Page 118 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 118
การกำหนดตัวชี้วัด (KPI)
ผู้เข้าร่วมได้สะท้อนว่าการกำหนดตัวชี้วัด (KPI) ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยใช้กรอบ
เวลาเข้ามาเกี่ยวข้องนั้นมีความกดดันในการทำงานต่อภาระหน้าที่และกรอบระยะเวลา ซึ่งไม่เอื้อต่อ
การทำงานทั้งการเขียนคำร้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ และการปิดเคสที่สามารถสิ้นสุดได้ในระยะที่กสม.
กำหนดไว้ในระเบียบ ดังตัวอย่างเสียงสะท้อนนี้
“กับเรื่องระยะเวลาที่มันบีบคอเจ้าหน้าที่…ยิ่งตอนนี้เรามีปัญหาคือ
เรามีตัวชี้วัดกรอบเวลาซึ่งมาครอบ ช่วงยุคสมัยกสม.1 และ 2 ยังไม่มีกรอบ
เวลา (การทำงาน) ภายใน 90 วัน ซึ่ง เป็นระเบียบภายในที่กรรมการ
สร้างขึ้นมา” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
รูปแบบการสื่อสารในองค์กร (พื้นที่การทำงาน-พื้นที่ส่วนตัว)
และการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม
อีกหนึ่งเสียงสะท้อนสำคัญจากวงสนทนากลุ่มภายใน (27 มกราคม 2565) คือ เรื่อง
รูปแบบการสื่อสารภายในองค์กร ที่มักนิยมใช้แอปพลิเคชันไลน์ในการสั่งงาน ทำให้พนักงานเกิด
ความรู้สึกเรื่องพื้นที่ทำงาน และพื้นที่ส่วนตัว สอดคล้องกับแบบสอบถามเรื่อง การรักษาดุลยภาพ
การทำงานและชีวิตส่วนตัว ผู้ตอบแบบสอบถามสะท้อนมุมมอง บุคลากรส่วนใหญ่ที่ตอบ
แบบสอบถามสามารถแบ่งเวลาในการทำงาน เวลาส่วนได้และครอบครัวได้อย่างเหมาะสมอยู่ใน
ระดับปานกลาง (23 ราย) ซึ่งน่าจะมาจาก มีการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการบ่อยครั้ง ในขณะที่
เสียงสะท้อนเรื่องการความเครียดจากงานที่ต้องรับผิดชอบมีสูงมาก มีผู้ตอบข้อนี้ถึง 14 ราย
“ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการที่เอาประกาศคำสั่งทุกอย่างใส่ในไลน์
(Line) เพราะการที่ใส่ในไลน์นี้ หนึ่งมันเป็นไลน์ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว
(personal space) ของแต่ละคน คือมีไว้เพื่อการสื่อสารไม่ใช่มีไว้เพื่อการ
สั่งงาน” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
“การบริหารจัดการภายในของสำนักงานจะเป็นคำสั่งทางไลน์ส่วน
เยอะ เนื่องจากว่าเป็นไลน์ส่วนตัวไม่ใช่ไลน์รุ่นใหม่ที่อัพ ตอนนี้มันกลายเป็น
ไลน์ที่ทำงานแล้ว เวลาที่ลงเวลางาน เข้างานออกงานก็จะอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งด้วย สมมติเราหากเราไม่ได้อ่านในไลน์กลุ่ม ข้อความก็
ค้างไปที่ 30-40 ข้อความ มันเลยเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ทางการมาก”
(สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
-111-