Page 110 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 110
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค ผูเรียนสามารถ
1. ผูเรียนวิเคราะหสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางการแกไขปญหาประเด็นทางสิทธิมนุษยชนได
2. ผูเรียนเสนอแนวทางในการอยูรวมกันอยางสันติสุขภายใตหลักการของสิทธิมนุษยชนไดถูกตอง
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
ผูสอนนําเสนอขาวที่เกี่ยวของกับสิทธิมนุษยชนในรอบสัปดาหที่นาสนใจเพื่อกระตุนความสนใจ
จากนั้นตั้งคําถามกับผูเรียนดังนี้
1. ผูเรียนไดติดตามขาวนี้หรือไม ?
2. ขาวนี้มีเนื้อหาอยางไรบาง ?
3. ขาวนี้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางไร ?
4. เหตุใดจึงเกิดเหตุการณเชนนี้ ?
ขั้นกิจกรรม (50 นาที)
1. ผูเรียนเขารวมแบงกลุมออกเปน 8 กลุมเทาๆ กัน โดยแตละกลุมจะไดรับมอบหมายใหศึกษา
ขาวสิทธิมนุษยชนที่แตกตางกัน จํานวน 4 ขาว โดยแบงการศึกษาแตละกลุม ดังนี้
กลุมที่ 1 และ 2 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับพลเมือง
กลุมที่ 3 และ 4 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง
กลุมที่ 5 และ 6 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ
กลุมที่ 7 และ 8 ขาวสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรม
109