Page 103 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 103
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
4.2 การลงมือปฏิบัติ (Hand) : ไมกระทําการใด ๆ อันเปนการละเมิดสิทธิ
ของผูอื่น และแสดงออกซึ่งสิทธิของตนเองอยางมีของเขต
4.3 ทัศนคติ (Heart) : เปดกวาง ยอมรับความแตกตางหลากหลายเชิง
วัฒนธรรมดวยความเขาอกเขาใจซึ่งกันและกัน
5. ครูใหนักเรียนแตละกลุมออกมานําเสนอผลงานของกลุมตนเอง กลุมละประมาณ 2 – 3 นาที
พรอมทั้งใหกลุมเพื่อนดู และสรุปสาระสําคัญหรือคําสําคัญที่ไดไวบนกระดาน
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
ครูสรุปแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อความเขาใจและไมละเมิดสิทธิทางวัฒนธรรมของผูอื่น
จากคําสําคัญและแนวคิดที่ไดจากการนําเสนอผลงานแตละกลุมบนกระดาน และทําความเขาใจรวมกันกับ
นักเรียน
สื่อและแหลงการเรียนรู
1. คลิปวีดิโอเพลง คิดมาก โดยสืบคนจากระบบออนไลน
2. คลิปวีดิโอคอนโดหรูรองเขตวัดตีระฆังเสียงรบกวน โดยสืบคนจากระบบออนไลน
3. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ฉบับภาษาไทย
ชื่อผูแตง : สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
ชื่อเรื่อง : ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน
ที่มาของขอมูล : เว็บไซตhttp://library.nhrc.or.th/ulib/document/Fulltext/F03988.pdf
4. ใบกิจกรรมที่ 9.1 แนวปฏิบัติการแกไขปญหาความขัดแยงทางวัฒนธรรม
5. กระดาษฟลิปชารตและปากกาเคมี
102