Page 110 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 110
ด้วยข้อเสียเรื่องการขาดการเชื่อมต่อกับกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมอื่น ๆ ที่มีความลึกในประเด็น
รู้จักพื้นที่ และสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ซึ่งสามารถเห็นประเด็นนี้ได้จากความคิดเห็น ดังต่อไปนี้
ข้อดี:
“(การมีอนุกรรมการเป็นข้อดี) เพราะว่าอนุกรรมการเข้ามาเติมเต็มใน
ส่วนองค์ความรู้ที่สำนักงานยังขาด สร้างเครือข่ายการทำงานในพื้นที่
ผู้เชี่ยวชาญ และช่วยย กสม.ในการขับเคลื่อนให้ทำงานบางอย่างให้กสม.
บรรลุเป้าหมายโดยง่าย รวดเร็ว ประสิทธิภาพ” (สนทนากลุ่มภายใน,27
มกราคม 2565)
“กสม.ต้องมีอนุกรรมการ ใช้งานอนุกรรมการ … คือ กสม.ต้องมี
หลาย ๆ อนุกรรมการขึ้นมาช่วย เพราะคนของเขาจำกัด เพราะอนุกรรมการ
มีความเชี่ยวชาญ เพราะบางเรื่อง กสม. พูดเองไม่ได้ กสม.อาจโยนให้ NGO
เข้าไปช่วย ซึ่งทำให้กสม. ไม่ต้องรับงานร้อนเยอะเกินไป” (สัมภาษณ์
KI005,13 พฤศจิกายน 2564)
ข้อเสีย:
“การที่เราไม่มีอนุกรรมการอาจจะตัดปัญหาเรื่องความไม่เป็นอิสระ
ของเราได้ เพราะอนุกรรมการก็มาจากหลากหลายส่วนใหญ่มาจาก NGO ซึ่ง
ต้องยอมรับว่า NGO มีหมวกของตัวเอง มีเลนส์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น การ
ตัดสินใจในบางเรื่องอาจะไขว้เขว้ไปได้ อีกอย่างหนึ่งการที่ไม่มีอนุกรรมการก็
จะเป็นการพัฒนาทักษะในการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ได้พัฒนาความ
เชี่ยวชาญ (เจ้าหน้าที่) ต้องมีเทคนิค มีทักษะในการค้นหาองค์ความรู้ เป็น
การพัฒนาการเรียนรู้ของเจ้าหน้าที่เอง” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม
2565)
“ในส่วนที่เคยทำชุดที่มีอนุกรรมการ ขอใช้คำว่าประโยชน์ทับซ้อน ใน
หลาย ๆ กรณีซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่อาจจะกำลังเจอกับกสม. 4 นี้ในบางประเด็น
เหมือนกันที่เป็น NGOs มาก ๆ คือ พอเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกรรมการ ได้
รายงานที่เป็นที่พอใจของตัวเองแล้วถึงจะปล่อยเข้าไปชุดกรรมการใหญ่
ตรงนี้ กระทบอะไร ก็จะมีการกระทบเรื่องเบี้ยเลี้ยง มันคือภาษีประชาชนที่
จะต้องเสียไป” (สนทนากลุ่มภายใน, 27 มกราคม 2565)
ข้อเสนอเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กร
นอกเหนือจากข้อคิดเห็นในเชิงวิพากษ์แล้วนั้น เสียงสะท้อนยังได้มีการเสนอแนะถึงข้อควร
ปรับปรุงหรือทางออกในประเด็นโครงสร้างของสำนักงานฯ ด้วย เช่น ข้อเสนอที่ต้องการให้เกิดการ
ทำงานเป็นประเด็นมากกว่าการทำงานเป็นไซโล อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ประเด็นนี้ได้รับการ
สนับสนุนจากกลุ่มผู้เข้าร่วมมากมาย อย่างไรก็ตามมีการเปรียบเทียบว่าการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง
ขององค์กรแบบนี้มีลักษณะคล้ายกับ “การปฏิวัติ” องค์กร ดังเช่นความคิดเห็นที่ว่า
-103-