    รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลที่พบมา

                    กำหนดแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม.
                    ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 257 (1) ซึ่งระบุถึงอำนาจหน้าที่ของ กสม. ว่า
                                ตรวจสอบและรายงานการกระทำหรือการละเลยการกระทำ อันเป็นการละเมิดสิทธิ
                                มนุษยชนหรือไม่เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศ
                                ไทยเป็นภาคี และเสนอมาตรการการแก้ไขที่เหมาะสมต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่กระทำ
                                หรือละเลยการกระทำดังกล่าวเพื่อดำเนินการ ในกรณีที่ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการ
                                ตามที่เสนอ ให้รายงานต่อรัฐสภาเพื่อดำเนินการต่อไป
                             จากการศึกษาวิจัย ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน (2556) พบว่า ในการทำหน้าที่ตามมาตรา
                    257 (1) ของ กสม. มีข้อจำกัดหลัก คือ ความล่าช้าและคุณภาพของงานตรวจสอบที่ยังมีข้อจำกัด
                    ด้านคุณภาพ และยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดปฏิบัติตามข้อเสนอแนะ
                    และนำไปสู่การเยียวยาผู้ถูกละเมิด ยิ่งกว่านั้น รายงานการตรวจสอบยังมีจุดอ่อนที่ทำให้ถูกโต้แย้ง
                    ด้วย
                             สำหรับปัจจัยที่ทำให้การทำหน้าที่ตามมาตรา 257 (1) ของ กสม. ไม่มีคุณภาพอย่างที่
                    ควรจะเป็นนั้น มีเงื่อนไขที่แบ่งได้เป็น 2 ระดับ คือ ในระดับโครงสร้าง และ ในระดับกระบวนการ ดังมี
                    รายละเอียดในตารางที่ 1 แสดงข้อจำกัดและสภาพปัญหาในการทำงาน
                           ระดับ          จุดที่เป็นข้อจำกัด               สภาพปัญหา
                     1. โครงสร้าง        1.1 โครงสร้างการ    1.1.1 ขาดศูนย์ปฏิบัติงาน และเครือข่ายการ
                                         ทำงาน (การบริหาร    ทำงานในพื้นที่
                                         จัดการองค์กร        1.1.2 การบริการจัดการ มอบหมายงานและ
                                                             การแบ่งงาน ขาดระบบที่ชัดเจน ส่งผลให้การ


                                                            -28-
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42