Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 109

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              หนวยการเรียนรูที่ 6 แนวทางการสรางสันติภาพและสิทธิมนุษยชน


                     กิจกรรมที่ 10 เรื่อง แนวทางการสรางสันติภาพและสิทธิมนุษยชน   เวลา 1.5 ชั่วโมง


              แนวคิดสําคัญ
                     ขาวหรือประเด็นสิทธิมนุษยชนเปนสิ่งที่ปรากฏอยูในสื่อทั้งประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับ

              สิทธิพลเมือง การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม ลวนแตมีสาเหตุพื้นฐานจากความเชื่อ

              ในเชิงอํานาจและความเขาอกเขาใจมนุษยที่ขาดความยุติธรรม แนวทางในการสรางสันติภาพและ
              สิทธิมนุษยชนจึงตองยืนอยูบนพื้นฐานของความเทาเทียมกัน การไมแบงแยก เคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
              และยอมรับความหลากหลายของมนุษย



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ

                     1.   หลักการพื้นฐานของปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ขอที่ 1, 2, 28, 29, 30
                     2.   ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับพลเมือง ขอที่ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11,

              12, 13, 14, 15, 22

                     3.   ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับการเมืองการปกครอง ขอที่ 19, 20, 21
                     4.   ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ ขอที่ 17, 23, 24
                     5.   ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม ขอที่ 16, 18, 25,

              26, 27



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
                     ส.2.2 ม.4-6/4   ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา







              108
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114