Page 105 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 105

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ขอเสนอแนะ

                     1.   นักเรียนในชั้นเรียนบางคนอาจมีรูปแบบทางวัฒนธรรมที่แตกตางจากผูอื่น เชน มีภูมิลําเนา
              อยูตางจังหวัด หรือนับถือศาสนาแตกตางจากผูอื่น อาจใหนักเรียนมาบอกเลาประสบการณที่ไดพบใหเพื่อน

              ฟงได
                     2.   เรื่องวัฒนธรรมเปนเรื่องละเอียดออน ครูอาจกําชับนักเรียนหรือสอนคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

              ไปควบคูกัน เชน ไมควรลอเพื่อนที่เปนมุสลิมเรื่องไมรับประทานเนื้อหมู หรือลอเลียนเชื้อชาติและภูมิลําเนา
              ของเพื่อน

                     3.   ครูอาจมีประสบการณเรื่องความขัดแยงทางวัฒนธรรมที่พบเจอ มาเลาเสริมใหนักเรียน
              ฟงได แตไมควรเลือกเรื่องที่มีความรุนแรง



              อภิธานศัพท

                     วัฒนธรรม หมายถึง ความเจริญงอกงาม ซึ่งเปนผลจากระบบความสัมพันธระหวางมนุษยกับมนุษย
              มนุษยกับสังคม และมนุษยกับธรรมชาติ จําแนกออกเปน 3 ดานคือ จิตใจ สังคม และวัตถุมีการสั่งสม

              และสืบทอดจากคนรุนหนึ่งไปสูคนอีกรุนหนึ่ง จากสังคมหนึ่งไปสูอีกสังคมหนึ่งจนกลายเปนแบบแผนที่สามารถ
              เรียนรูและกอใหเกิดผลิตกรรมและผลิตผล ทั้งที่เปนรูปธรรมและนามธรรม อันควรคาแกการวิจัย อนุรักษ

              ฟนฟู ถายทอด เสริมสรางเอตทัคคะ และแลกเปลี่ยนเพื่อสรางดุลยภาพแหงความสัมพันธระหวางมนุษย
              สังคม และธรรมชาติ ซึ่งจะชวยใหมนุษยสามารถดํารงชีวิตอยางมีสุข สันติสุข และอิสรภาพ อันเปนพื้นฐาน

              แหงอารยธรรมของมนุษยชาติ
                     พหุวัฒนธรรม  คือการสรางความเขาใจเกี่ยวกับสังคม  การเมือง  เศรษฐกิจ  การศึกษา

              และประวัติศาสตรโดยใชโครงสรางของ กลุมชน (ethnicity) เชื้อชาติ (race) สถานะของครอบครัว
              (socioeconomic status) เพศ (gender) ความสามารถพิเศษ (exceptionalities) ภาษา (language)

              ศาสนา (religion) บทบาททางเพศ (sexual orientation) และพื้นที่ทางภูมิศาสตร(geographical area)”
              สอดคลองกับ Mitchell and Salsbury (1999) ซึ่งอธิบายวา “การจัดการศึกษาตามแนวทาง


              104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110