Page 135 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 135

2.1.4  หลักสูตรการศึกษาอื่น ๆ พบว่าในปี พ.ศ. 2562 สำนักงานคณะกรรมการ
                                       สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า พัฒนาหลักสูตร
                                       ฝึกอบรมสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปสม.) ขณะที่ กรม
                                       คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ก็มีหลักสูตรการฝึกอบรม

                                       ระยะสั้นอีกหลายหลักสูตร
                                2.1.5  ในปี 2563 มีการจัดทำหนังสือคู่มือการจัดการเรียนการสอนสิทธิมนุษยชน
                                       ศึกษา สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
                                       วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องสิทธิ
                                       มนุษยชน โดยได้มีการจัดทำคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา

                                       สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้ง 5 ช่วงชั้น และมีโครงการจัดฝึกอบรม
                                       สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นระยะ ๆ
                            2.2 พัฒนาการเชิงประเด็นสิทธิมนุษยชน
                                นับจากมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่ามีความก้าวหน้าในเชิงประเด็น
                                หลายเรื่อง ทั้งนี้ มิสามารถกล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่

                                ผู้ให้ข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างนิยามว่า “เป็นความสำเร็จร่วมกัน” ในการ
                                ขับเคลื่อนจนกระทั่งมีการลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ
                                จำนวน 7 ฉบับ


                         3.  สองทศวรรษคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
                            3.1 ความมุ่งมั่น
                                 ผลจากการวิจัยพบว่า

                                3.1.1  ความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจจากมุมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการทำงาน
                                       ผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยไม่ได้มาจากการเรียนการสอนสิทธิ
                                       มนุษยชนโดยตรงในฐานะที่เป็นสาขาวิชา หากแต่มีสาเหตุสำคัญมาจากการ
                                       มีประสบการณ์ตรงและการรับรู้ปรากฏการณ์ความเป็นไปของสังคม ซึ่ง
                                       สะท้อนผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงที่สำคัญหลายเรื่อง ซึ่งสรุปเป็น

                                       ประเด็นได้ดังนี้
                                   3.1.1.1 ระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่ง
                                          เป็นยุคที่อุดมการณ์เสรีประชาธิปไตยและแนวคิดเกี่ยวกับสังคมนิยม
                                          เบ่งบานมีความปรารถนาจะเห็นสังคมที่เป็นธรรม มีความเสมอภาค
                                          ชาวไร่ชาวนาไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง มี

                                          ส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเมืองในทิศทางที่ส่งเสริมให้คุณภาพชีวิต
                                          ประชาชนทั่วไปดีขึ้น ระบบการศึกษาที่เปิดให้นักเรียนนักศึกษาได้ออก
                                          ค่ายอาสาสมัครพัฒนาชนบททำให้ได้เห็นความยากลำบากของชาวไร่
                                          ชาวนาและเกษตรกรไทย โดยเฉพาะกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาชนบท
                                          ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะสร้างแรงบันดาลใจ

                                          ในเรื่องสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความเป็นคนเสมอกันให้กับ

                                                          -130-
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140