Page 102 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 102

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                       1.1  เปนรูปแบบการใชชีวิตที่มนุษยสรางขึ้น

                       1.2  มีความสัมพันธกับสภาพแวดลอม
                       1.3  เปนเอกลักษณและแสดงถึงอัตลักษณของคนในแตละพื้นที่

                       1.4  ถายทอดและเปลี่ยนแปลงไดตามยุคสมัย
                     2.   ครูใชคําถามวา คนที่มีรูปแบบวัฒนธรรมแตกตางกัน แตตองมาใชชีวิตอยูรวมกันในพื้นที่เดียวกัน

              จะเกิดอะไรขึ้น
                       แนวคําตอบ : อาจเกิดความรูสึกแปลกแยก เกิดการปรับตัว หรืออาจลงเอยดวยความขัดแยง

              หรือใชความรุนแรงได แตในบางกรณีก็อาจไมไดรับการสนใจ ในสังคมเมืองที่มีความหลากหลายสูง
                     3.   ครูเปดคลิปวีดิโอ คอนโดหรูรองเขตวัดตีระฆังเสียงรบกวนใหนักเรียนดู และชวนสนทนาวา

              นี่เปนตัวอยางของความขัดแยงเชิงวัฒนธรรมหรือไม ละเมิดสิทธิในการแสดงออกทางวัฒนธรรมหรือไม และ
              เราจะมีแนวทางการแกปญหาอยางไร

                       แนวคําตอบ : เปนความขัดแยงเชิงวัฒนธรรม จากวัดของชาวพุทธที่อยูมากอน กับคอนโดมีเนียม
              ที่มาอยูใหม จะเกิดการขัดแยงระหวางแนวทางปฏิบัติของวัดกับผูอยูอาศัยบนคอนโด เปนความไมเขาใจกัน

              และละเมิดสิทธิในการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมาอยางยาวนานโดยใชขอกฎหมาย ซึ่งแนวทาง
              แกปญหาคือการยอมรับและเขาใจซึ่งกันและกัน ไมใชอดทนหรือตีระฆังใหเบาลงแบบในคลิปขาว

                     4.   ครูแบงนักเรียนออกเปนกลุม กลุมละ 5 – 6 คนและแจกกระดาษฟลิปชารตใหกลุมละ 1 แผน
              และปากกาเคมี จากนั้นใหนักเรียนวาดรูปคนลงไป จากนั้นใหนักเรียนชวยกันระดมสมองวา หากเราจะแกไข

              ปญหาความขัดแยงทางวัฒนธรรม โดยไมละเมิดสิทธิของผูอื่น จะตองมีแนวทางในการปฏิบัติตนอยางไร
              โดยใหระบุที่ 3 จุด คือ แนวคิด (Head) การลงมือปฏิบัติ (Hand) และทัศนคติ (Heart) ตามใบกิจกรรม

              ที่ 9.1 จากนั้นใหแตละกลุมวาดรูปลงไปในกระดาษฟลิปชารตพรอมกับแนวคิดดังกลาว โดยใหเวลาประมาณ
              10 นาที

                       แนวคําตอบ :  4.1  แนวคิด (Head) : เรียนรูวัฒนธรรมที่หลากหลาย และหาความรูเกี่ยว
              กับการปฏิบัติตนของวัฒนธรรมอื่น ๆ ในสังคม


                                                                                            101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107