Page 115 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 115

“เรา (องค์กร) มีเจ้าหน้าที่จำกัด บวกกับ 2 ปีที่ผ่านมา ด้วย
                                 สถานการณ์โควิด การจัดสอบข้าราชการก็ดีเลย์มา เท่ากับว่ามีข้าราชการ
                                 เกษียณไปทั้งหมด 2 ปี และไม่มีตำแหน่งเข้ามาแทน … สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้
                                 คือเจ้าหน้าที่ไม่พอ มีการดึงตัวเจ้าหน้าที่ออกไปประจำตรงนี้เพื่อเกลี่ยคนให้
                                 สามารถดำเนิดการได้ ตรงนี้ก็มีผลกระทบต่อ เจ้าหน้าที่ด้วย และส่งผลต่อ
                                 การทำงานเชิงรุกในกสม.4 บางทีถ้าเป็นการทำงานเชิงรุกแล้วมี
                                 ประสิทธิภาพก็เป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่คำนึงถึงคนที่มีด้วย ไม่อย่างนั้นแล้ว มัน
                                 จะเกิดภาวะเดียวกับกสม.1 กสม.2 คือคำร้องที่ค้างคา” (สนทนากลุ่มภายใน
                                 , 27 มกราคม 2565)

                           เช่นเดียวกับเรื่องความเชี่ยวชาญของบุคลากรในองค์ความรู้และเรื่องภาษาต่างประเทศ
                           เสียงสะท้อนหนึ่งจากภายในสะท้อนให้เห็นว่าหนึ่งในสิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการ
                    ปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน คือ ภาษา เนื่องจากเอกสารส่วนใหญ่เป็นเอกสารภาษาอังกฤษ และ
                    ยังมีการอัพเดทในทุก ๆ ครั้งที่มีการประชุมสหประชาชาติ
                                      “องค์ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชนระหว่าง
                                 ประเทศที่รัฐไทยเป็นภาคี ไม่ได้อยู่แค่ในอนุสัญญาแต่มันปรากฏอยู่ใน
                                 ความเห็นทั่วไปของคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ไทยร่วมเป็นภาคี ปัญหาคือพวก
                                 เอกสารพวกนี้ไม่มีการแปลเป็นภาษาไทย มีแต่ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่”
                                 (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)

                           รวมถึงแบบสอบถามสะท้อนความคิดเห็นดังนี้
                                 -  ควรสอบคัดเลือกบุคคลากรทุกตำเเหน่งอย่างจริงจัง วัดที่ความสามารถ
                                  - ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นควรมีความรู้ความสามารถในงานและหน้าที่ที่รับผิดชอบ
                                 สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำได้
                                 -  การสร้างความเชี่ยวชาญในประเด็นสิทธิให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่
                                 ใหม่ที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน
                                  - ต้องมีเครื่องมือในการทำงานที่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำระบบเทคโนโลยี

                                 สารสนเทศสมัยใหม่มาใช้ในงาน
                                 -    ต้องทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนการทำงาน และมุ่งผลที่เป้าหมาย
                                 ของงาน
                                 - ความโปร่งใสตรวจสอบได้ในการปฏิบัติงาน และมุ่งเน้นการทำงานเพื่อประชาชน
                                 อย่างแท้จริง
                                 - การเอาจริงเอาจังกับการประเมินศักยภาพบุคลากร การตระหนักว่าได้รับ
                                 ค่าตอบแทนมากกว่าหน่วยงานภาครัฐปกติดังนั้นจะต้องทำประโยชน์ให้ได้มากกว่า
                                 ทั่วไป

                           และด้วยเหตุที่องค์กรนี้ทำงานในเนื้อหาสาระเรื่องสิทธิมนุษยชน จึงมีบางเสียงสะท้อนที่
                    เสนอให้บุคลากรในองค์กรสามารถรวมตัวหรือรวมกลุ่มกันเป็นสหภาพแรงงานได้ เพื่อให้เกิด
                    ดุลอำนาจและความหนักแน่นในการนำเสนอหรือเรียกร้องประเด็นต่าง ๆ
                                      “สิ่งหนึ่งที่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นคือในอนาคตสำนักงานจะต้องตั้งสหภาพ
                                 พนักงานขึ้นมา จะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่สปิริตของตัวพนักงานจะต้อง


                                                           -108-
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120