Page 102 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 102
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
1.1 เปนรูปแบบการใชชีวิตที่มนุษยสรางขึ้น
1.2 มีความสัมพันธกับสภาพแวดลอม
1.3 เปนเอกลักษณและแสดงถึงอัตลักษณของคนในแตละพื้นที่
1.4 ถายทอดและเปลี่ยนแปลงไดตามยุคสมัย
2. ครูใชคําถามวา คนที่มีรูปแบบวัฒนธรรมแตกตางกัน แตตองมาใชชีวิตอยูรวมกันในพื้นที่เดียวกัน
จะเกิดอะไรขึ้น
แนวคําตอบ : อาจเกิดความรูสึกแปลกแยก เกิดการปรับตัว หรืออาจลงเอยดวยความขัดแยง
หรือใชความรุนแรงได แตในบางกรณีก็อาจไมไดรับการสนใจ ในสังคมเมืองที่มีความหลากหลายสูง
3. ครูเปดคลิปวีดิโอ คอนโดหรูรองเขตวัดตีระฆังเสียงรบกวนใหนักเรียนดู และชวนสนทนาวา
นี่เปนตัวอยางของความขัดแยงเชิงวัฒนธรรมหรือไม ละเมิดสิทธิในการแสดงออกทางวัฒนธรรมหรือไม และ
เราจะมีแนวทางการแกปญหาอยางไร
แนวคําตอบ : เปนความขัดแยงเชิงวัฒนธรรม จากวัดของชาวพุทธที่อยูมากอน กับคอนโดมีเนียม
ที่มาอยูใหม จะเกิดการขัดแยงระหวางแนวทางปฏิบัติของวัดกับผูอยูอาศัยบนคอนโด เปนความไมเขาใจกัน
และละเมิดสิทธิในการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมาอยางยาวนานโดยใชขอกฎหมาย ซึ่งแนวทาง
แกปญหาคือการยอมรับและเขาใจซึ่งกันและกัน ไมใชอดทนหรือตีระฆังใหเบาลงแบบในคลิปขาว
4. ครูแบงนักเรียนออกเปนกลุม กลุมละ 5 – 6 คนและแจกกระดาษฟลิปชารตใหกลุมละ 1 แผน
และปากกาเคมี จากนั้นใหนักเรียนวาดรูปคนลงไป จากนั้นใหนักเรียนชวยกันระดมสมองวา หากเราจะแกไข
ปญหาความขัดแยงทางวัฒนธรรม โดยไมละเมิดสิทธิของผูอื่น จะตองมีแนวทางในการปฏิบัติตนอยางไร
โดยใหระบุที่ 3 จุด คือ แนวคิด (Head) การลงมือปฏิบัติ (Hand) และทัศนคติ (Heart) ตามใบกิจกรรม
ที่ 9.1 จากนั้นใหแตละกลุมวาดรูปลงไปในกระดาษฟลิปชารตพรอมกับแนวคิดดังกลาว โดยใหเวลาประมาณ
10 นาที
แนวคําตอบ : 4.1 แนวคิด (Head) : เรียนรูวัฒนธรรมที่หลากหลาย และหาความรูเกี่ยว
กับการปฏิบัติตนของวัฒนธรรมอื่น ๆ ในสังคม
101