Page 117 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 117

ปัญหาคนขับต้องรับผิดชอบต่อผู้โดยสาร เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาเดินทาง
                                 คนขับบอกว่าถ้าเป็นกลางคืนจะไม่เดินทาง มันอันตราย หรือถ้าขับรถไป
                                 เหนื่อยๆ คนขับบอกว่าไม่ไปต่อแล้วมันเหนื่อย กลัวจะเกิดอันตราย เพราะว่า
                                 เขาต้องรับผิดชอบเอง ทำไมรถทำประกันชั้นหนึ่งไม่ได้ โดยระเบียบไม่ให้”
                                  ( สัมภาษณ์ KI015, 17 พฤศจิกายน 2564)

                                      “...การลงพื้นที่มันจะมีระเบียบใด ๆ มาคลุมให้มากมาย จะต้อง
                                 ปรับแก้ให้ผู้ปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิ น้อง ๆ ที่ต้องสนับสนุนสามารถ
                                 ทำงานได้คล่องตัวและมีแรงจูงใจ อันนี้พูดในภาคราชการ แต่ความจริง ข้อดี
                                 ของราชการคือมันก็มีอะไรที่ชัดเจนลักษณะที่ต้องตรวจสอบเป็นรูปธรรม
                                 ตรงนี้ค่อนข้างสามารถตอบโจทย์ได้ในหลายๆเรื่องของความโปร่งใสบาง
                                 ประการ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าโปร่งใสทุกเรื่อง ถ้าไม่มีอะไรที่มาเป็นกรอบเลย
                                 มันก็จะค่อนข้างเป็นไปตามแนวคิดสไตล์แต่ละคนไป” (สนทนากลุ่มภายใน,
                                 27 มกราคม 2565)

                         รูปแบบหนังสือราชการ
                         ผู้ปฏิบัติงานสะท้อนเรื่องการแก้หนังสือราชการที่ให้ความสำคัญกับความรูปแบบมากกว่า
                    เนื้อหาของงาน ส่งผลให้งานล่าช้ารวมถึงปัญหาเรื่องการสิ้นเปลืองวัสดุสำนักงานจำนวนมาก

                                      “เคยแก้หนังสือราชการข้อความ (จำนวน) 15 ครั้ง หนังสือที่ควรจะ
                                 ออกตั้งแต่กรกฎาคม ไปออกพฤศจิกายนกับปลายธันวาคม ….  คุณสนแต่
                                 ในแง่ความเป็น Format แต่สุดท้ายถามว่ามัน reflect กับการทำงานที่
                                 จะต้องทำที่เป็นหัวใจหลักของการทำงานหรือไม่…. เรื่องเดียวแก้เอกสาร
                                 15 ครั้ง … กระดาษหมดไป 6 รีม 600 กว่าแผ่น” (สนทนากลุ่มภายใน, 27
                                 มกราคม 2565)

                         อย่างไรก็ดีในประเด็นนี้ ผู้ปฏิบัติงานได้สะท้อนว่าอาจไม่ใช่ปัญหาในเรื่องระเบียบราชการ
                    เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยการเปรียบเทียบกับกระทรวงต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐเหมือนกัน
                    แต่มีความคล่องตัวในการเบิกจ่ายมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องการลงพื้นที่

                                      “ตัวเองโอนย้ายมาจากกระทรวงการต่างประเทศ… มองเห็นว่าจริงๆ
                                 แล้วระบบราชการมันไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะที่กระทรวงการต่างประเทศก็
                                 ใช้ระบบราชการเหมือนกัน แต่เขามีกระบวนการทางเอกสารที่ค่อนข้างลื่น
                                 ไหลมากเลย ส่วนระเบียบราชการ จริง ๆ แล้วเราเป็นองค์กรอิสระ เรา
                                 (กสม.) มีความคล่องตัว (flexible) มากกว่ากระทรวงการต่างประเทศด้วย
                                 ซ้ำ แต่กระทรวงการต่างประเทศก็สามารถเบิกจ่ายในต่างประเทศได้ และ
                                 สามารถทำงานข้ามประเทศทั่วโลกได้”   (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม
                                 2565)







                                                           -110-
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122