Page 110 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 110

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค  ผูเรียนสามารถ

                     1.   ผูเรียนวิเคราะหสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางการแกไขปญหาประเด็นทางสิทธิมนุษยชนได
                     2.   ผูเรียนเสนอแนวทางในการอยูรวมกันอยางสันติสุขภายใตหลักการของสิทธิมนุษยชนไดถูกตอง



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
                     ผูสอนนําเสนอขาวที่เกี่ยวของกับสิทธิมนุษยชนในรอบสัปดาหที่นาสนใจเพื่อกระตุนความสนใจ

              จากนั้นตั้งคําถามกับผูเรียนดังนี้
                     1.   ผูเรียนไดติดตามขาวนี้หรือไม ?

                     2.   ขาวนี้มีเนื้อหาอยางไรบาง ?
                     3.   ขาวนี้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางไร ?

                     4.   เหตุใดจึงเกิดเหตุการณเชนนี้ ?



                     ขั้นกิจกรรม (50 นาที)
                     1.   ผูเรียนเขารวมแบงกลุมออกเปน 8 กลุมเทาๆ กัน โดยแตละกลุมจะไดรับมอบหมายใหศึกษา

              ขาวสิทธิมนุษยชนที่แตกตางกัน จํานวน 4 ขาว โดยแบงการศึกษาแตละกลุม ดังนี้



                           กลุมที่ 1 และ 2 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับพลเมือง

                           กลุมที่ 3 และ 4 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง

                           กลุมที่ 5 และ 6 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ


                           กลุมที่ 7 และ 8 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรม




                                                                                            109
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115