Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 109
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 6 แนวทางการสรางสันติภาพและสิทธิมนุษยชน
กิจกรรมที่ 10 เรื่อง แนวทางการสรางสันติภาพและสิทธิมนุษยชน เวลา 1.5 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
ขาวหรือประเด็นสิทธิมนุษยชนเปนสิ่งที่ปรากฏอยูในสื่อทั้งประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับ
สิทธิพลเมือง การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม ลวนแตมีสาเหตุพื้นฐานจากความเชื่อ
ในเชิงอํานาจและความเขาอกเขาใจมนุษยที่ขาดความยุติธรรม แนวทางในการสรางสันติภาพและ
สิทธิมนุษยชนจึงตองยืนอยูบนพื้นฐานของความเทาเทียมกัน การไมแบงแยก เคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
และยอมรับความหลากหลายของมนุษย
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
1. หลักการพื้นฐานของปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ขอที่ 1, 2, 28, 29, 30
2. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับพลเมือง ขอที่ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11,
12, 13, 14, 15, 22
3. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับการเมืองการปกครอง ขอที่ 19, 20, 21
4. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ ขอที่ 17, 23, 24
5. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม ขอที่ 16, 18, 25,
26, 27
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส.2.2 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
108