Page 115 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 115
“เรา (องค์กร) มีเจ้าหน้าที่จำกัด บวกกับ 2 ปีที่ผ่านมา ด้วย
สถานการณ์โควิด การจัดสอบข้าราชการก็ดีเลย์มา เท่ากับว่ามีข้าราชการ
เกษียณไปทั้งหมด 2 ปี และไม่มีตำแหน่งเข้ามาแทน … สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้
คือเจ้าหน้าที่ไม่พอ มีการดึงตัวเจ้าหน้าที่ออกไปประจำตรงนี้เพื่อเกลี่ยคนให้
สามารถดำเนิดการได้ ตรงนี้ก็มีผลกระทบต่อ เจ้าหน้าที่ด้วย และส่งผลต่อ
การทำงานเชิงรุกในกสม.4 บางทีถ้าเป็นการทำงานเชิงรุกแล้วมี
ประสิทธิภาพก็เป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่คำนึงถึงคนที่มีด้วย ไม่อย่างนั้นแล้ว มัน
จะเกิดภาวะเดียวกับกสม.1 กสม.2 คือคำร้องที่ค้างคา” (สนทนากลุ่มภายใน
, 27 มกราคม 2565)
เช่นเดียวกับเรื่องความเชี่ยวชาญของบุคลากรในองค์ความรู้และเรื่องภาษาต่างประเทศ
เสียงสะท้อนหนึ่งจากภายในสะท้อนให้เห็นว่าหนึ่งในสิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการ
ปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน คือ ภาษา เนื่องจากเอกสารส่วนใหญ่เป็นเอกสารภาษาอังกฤษ และ
ยังมีการอัพเดทในทุก ๆ ครั้งที่มีการประชุมสหประชาชาติ
“องค์ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิมนุษยชนระหว่าง
ประเทศที่รัฐไทยเป็นภาคี ไม่ได้อยู่แค่ในอนุสัญญาแต่มันปรากฏอยู่ใน
ความเห็นทั่วไปของคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ไทยร่วมเป็นภาคี ปัญหาคือพวก
เอกสารพวกนี้ไม่มีการแปลเป็นภาษาไทย มีแต่ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่”
(สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
รวมถึงแบบสอบถามสะท้อนความคิดเห็นดังนี้
- ควรสอบคัดเลือกบุคคลากรทุกตำเเหน่งอย่างจริงจัง วัดที่ความสามารถ
- ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นควรมีความรู้ความสามารถในงานและหน้าที่ที่รับผิดชอบ
สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำได้
- การสร้างความเชี่ยวชาญในประเด็นสิทธิให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่
ใหม่ที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน
- ต้องมีเครื่องมือในการทำงานที่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำระบบเทคโนโลยี
สารสนเทศสมัยใหม่มาใช้ในงาน
- ต้องทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนการทำงาน และมุ่งผลที่เป้าหมาย
ของงาน
- ความโปร่งใสตรวจสอบได้ในการปฏิบัติงาน และมุ่งเน้นการทำงานเพื่อประชาชน
อย่างแท้จริง
- การเอาจริงเอาจังกับการประเมินศักยภาพบุคลากร การตระหนักว่าได้รับ
ค่าตอบแทนมากกว่าหน่วยงานภาครัฐปกติดังนั้นจะต้องทำประโยชน์ให้ได้มากกว่า
ทั่วไป
และด้วยเหตุที่องค์กรนี้ทำงานในเนื้อหาสาระเรื่องสิทธิมนุษยชน จึงมีบางเสียงสะท้อนที่
เสนอให้บุคลากรในองค์กรสามารถรวมตัวหรือรวมกลุ่มกันเป็นสหภาพแรงงานได้ เพื่อให้เกิด
ดุลอำนาจและความหนักแน่นในการนำเสนอหรือเรียกร้องประเด็นต่าง ๆ
“สิ่งหนึ่งที่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นคือในอนาคตสำนักงานจะต้องตั้งสหภาพ
พนักงานขึ้นมา จะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่สปิริตของตัวพนักงานจะต้อง
-108-