Page 107 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 107

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ตอกันมาจากอดีต หรืออาจเปนสิ่งประดิษฐคิดคนสรางสรรคขึ้นใหม หรืออาจรับเอาสิ่งที่เผยแพรมาจากสังคม

              อื่น ๆ ทั้งหมดนี้หากสมาชิกยอมรับและยึดถือเปนแบบแผนประพฤติปฏิบัติรวมกัน ก็ยอมถือวาเปนวัฒนธรรม
              ของสังคมนั้น และในปพ.ศ. 2535 ไดใหความหมาย “วัฒนธรรม” วา หมายถึง ความเจริญงอกงาม ซึ่งเปน

              ผลจากระบบความสัมพันธระหวางมนุษยกับมนุษย มนุษยกับสังคม และมนุษยกับธรรมชาติ จําแนกออกเปน
              3 ดานคือ จิตใจ สังคม และวัตถุ มีการสั่งสมและสืบทอดจากคนรุนหนึ่งไปสูคนอีกรุนหนึ่ง จากสังคมหนึ่งไป

              สูอีกสังคมหนึ่ง จนกลายเปนแบบแผนที่สามารถ เรียนรูและกอใหเกิดผลิตกรรมและผลิตผล ทั้งที่เปนรูปธรรม
              และนามธรรม อันควรคาแกการวิจัย อนุรักษ ฟนฟู ถายทอด เสริมสรางเอตทัคคะ และแลกเปลี่ยน เพื่อสราง

              ดุลยภาพแหงความสัมพันธระหวางมนุษย สังคม และธรรมชาติ ซึ่งจะชวยใหมนุษยสามารถดํารงชีวิตอยางมี
              สุข สันติสุข และอิสรภาพ อันเปนพื้นฐานแหงอารยธรรมของมนุษยชาติ



                     วัฒนธรรมมีลักษณะสําคัญ ดังนี้

                     1.   วัฒนธรรมเกิดจากการเรียนรู วัฒนธรรมไมใชสิ่งที่ติดตัวมนุษยมาแตกําเนิดและไมใชสิ่งที่อาจ
              ถายทอดทางพันธุกรรมได เชน การสรางที่อยูอาศัยของมนุษยยอมแตกตางไปจากรังของผึ้ง เพราะผึ้งสราง

              รังขึ้นโดยสัญชาตญาณที่เปนไปเองตามธรรมชาติ โดยไมตองมีการเรียนรูหรือสั่งสอน แตการสรางที่อยูอาศัย
              ของมนุษยเกิดจากการเรียนรูของสมาชิกในสังคม

                     2.   วัฒนธรรมเปนมรดกของสังคม วัฒนธรรมเปนผลของการถายทอดและการเรียนรูจากสมาชิก
              รุนหนึ่งไปสูสมาชิกอีกรุนตอไป การถายทอดนั้น ตองใชเวลา และมีภาษาเปนสื่อกลางชวยใชมนุษยไดแสดง

              ความรูสึกและสามารถเขาใจผูอื่นได ชวยใหการถายทอดวัฒนธรรมสืบตอมาเปนมรดกทางสังคม
                     3.   วัฒนธรรมเปนแบบแผนในการดําเนินชีวิต บุคคลที่เกิดในสังคมใดก็ตองเรียนรูวัฒนธรรมของ

              สังคมนั้น ซึ่งแตกตางกันไปตามแตละสังคม ไมสามารถนํามาเปรียบเทียบไดวาของใครดีกวากัน เพราะแตละ
              วัฒนธรรมยอมมีความเหมาะสมตามสภาพแวดลอมของแตละสังคม เชน วัฒนธรรมไทยก็มีแบบแผนการ

              ดําเนินชีวิตในลักษณะหนึ่งไมวาจะเปนดานการแตงกาย อาหารการกิน ความเปนอยู ซึ่งแตกตางจาก
              วัฒนธรรมของชาวญี่ปุน ดังนั้น วิถีชีวิตของคนไทยคนญี่ปุนหรือชาติอื่นๆ จะมีวิถีชีวิตที่เปนลักษณะของตนเอง


              106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112