Page 121 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 121
สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ประชาชนตั้งคำถามต่อการดำรงอยู่ของศูนย์ฯ ภูมิภาค และเปรียบเทียบ
ศูนย์ฯ ภูมิภาคด้วยคำว่า “ขยะ” เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหา หรือทำหน้าที่ผ่อนหนักเป็นเบา
ให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ได้จริงดังคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯท่านหนึ่ง
“มันก็มีการตั้งคำถามนะคะว่าศูนย์มีไว้ทำไม และในช่วงระยะเวลาที่
ผ่าน … มีกระดาษออกมาติดที่หน้าศูนย์ด้วย เป็นกระดาษเอสี่จำนวนนึง
บอกว่า ศูนย์ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย หรือเวลาขึ้นไปไฮด์ปาร์คของเด็ก หรือ
เวลาที่ภาคสังคมที่เขาบอกว่าศูนย์ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย คือมีตั้งไว้เฉยๆ
อย่างล่าสุดไปเวทีภาคสังคม เขาบอกว่า กสม. หรือว่าศูนย์เนี่ยเป็น “ขยะ”
คือเขาพูดคำนี้ ซึ่งเราเองก็ค่อนข้างขัดแย้งอยู่ เพราะเราอยากเต็มที่ที่จะช่วย
แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง แล้วในระยะเวลาที่ผ่านมา
ศูนย์คือเข้าใจว่าเราเป็นที่ปรึกษากฎหมายเท่านั้น คือพอผลงานที่มันออกมา
มันกลายเป็นว่าคนที่เข้ามาเป็นเหมือนปรึกษากฎหมายเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น”
(สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
เสียงสะท้อนจากผู้ปฏิบัติงาน คือ อยากทำอะไรมากกว่านี้ และสะท้อนปัญหาเรื่องขอบเขตและ
ความไม่
ชัดเจนของศูนย์ฯ ที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัย
“บางอย่างมันควรที่จะเชิงรุกได้ คืออันนี้ก็เคยตั้งคำถามนะคะว่า ตัว
ศูนย์เองเมื่อเกิดการละเมิดเมื่อเราเห็นการเละเมิดแล้วเนี่ยศูนย์ทำอะไรได้บ้าง
ในการละเมิดที่มันจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกับตัวนักศึกษาในพื้นที่เองที่เราเอง
ที่ตั้งอยู่ในกลางมหาวิทยาลัยจริง ๆ แต่กลับช่วยอะไรไม่ได้เลย หรือว่า ใ น
ส่วนของจังหวัดอื่น ๆ ที่เขาโดนละเมิดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อมบ้าง
หรือเรื่องต่าง ๆ ที่เรา มองเห็นแล้วทำอะไรได้บ้าง” (สนทนากลุ่มภายใน,
27 มกราคม 2565)
“คือถ้ามองไปถึงจุดที่อยากทำอะไรได้บ้าง คืออยากให้ตัวเราเองมีตัว
ชัดเจนว่าเราทำอะไรได้บ้างมากกว่า คือบางทีมันเหมือนเรารอรับแค่เรื่อง
ร้องเรียนใช่ไหม แล้วถ้าเขาไม่มาร้องเรียนกับเรา เรา จะเดินดุ่ม ๆ เข้าไป
เขาไม่ได้เชื่อใจเราขนาดนั้น คือเราเข้าไปเข้ามองว่าเราเป็นขยะ หรือ
แม้กระทั่งเวลาที่มีการจัดม็อบเราเข้าไปเขามองว่า เฮ้ย!มาทำไม ซึ่งมัน
กลายเป็นว่าพอมันไม่ชัดเจน เขาไม่รู้ว่า คุณมาทำอะไร แล้วตัวเราเองก็ไม่รู้
ว่าแล้วเราจะมาทำอะไร มันก็เลยกลายเป็นว่าจุดระหว่างตรงกลาง หรือว่า
จุดที่มันคอนเนคเชื่อมกันแล้วให้มันเดินไปต่อมันจะยังไง เพราะว่าถ้ามันไม่
ชัดเจนทิศทางมันก็ไปไม่ได้” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
บทสรุปสิ่งที่คนนอกและคนในอยากเห็น
สิ่งที่คนในอยากเห็น 3 ด้าน
1. ด้านโครงสร้าง การขับเคลื่อนการทำงานด้วยประเด็น (Issue based function) และ
ระเบียบที่ยืดหยุ่นเพื่อรองรับการทำงานที่มีความคล่องตัวในการเข้าถึงประชาชน
-114-