Page 134 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 134

2.  สองทศวรรษสิทธิมนุษยชนไทย
                            2.1 พัฒนาการทางด้านการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน
                                2.1.1  มีหลักสูตรสิทธิมนุษยชนสำหรับโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                       คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.) ได้จัดทำ

                                       หลักสูตรการอบรมและต่อมาได้จัดทำหนังสือคู่มือสำหรับการจัดการเรียน
                                       การสอนเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้นมา 1 เล่ม เรื่อง เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชน
                                       ศึกษา ในปี 2545  แต่ยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าเป็นหลักสูตรของสำนักงาน
                                       คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ มูลนิธิและองค์กรพัฒนา
                                       เอกชน องค์กรไม่แสวงกำไรต่าง ๆ ทั้งที่เป็นองค์กรในประเทศไทย และ

                                       องค์กรข้ามชาติต่าง ๆ ถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทนำในการรณรงค์ส่งเสริมสิทธิ
                                       มนุษยชนในสังคมไทย
                                2.1.2  มีความพยายามขยายหลักสูตรการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเพิ่มเติมใน
                                       ประเทศไทย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วิทยาลัยการเมืองการปกครอง ได้

                                       เปิดหลักสูตรคู่ขนานนิติศาสตรบัณฑิต และศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาสิทธิ
                                       มนุษยชนศึกษา หลังจากนั้นได้ร่างหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาสิทธิ
                                       มนุษยชนศึกษาในปี 2556 และเริ่มเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2559-
                                       2560 ก่อนจะปิดหลักสูตรด้วยเหตุผลเรื่องความไม่คุ้มต้นทุน ในขณะที่
                                       มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรระดับ
                                       บัณฑิตศึกษา (นานาชาติ) ทั้งปริญญาโท และปริญญาเอก และยังเพิ่ม

                                       หลักสูตรภาษาไทยในระดับปริญญาโท ในสาขาสาขาวิชาสิทธิมนุษยชนและ
                                       การพัฒนา และ สาขาสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ซึ่งทำให้การศึกษาสิทธิ
                                       มนุษยชนในระดับอุดมศึกษาในปี 2565  ยังคงมีมหาวิทยาลัยมหิดลเพียง
                                       แห่งเดียวที่จัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ

                                2.1.3  การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบรายวิชาที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทั้ง
                                       สิทธิมนุษยชนศึกษา  กฎหมายสิทธิมนุษยชน ไม่ได้รับการบรรจุเป็นวิชา
                                       พื้นฐานบังคับในระดับอุดมศึกษา คณะนิติศาสตร์ของสถาบันการศึกษาต่าง
                                       ๆ จัดรายวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนไว้ในหมวดวิชาเลือกเสรี ทั้งนี้ เพราะ
                                       วิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนไม่ได้ถูกยอมรับให้เป็นวิชาในการสอบใบอนุญาต
                                       วิชาชีพทางกฎหมาย เช่น ผู้พิพากษา อัยการ  อย่างไรก็ดี พบว่ามีการ

                                       จัดการเรียนการสอนสิทธิมนุษยชนในลักษณะที่เป็นการแยกรายประเด็นอยู่
                                       ในระดับอุดมศึกษาหลายหลักสูตร เช่น ภาควิชาสตรีศึกษา ของ
                                       มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลักสูตรสตรีศึกษา ของวิทยาลัยสหวิทยาการ
                                       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นอกจากนี้ยังมีความพยายามจัดตั้งศูนย์/

                                       สถาบัน/สำนักที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในอีกหลายแห่ง เช่น ศูนย์ศึกษาสิทธิ
                                       มนุษยชน ความขัดแย้ง และสันติภาพ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย
                                       รามคำแหง (2560) สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ของ กองอำนวยการ
                                       รักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า  เป็นต้น


                                                          -129-
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139