Page 120 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 120

สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยให้ดีขึ้นผ่านหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง แต่ดู
                    เหมือนจะทำอะไรได้ไม่มากนัก ดังเช่นเสียงสะท้อนต่อไปนี้

                           ปัญหาเรื่องค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่
                                      “เรื่องเงินเดือนนะครับ พวกผมจะต้องทำเงินเดือนทุกสิ้นเดือนใน
                                 ฐานะลูกจ้าง บางเดือนผู้ที่ทำเอกสาร เขาลาหรือเขาอาจจะไปราชการ ทำให้
                                 ปกติพวกผมต้องส่งเงินเดือนภายในวันที่ 20 อาจจะต้องเร็วกว่าปกติ ตาราง
                                 มันจะไม่ค่อยตรงกันนะครับ สมมติใครส่งช้า หรือน้องคนไหนไม่ได้ดูข้อความ
                                 ในไลน์กลุ่มอาจจะต้องได้รับเงินเดือนเลทไป อันนี้คือบางทีเงินเดือนมันอยู่ที่
                                 ผู้บังคับบัญชาที่ต้องเซ็นตรวจให้เรา สองบางทีเงินเดือนที่เป็นปัญหาเนี่ยก็
                                 คือเดือนสุดท้ายในระหว่างคาบเกี่ยวกับการต่อสัญญา เงินเดือนเราจะไม่ได้
                                 ภายในเดือนนั้น ยกตัวอย่างเช่นเดือนกันยาจะเป็นเดือนสิ้นปีงบประมาณใช่
                                 ไหมครับ เราจะไม่ได้เงินเดือนเดือนกันยา เราจะได้เงินเดือนของเดือน
                                 กันยายนก็คือเดือนตุลาคมมันก็จะทำให้เงินเดือนมันเลื่อนไป” (สนทนากลุ่ม
                                 ภายใน, 27 มกราคม 2565)

                           ความคาดหวังของประชาชนต่อการมีศูนย์ฯ ของ กสม. ในมหาวิทยาลัย
                           ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ศูนย์ฯ เป็น “ที่พึ่ง” จากการโดนละเมิดสิทธิ
                    มนุษยชนหรือการขอคำปรึกษา โดยไม่ต้องเข้าร้องเรียนที่สำนักใหญ่ สะท้อนประเด็นที่สำคัญ คือ
                    อำนาจและบทบาทของศูนย์ภูมิภาคที่มีความไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ไม่สามารถรับเรื่องได้
                    โดยตรง ทำหน้าที่เป็นเพียงไปรษณีย์ส่งเรื่องร้องเรียนมายังสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพเท่านั้น ส่งผล
                    ให้เคสต่าง ๆ ที่ถูกร้องเรียนมาช้าไปหรือไม่ทันท่วงที
                                        “อย่างเรารับเคสมาว่ามีการซ้อมทรมานอยู่ในค่ายทหาร พบว่า
                                 ผู้เสียหายมีอาการเหมือนได้รับบาดเจ็บ แล้วมาร้องเรียนที่เราแล้ว ญาติ
                                 อยากให้เจ้าหน้าที่มาเห็นด้วยตัวเอง ซึ่งตัวเองก็ไม่ได้เข้าไปดูด้วยตัวเอง เรา
                                 จะต้องส่งเรื่องไปที่กรุงเทพก่อน กว่าเรื่องจะมาก็ไม่มั่นใจว่าแผลหรืออาการ
                                 ที่เกิดขึ้นมันจะหายไปแล้วหรือเปล่า มันกลายเป็นว่าเราทำงานช้าไป …พอ
                                 ปรึกษาไปทางเจ้าหน้าที่ที่กรุงเทพ เขาก็จะแนะนำว่าให้เราแนะนำผู้ร้องว่าให้
                                 ทำหนังสือถึงค่ายว่าขอให้นำตัวผู้เสียหายไปรักษา ซึ่งผู้เสียหายกับผู้ร้องไม่
                                 มั่นใจในการรักษาตัวในค่าย เป็นไปได้เขา (ผู้เสียหายและญาติ) ก็อยากให้มี
                                 การนำส่งตัวไปโรงพยาบาลนอกค่ายมากกว่า  และเป็นไปได้เขาอยากให้
                                 เจ้าหน้าที่มาเห็นสภาพตอนนั้น…” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม
                                 2565)

                                        “ล่าสุดเมื่อสิ้นปีที่แล้วมีนิสิตมาร้องเรียนเรื่องผู้บริหารบูลลี่นิสิต ผม
                                 ส่งเรื่องให้นิสิต ประมาณสักก่อนปีใหม่ ประมาณกลางธันวา จนป่านนี้เรื่อง
                                 ยังไม่ออกมาเลย แต่เหมือนมีพี่เจ้าหน้าที่โทรไปหาน้องแล้วว่าบอกว่าอยู่ใน
                                 ขั้นตอน ทางนิสิตเขามองว่าศูนย์เป็นที่พึ่งของเขา มันน่าจะเกิดการเคลื่อน
                                 ค่อนข้างเร็วเพราะศูนย์ไม่ได้อยู่ภายใต้มหาวิทยาลัยด้วย ก็แปลว่ายังมีความ
                                 คาดหวังอยู่ว่าศูนย์จะเคลื่อนประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิ แต่เรื่องความ
                                 ล่าช้าอาจจะเป็นปัญหามากที่ทำให้เขารู้สึกว่ามันช้ามาก” (สนทนากลุ่ม
                                 ภายใน, 27 มกราคม 2565)



                                                           -113-
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125