Page 108 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 108

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     4.  วัฒนธรรมเปนสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได จากการคิดคนสิ่งใหมๆ หรือปรับปรุงของเดิมใหเหมาะสม

              กับสถานการณที่เปลี่ยนแปลงไป จึงทําใหวัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยูเสมอ
                     5.   วัฒนธรรมมีลักษณะเปนการแสดงถึงรูปแบบของความคิด ในการแสดงพฤติกรรมของมนุษย

              เปนผลมาจาการชวยกันกําหนดรูปแบบของความคิดในการแสดงพฤติกรรมของสมาชิก โดยที่สมาชิกรับรู
              รวมกัน และประพฤติตามแนวคิดนั้น

                     6.   วัฒนธรรมมิใชเปนของผูใดผูหนึ่งโดยเฉพาะ วัฒนธรรมเปนของสวนรวม ซึ่งเกิดจากการที่
              มนุษยอยูรวมกัน และสรางรูปแบบในการดําเนินชีวิตในสังคมรวมกัน วัฒนธรรมจึงไมใชสิ่งที่สมาชิกในสังคม

              คนใดคนหนึ่งยอมรับและปฏิบัติเทานั้น

                                               ใบกิจกรรมที่ 9.1

                             แนวปฏิบัติการแกไขปญหาความขัดแยงทางวัฒนธรรม


                                                                         Head
                                                               แนวคิด


                          Hand
                     การลงมือปฏิบัติ
                                                         Heart

                                                        ทัศนคติ

















                                                                                            107
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113