Page 135 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 135
2.1.4 หลักสูตรการศึกษาอื่น ๆ พบว่าในปี พ.ศ. 2562 สำนักงานคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า พัฒนาหลักสูตร
ฝึกอบรมสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปสม.) ขณะที่ กรม
คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ก็มีหลักสูตรการฝึกอบรม
ระยะสั้นอีกหลายหลักสูตร
2.1.5 ในปี 2563 มีการจัดทำหนังสือคู่มือการจัดการเรียนการสอนสิทธิมนุษยชน
ศึกษา สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องสิทธิ
มนุษยชน โดยได้มีการจัดทำคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้ง 5 ช่วงชั้น และมีโครงการจัดฝึกอบรม
สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นระยะ ๆ
2.2 พัฒนาการเชิงประเด็นสิทธิมนุษยชน
นับจากมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่ามีความก้าวหน้าในเชิงประเด็น
หลายเรื่อง ทั้งนี้ มิสามารถกล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่
ผู้ให้ข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างนิยามว่า “เป็นความสำเร็จร่วมกัน” ในการ
ขับเคลื่อนจนกระทั่งมีการลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ
จำนวน 7 ฉบับ
3. สองทศวรรษคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
3.1 ความมุ่งมั่น
ผลจากการวิจัยพบว่า
3.1.1 ความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจจากมุมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการทำงาน
ผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยไม่ได้มาจากการเรียนการสอนสิทธิ
มนุษยชนโดยตรงในฐานะที่เป็นสาขาวิชา หากแต่มีสาเหตุสำคัญมาจากการ
มีประสบการณ์ตรงและการรับรู้ปรากฏการณ์ความเป็นไปของสังคม ซึ่ง
สะท้อนผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงที่สำคัญหลายเรื่อง ซึ่งสรุปเป็น
ประเด็นได้ดังนี้
3.1.1.1 ระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่ง
เป็นยุคที่อุดมการณ์เสรีประชาธิปไตยและแนวคิดเกี่ยวกับสังคมนิยม
เบ่งบานมีความปรารถนาจะเห็นสังคมที่เป็นธรรม มีความเสมอภาค
ชาวไร่ชาวนาไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง มี
ส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเมืองในทิศทางที่ส่งเสริมให้คุณภาพชีวิต
ประชาชนทั่วไปดีขึ้น ระบบการศึกษาที่เปิดให้นักเรียนนักศึกษาได้ออก
ค่ายอาสาสมัครพัฒนาชนบททำให้ได้เห็นความยากลำบากของชาวไร่
ชาวนาและเกษตรกรไทย โดยเฉพาะกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาชนบท
ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะสร้างแรงบันดาลใจ
ในเรื่องสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความเป็นคนเสมอกันให้กับ
-130-