Page 38 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 38

ระดับ          จุดที่เป็นข้อจำกัด               สภาพปัญหา
                                                             ทำงานแขงแต่ละกลุ่มงานมีระบบการทำงาน
                                                             มาตรฐาน ฯลฯ แตกต่างกัน
                                                             1.1.3 การทำงานมีขั้นตอนมากเกินไป ส่งผลให้
                                                             กระบวนการตรวจสอบใช้เวลานาน
                                                             1.1.4 โครงสร้างทีมงานตรวจสอบ มีคุณภาพไม่
                                                             เท่าเทียมกัน ขาดหัวหน้ากลุ่มที่มีศักยภาพ
                                                             สามารถเป็นที่ปรึกษา ช่วยกลั่นกรอง
                                                             ตรวจสอบงานก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการ
                                                             พิจารณา
                                         1.2 บุคลากร         1.2.1 เจ้าหน้าที่บางส่วนยังมีข้อจำกัดด้านทักษะ
                                                             ความสามารถที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ
                                                             ประสิทธิภาพงานตรวจสอบ อาทิ ความรู้ด้าน
                                                             กฎหมาย การเขียนรายงาน
                                                             1.2.2 การบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคล ยัง
                                                             เป็นลักษณะเปิดกว้าง ไม่เจาะจงคุณสมบัติ ทำ
                                                             ให้บุคลากรไม่ตรงตามลักษณะงาน/ไม่พร้อม
                                                             ทำงาน ต้องฝึกฝน พัฒนา
                                                             1.2.3 การแต่งตั้ง โยกย้ายบุคลากร เป็น
                                                             ลักษณะพรรคพวก ไม่พิจารณาตามคุณสมบัติ
                                                             ความสามารถ
                                         1.3 ระบบ            ขาดกลไกควบคุม ดูแล การใช้จ่ายเงินตามแผน
                                         งบประมาณ            งบประมาณ ทำให้การตั้งงบประมาณขาดการ
                                                             วางแผนการทำงานที่ชัดเจน ไม่สามารถดำเนิน
                                                             โครงการตามแผนงบประมาณที่ตั้งไว้ ส่งผล
                                                             กระทบต่อโครงการที่ทำจริงแต่งบประมาณไม่
                                                             เพียงพอ
                     2.ระดับกระบวนการ   2.1 กระบวนการรับ     2.1.1 ใช้เวลานานกว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการ
                                         เรื่องร้องเรียน     ตรวจสอบ
                                                             2.1.2 การป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลการ
                                                             ร้องเรียน ไม่ต่อเนื่อง
                                                             2.1.3 ผู้ร้องเรียนยังขาดความเข้าใจต่อขั้นตอน
                                                             การร้องเรียน
                                                             2.1.4 ผู้ร้องเรียนเปลี่ยนแปลงที่อยู่ เบอร์โทร
                                                             ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ทำให้ประสานงานไม่ได้
                                                             2.1.5 ขาดกลไกไกล่เกลี่ยประนีประนอม
                                                             เบื้องต้น
                                         2.2 กระบวนการ       2.2.1 ใช้เวลานานกว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการ
                                         ตรวจสอบเรื่อง       ตรวจสอบ
                                         ร้องเรียน           2.2.2 กระบวนการตรวจสอบบางส่วนใช้
                                                             ลักษณะตั้งรับ เช่น ส่งหนังสือโต้ตอบ ทำให้
                                                             ต้องใช้เวลานาน



                                                            -29-
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43