Page 122 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 122

2. ด้านการบริหารจัดการ ได้แก่ ความเชื่อมั่นจากเครือข่ายภาคประชาสังคมและประชาชน
                    บทบาทที่ชัดเจนของศูนย์ในการตอบสนองต่อการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่าง
                    แท้จริง การบ่มเพาะวัฒนธรรมองค์กร การลำดับความสำคัญของงาน โดยมีใจความสำคัญอยู่ที่การ
                    ตอบสนองต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ทันท่วงที ไม่ใช่ในรูปแบบของเอกสาร รวมถึงการใช้
                    เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับงาน
                            3. การสนับสนุนบุคลากร ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ ของพนักงาน เช่น
                    ภาษาอังกฤษ การอัพเดทความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน การมีห้องทำงานที่เอื้อต่อรูปแบบการทำงานที่
                    ขับเคลื่อนด้วยประเด็น (Issue based function) การสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว รวม
                    ไปถึงการกล่าวถึงการจัดตั้งสหภาพแรงงานด้วยเช่นกัน

                           สิ่งที่คนนอกอยากเห็น 3 ด้าน
                            1. ด้านโครงสร้าง ความร่วมมือและความเป็นพันธมิตรกับองค์กรภาคสังคมหรือ
                    หน่วยงานอื่น ๆ ที่สามารถเป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ กสม.ประจำ
                    จังหวัด และการจัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชนที่แยกออกจากศาลเดิม
                            2. ด้านการบริหารจัดการ ปกป้องคุ้มครอง การแสดงเจตจำนงที่ชัดเจนต่อสาธารณะใน
                    การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดและเป็นอุปสรรคต่อการยกระดับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย การอุด

                    ช่องว่างอำนาจเหนือการแทรกแซง และลดวัฒนธรรมความเกรงใจ การสร้างโอกาสในการทำงาน
                    กับองค์กรที่มีหลักการ (Core value) สอดคล้องกัน เช่น ศาล ตำรวจ อัยการ กรรมาธิการชุดต่าง ๆ
                    รวมถึงองค์กรภาคประชาสังคม การรับเรื่องร้องเรียนในกรณีที่เร่งด่วนจะต้องมีช่องทางเร่งด่วน
                    (fast track) ที่แยกออกจากช่องทางปกติ การที่บุคลากรในส่วนภูมิภาคสามารถสื่อสารภาษา
                    ท้องถิ่นได้
                            3. การบริหารจัดการ ส่งเสริม การส่งเสริมให้สังคมรับรู้และเข้าใจในหลักการสิทธิ
                    มนุษยชนสากล การจัดให้มีหลักสูตรสิทธิมนุษยชนในการศึกษาขั้นพื้นฐาน การทำงานสิทธิ
                    มนุษยชนศึกษากับต้นน้ำของกระบวนยุติธรรม เช่น โรงเรียนกฎหมาย และการเสริมพลัง
                    (empower) ให้กับผู้ถูกละเมิดและสังคม


























                                                           -115-
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127