Page 106 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 106
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
พหุวัฒนธรรม หมายถึง การศึกษาที่พยายามแนวความคิดคานิยมเชิงบวกเกี่ยวกับการอยูรวมกันของมนุษย
และนําไปสูการปรับปรุงความสามารถในการเรียนรูของผูเรียนทุกคน” นอกจากนี้ Banks and Banks.
Multicultural Education Issues and Perspectives,1989 ไดอธิบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตาม
แนวทางพหุวัฒนธรรมไววา “คือ แนวทางในการปฏิรูปที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพแวดลอมทาง
การศึกษาในองครวมเพื่อนักเรียนที่มาจากความหลากหลายของ เชื้อชาติ กลุมชน เพศ ความสามารถพิเศษ
ของนักเรียน และชนชั้นทางสังคม โดยจัดประสบการณในเกิดความเทาเทียมกันทางการศึกษาทั้งในโรงเรียน
วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย”
ความรูสําหรับครู
หลักปฏิญญาสากลวาดวยเรื่องสิทธิมนุษยชนขององคการสหประชาชาติ ขอ 18 กลาววา บุคคลมี
สิทธิในเสรีภาพแหงความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อ
ถือ และเสรีภาพ ที่จะแสดงใหศาสนาหรือความเชื่อถือประจักษในรูปของการสั่งสอน การปฏิบัติกิจความ
เคารพสักการะบูชา สวดมนต และการถือปฏิบัติพิธีกรรม ไมวาโดยลําพังตนเอง หรือรวมกับผูอื่นในประชาคม
ในที่สาธารณะหรือสวนตัว
พ.ร.บ. วัฒนธรรมแหงชาติ พ.ศ. 2485 ไดใหความหมาย “วัฒนธรรม” วาหมายถึง ลักษณะที่แสดง
ความเจริญงอกงาม ความเปนระเบียบ ความกลมเกลียวกาวหนาของชาติและศีลธรรมอันดีงามของประชาชน
สวนความหมาย “วัฒนธรรม” ตามแนวทางในการรักษาสงเสริมและพัฒนาวัฒนธรรม พ.ศ. 2529 กลาววา
“วัฒนธรรม” คือ วิถีชีวิต เปนวิถีการดําเนินชีวิตของสังคม เปนแบบแผนการประพฤติปฏิบัติและการแสดงออก
ซึ่งความรูสึก นึกคิดในสถานการณตาง ๆ ที่สมาชิกในสังคมเดียวกัน สามารถแกไขและซาบซึ้งรวมกัน ดังนั้น
วัฒนธรรมไทย คือ วิถีชีวิตที่คนไทยไดสั่งสม เลือกสรร ปรับปรุง แกไข จนถือวาเปนสิ่งดีงามเหมาะสมกับ
สภาพแวดลอมและไดใชเปนเครื่องมือ หรือเปนแนวทางในการปองกันและแกไขปญหาสังคม นอกจากนี้
ยังวา “วัฒนธรรม” คือ มรดกแหงสังคมซึ่งสังคมปรับปรุงและรักษาไวใหเจริญ งอกงาม วัฒนธรรมเกิดจาก
การประพฤติปฏิบัติรวมกันเปนแนวเดียวกันอยางตอเนื่องของสมาชิกในสังคม สืบทอดเปนมรดกทางสังคม
105