Page 106 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 106

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              พหุวัฒนธรรม หมายถึง การศึกษาที่พยายามแนวความคิดคานิยมเชิงบวกเกี่ยวกับการอยูรวมกันของมนุษย

              และนําไปสูการปรับปรุงความสามารถในการเรียนรูของผูเรียนทุกคน” นอกจากนี้ Banks and Banks.
              Multicultural Education Issues and Perspectives,1989  ไดอธิบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตาม

              แนวทางพหุวัฒนธรรมไววา  “คือ แนวทางในการปฏิรูปที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพแวดลอมทาง
              การศึกษาในองครวมเพื่อนักเรียนที่มาจากความหลากหลายของ เชื้อชาติ กลุมชน เพศ ความสามารถพิเศษ

              ของนักเรียน และชนชั้นทางสังคม โดยจัดประสบการณในเกิดความเทาเทียมกันทางการศึกษาทั้งในโรงเรียน
              วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย”



              ความรูสําหรับครู

                     หลักปฏิญญาสากลวาดวยเรื่องสิทธิมนุษยชนขององคการสหประชาชาติ ขอ 18 กลาววา บุคคลมี
              สิทธิในเสรีภาพแหงความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อ

              ถือ และเสรีภาพ ที่จะแสดงใหศาสนาหรือความเชื่อถือประจักษในรูปของการสั่งสอน การปฏิบัติกิจความ
              เคารพสักการะบูชา สวดมนต และการถือปฏิบัติพิธีกรรม ไมวาโดยลําพังตนเอง หรือรวมกับผูอื่นในประชาคม

              ในที่สาธารณะหรือสวนตัว
                     พ.ร.บ. วัฒนธรรมแหงชาติ พ.ศ. 2485 ไดใหความหมาย “วัฒนธรรม” วาหมายถึง ลักษณะที่แสดง

              ความเจริญงอกงาม ความเปนระเบียบ ความกลมเกลียวกาวหนาของชาติและศีลธรรมอันดีงามของประชาชน
              สวนความหมาย “วัฒนธรรม” ตามแนวทางในการรักษาสงเสริมและพัฒนาวัฒนธรรม พ.ศ. 2529 กลาววา

              “วัฒนธรรม” คือ วิถีชีวิต เปนวิถีการดําเนินชีวิตของสังคม เปนแบบแผนการประพฤติปฏิบัติและการแสดงออก
              ซึ่งความรูสึก นึกคิดในสถานการณตาง ๆ ที่สมาชิกในสังคมเดียวกัน สามารถแกไขและซาบซึ้งรวมกัน ดังนั้น

              วัฒนธรรมไทย คือ วิถีชีวิตที่คนไทยไดสั่งสม เลือกสรร ปรับปรุง แกไข จนถือวาเปนสิ่งดีงามเหมาะสมกับ
              สภาพแวดลอมและไดใชเปนเครื่องมือ หรือเปนแนวทางในการปองกันและแกไขปญหาสังคม นอกจากนี้

              ยังวา “วัฒนธรรม” คือ มรดกแหงสังคมซึ่งสังคมปรับปรุงและรักษาไวใหเจริญ งอกงาม วัฒนธรรมเกิดจาก
              การประพฤติปฏิบัติรวมกันเปนแนวเดียวกันอยางตอเนื่องของสมาชิกในสังคม สืบทอดเปนมรดกทางสังคม


                                                                                            105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111