Page 115 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 115
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ตัวอยางพฤติกรรมของนักเรียนที่มีความตระหนักในสิทธิมนุษยชน
1. นักเรียนไมใชความรุนแรงที่ปฏิบัติตอบุคคลอื่นทั้งรางกายและจิตใจ
2. นักเรียนปฏิบัติตอบุคคลอื่นอยางเทาเทียมและมีมนุษยธรรม
3. นักเรียนแสดงความคิดเห็นผานสื่อตาง ๆ โดยไมละเมิดสิทธิของผูอื่น
4. นักเรียนสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือเรียกรองเกี่ยวกับการรักษาสิทธิในฐานะ
ผูบริโภค
5. นักเรียนสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบที่มีผลกระทบ หรือมี
สวนไดสวนเสียกับคนบางกลุม
6. นักเรียนเคารพในการตัดสินใจของผูอื่นที่เปนไปตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยไมเปนไปดวย
การบังคับขูเข็ญ
7. นักเรียนสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่สะทอนใหเห็นถึงความเปนธรรมในสังคมไทย
114