Page 119 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 119
ภาพที่ 12 แสดงการรักษาดุลยภาพการทำงานและชีวิตส่วนตัว
การนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม
การใช้แอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น Slack, Notion, Drop box, Cloud, Google doc เพื่อช่วยลด
ปัญหาจากเอกสาร รวมถึงการสื่อสารในองค์กร ดังเสียงสะท้อนต่อไปนี้
“จริงๆ เราอาจจะต้องพัฒนาไปถึงขั้นที่อาจจะต้องดึงตัวแอปพลิเคชัน
อย่างเช่นตัว Slack อย่างเราเองก็จะใช้ Notion ถ้ามันเสียเงินเราก็ใช้ในแบบ
องค์กร Organization มันจะสามารถทำได้ กระทั่งแบบว่า Schedule จะได้
เห็นว่าตารางงานแต่ละคนเป็นอย่างไร …เดี๋ยวนี้มันไม่จำเป็นจะต้องส่ง
เอกสารเป็นร้อยหน้า คิวอาร์โค้ดมี … ใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์เพื่อลดภาระ
ในการแก้เอกสารไม่ว่าจะอีกกี่สิบพันรอบ หรือระบบเซ็นเอกสารให้เป็น
Electronic signed” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบันทึกข้อความที่แจ้งเวียนภายใน โดยอาจปรับให้มี
ความเป็นทางการลดลง และสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา เช่น การใช้ทวิตเตอร์แทนบันทึกข้อความ
“ผมอยากเสนอวิธีการแก้ปัญหา เกี่ยวกับบันทึกภายใน ปรับให้มัน
เป็นทวิตเตอร์ประหยัดเวลา และประหยัดกระดาษไปได้ระดับหนึ่ง” (สนทนา
กลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
เสียงสะท้อนจากภูมิภาค
การขยายพื้นที่และช่องทางการทำงานอย่างเป็นทางการของ กสม. ออกสู่พื้นที่ต่าง ๆ ใน
ประเทศไทยถือเป็นสิ่งที่ดีในการตอบสนองต่อการปกป้องคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนที่
รวดเร็วและตรงเป้าหมาย หากแต่ศูนย์ฯ เหล่านั้นยังมีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถขับเคลื่อน
ภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่มากนัก และจากเจตนารมณ์ดีที่ทุกคนอยากมีส่วนร่วมพัฒนา
-112-