Page 107 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 107
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ตอกันมาจากอดีต หรืออาจเปนสิ่งประดิษฐคิดคนสรางสรรคขึ้นใหม หรืออาจรับเอาสิ่งที่เผยแพรมาจากสังคม
อื่น ๆ ทั้งหมดนี้หากสมาชิกยอมรับและยึดถือเปนแบบแผนประพฤติปฏิบัติรวมกัน ก็ยอมถือวาเปนวัฒนธรรม
ของสังคมนั้น และในปพ.ศ. 2535 ไดใหความหมาย “วัฒนธรรม” วา หมายถึง ความเจริญงอกงาม ซึ่งเปน
ผลจากระบบความสัมพันธระหวางมนุษยกับมนุษย มนุษยกับสังคม และมนุษยกับธรรมชาติ จําแนกออกเปน
3 ดานคือ จิตใจ สังคม และวัตถุ มีการสั่งสมและสืบทอดจากคนรุนหนึ่งไปสูคนอีกรุนหนึ่ง จากสังคมหนึ่งไป
สูอีกสังคมหนึ่ง จนกลายเปนแบบแผนที่สามารถ เรียนรูและกอใหเกิดผลิตกรรมและผลิตผล ทั้งที่เปนรูปธรรม
และนามธรรม อันควรคาแกการวิจัย อนุรักษ ฟนฟู ถายทอด เสริมสรางเอตทัคคะ และแลกเปลี่ยน เพื่อสราง
ดุลยภาพแหงความสัมพันธระหวางมนุษย สังคม และธรรมชาติ ซึ่งจะชวยใหมนุษยสามารถดํารงชีวิตอยางมี
สุข สันติสุข และอิสรภาพ อันเปนพื้นฐานแหงอารยธรรมของมนุษยชาติ
วัฒนธรรมมีลักษณะสําคัญ ดังนี้
1. วัฒนธรรมเกิดจากการเรียนรู วัฒนธรรมไมใชสิ่งที่ติดตัวมนุษยมาแตกําเนิดและไมใชสิ่งที่อาจ
ถายทอดทางพันธุกรรมได เชน การสรางที่อยูอาศัยของมนุษยยอมแตกตางไปจากรังของผึ้ง เพราะผึ้งสราง
รังขึ้นโดยสัญชาตญาณที่เปนไปเองตามธรรมชาติ โดยไมตองมีการเรียนรูหรือสั่งสอน แตการสรางที่อยูอาศัย
ของมนุษยเกิดจากการเรียนรูของสมาชิกในสังคม
2. วัฒนธรรมเปนมรดกของสังคม วัฒนธรรมเปนผลของการถายทอดและการเรียนรูจากสมาชิก
รุนหนึ่งไปสูสมาชิกอีกรุนตอไป การถายทอดนั้น ตองใชเวลา และมีภาษาเปนสื่อกลางชวยใชมนุษยไดแสดง
ความรูสึกและสามารถเขาใจผูอื่นได ชวยใหการถายทอดวัฒนธรรมสืบตอมาเปนมรดกทางสังคม
3. วัฒนธรรมเปนแบบแผนในการดําเนินชีวิต บุคคลที่เกิดในสังคมใดก็ตองเรียนรูวัฒนธรรมของ
สังคมนั้น ซึ่งแตกตางกันไปตามแตละสังคม ไมสามารถนํามาเปรียบเทียบไดวาของใครดีกวากัน เพราะแตละ
วัฒนธรรมยอมมีความเหมาะสมตามสภาพแวดลอมของแตละสังคม เชน วัฒนธรรมไทยก็มีแบบแผนการ
ดําเนินชีวิตในลักษณะหนึ่งไมวาจะเปนดานการแตงกาย อาหารการกิน ความเปนอยู ซึ่งแตกตางจาก
วัฒนธรรมของชาวญี่ปุน ดังนั้น วิถีชีวิตของคนไทยคนญี่ปุนหรือชาติอื่นๆ จะมีวิถีชีวิตที่เปนลักษณะของตนเอง
106

