Page 140 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 140

ในเชิงนโยบายตลอดจนการแก้ไขกฎหมายซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบ
                                          ของทั้งสองสภาก่อนที่จะมีการประกาศใช้จริง และเกี่ยวพันกับการแก้ไข
                                          ข้อกฎหมายภายในประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับกติกาสากลตลอดจน
                                          อนุสัญญาต่าง ๆ ที่ไทยลงนามรับรองด้วย

                            3.3 การปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                3.3.1  มีงานที่อาจกล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ
                                       สิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับภาคีเครือข่ายในการปกป้องสิทธิมนุษยชนที่
                                       สำคัญที่ถูกกล่าวถึงตรงกันคือในประเด็นคนไร้รัฐพลัดถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับ
                                       งานวิชาการที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้เช่นกันว่ามีการผลักดันให้มีการออก

                                       พระราชบัญญัติสัญชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2555 และนำไปใช้อย่างเป็น
                                       รูปธรรมในการคืนสัญชาติให้กับคนไทยพลัดถิ่น (เสาวณีย์ แก้วกุลกาญจน์
                                       และ วิศรุต สำลีอ่อน, 2559)
                                3.3.2  การทำงานของคณะกรรมการชุดที่ 1 ถือเป็นชุดที่ได้รับการกล่าวถึงว่ามี
                                       ความใกล้ชิดกับผู้ถูกละเมิดสิทธิ แต่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาการละเมิด

                                       เนื่องจากเป็นองค์กรใหม่ บุคลากรในสำนักงานยังติดกับดักวัฒนธรรม
                                       ระบบราชการไทยที่มีขั้นตอนมาก มีความล่าช้าในการดำเนินการ และไม่มี
                                       กระบวนการกลั่นกรองที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เรื่องร้องเรียนจำนวนมาก
                                       ตกค้างไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่ชุดที่ 2 มีความขัดแย้ง
                                       แตกแยกภายในคณะกรรมการด้วยกัน ทำให้งานปกป้องคุ้มครองสิทธิ

                                       มนุษยชนถูกตั้งคำถามจากประชาชนที่ก็แบ่งแยกแบ่งฝ่ายเช่นกัน
                                3.3.3  ความล่าช้าในการออกมาปกป้องสิทธิประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิทาง
                                       การเมือง เช่น เรื่องที่ดิน การอุ้มหาย การแสดงออกทางการเมืองของ
                                       ประชาชน การคุกคามประชาชนโดยรัฐโดยเฉพาะในช่วงรัฐประหาร 2557

                            3.4 การจัดทำรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                3.4.1  มีความล่าช้าในการจัดทำและนำเสนอรายงานประเมินสถานการณ์สิทธิ
                                       มนุษยชนในช่วงต้นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ชุดที่ 2  ซึ่งส่งผลต่อ
                                       การถูกประเมินมาตรฐานการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจาก
                                       เครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global
                                       Alliance of National Human Rights Institutions: GANHRI) ให้ตกจาก

                                       สถานะ A มาอยู่ที่ B
                                3.4.2  ขาดความชัดเจนและขาดหลักฐานที่หนักแน่นมากพอที่จะทำให้ข้อเสนอต่อ
                                       องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้ละเมิดสิทธิประชาชนจะยอมรับ
                                       และนำไปปรับปรุง ข้อเสนอหลายข้อนอกจากไม่ถูกนำไปปฏิบัติยังถูกโต้แย้ง

                                       กลับซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมานาน และสอดคล้องกับผลการวิจัยที่มีมา
                                       ก่อนหน้าของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน (2556)




                                                          -135-
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145