Page 138 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 138

ขณะเดียวกัน ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปีพุทธศักราช 2560 ซึ่งร่างมาให้
                                          เอื้อต่อการมีคณะกรรมการสรรหาที่หลากหลาย สอดคล้องกับหลัก
                                          ความเป็นอิสระในการทำงานของคณะกรรมการ ทว่าในมาตรา 247 ข้อ
                                          4 ชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการ

                                          รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้อง
                                          หรือไม่เป็นธรรม  ก็เป็นประเด็นที่อยู่ในความสงสัยและไม่เชื่อมั่น
                                          ไว้วางใจในความเป็นอิสระจากการถูกครอบงำจากรัฐบาล ทั้งนี้ ผู้ให้
                                          ข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าเป็นผลพวงมาจากการที่ขั้นตอนสุดท้ายของ
                                          การสรรหาคณะกรรมการต้องไปผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่ง

                                          วุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้มาจากการมีส่วนร่วมของภาค
                                          ประชาชน
                                   3.2.1.2 โดยหลักการนั้นได้ระบุให้มีการกำหนดภาระหน้าที่อย่างชัดเจนและมี
                                          อำนาจเพียงพอในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตาม
                                          รัฐธรรมนูญ ทว่าที่ผ่านมามีเพียงรัฐธรรมนูญ 2550 ที่กล่าวได้ว่าได้

                                          เขียนครอบคลุมหลักการข้างต้นได้มากที่สุด โดยเฉพาะในมาตรา 257
                                          ข้อ (2) เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่
                                          เห็นชอบตามที่มีผู้ร้องเรียนว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดกระทบต่อ
                                          สิทธิมนุษยชนและมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ   ทั้งนี้
                                          ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาล

                                          รัฐธรรมนูญ  (3) เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครอง ใน
                                          กรณีที่เห็นชอบตามที่มีผู้ร้องเรียนว่ากฎ คำสั่ง หรือการกระทำอื่นใด
                                          ในทางปกครองกระทบต่อสิทธิมนุษยชนและมีปัญหาที่เกี่ยวกับ
                                          ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติ

                                          จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง และ (4) ฟ้องคดีต่อ
                                          ศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหาย เมื่อได้รับการร้องขอจากผู้เสียหายและเป็น
                                          กรณีที่เห็นสมควรเพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็น
                                          ส่วนรวม ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่สำคัญที่จะ
                                          ทำให้ กสม.สามารถปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้ที่ถูกละเมิดได้อย่างดี
                                          ที่สุดเท่าที่กฎหมายไทยเคยมี แต่ถูกยกเลิกไปในรัฐธรรมนูญ 2560

                                   3.2.1.3 หลักการข้อที่ว่า กสม. ต้องเป็นสถาบันที่บุคคลและคณะบุคคลทุกฝ่าย
                                          สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยมีกฎเกณฑ์และกระบวนการทำงานที่
                                          ประชาชนสามารถติดต่อยื่นคำร้องเรียนได้ อย่างสะดวกรวดเร็ว มี
                                          สำนักงานสาขาทุกภูมิภาคเพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ได้ทั่วประเทศ พบว่า

                                          หลักการข้อนี้ได้รับการปฏิบัติใน กสม.ชุดที่ 3 อย่างเป็นรูปธรรม เห็นได้
                                          จากการประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้ง 12 แห่งทั่ว
                                          ประเทศ อย่างไรก็ดี ในส่วนของการทำงานกับเครือข่ายภาคประชาชน
                                          อื่น ๆ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรในชุดที่ 3 โดยเฉพาะ


                                                          -133-
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143