Page 101 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 101

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค  ผูเรียนสามารถ

                     1.   อธิบายลักษณะของสังคมพหุวัฒนธรรมได
                     2.   เสนอแนะแนวทางการอยูรวมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
                     1.   ครูเปดวีดีโอคลิปเพลงคิดมาก ใหนักเรียนชม

                     2.   ครูนํานักเรียนสนทนาโดยใชคําถามวานักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบาง
                       แนวคําตอบ : การแตงกาย ภาษา ที่แสดงถึงชาติและวัฒนธรรมในกลุมประเทศอาเซียนและ

              ประเทศใกลเคียง อันประกอบดวย ลาว พมา จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟลิปปนส
                     3.   ครูนํานักเรียนสนทนาตอถึงความหลากหลายของรูปแบบการใชชีวิตของคนที่สัมพันธกับ

              ลักษณะของพื้นที่ และนําเขาสูบทเรียน
                       แนวทางการนําสนทนา : สิ่งมีชีวิตจะมีแนวทางการปรับตัวใหเหมาะสมกับสภาพสิ่งแวดลอม

              ซึ่งมนุษยก็เปนเชนนั้น แตมนุษยมีการเรียนรูที่จะใชความสามารถที่มีในการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใชรูปแบบ
              การดํารงชีวิตที่เหมาะสมกับสภาพแวดลอม



                     ขั้นกิจกรรม (40 นาที)

                     1.   ครูนํานักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความหมายและลักษณะของวัฒนธรรม
                       ขอมูล : วัฒนธรรมคือวิถีการดําเนินชีวิต (The Way of Life) ของคนในสังคม นับตั้งแต

              วิธีกิน วิธีอยู วิธีแตงกาย วิธีทํางาน วิธีพักผอน วิธีแสดงอารมณ วิธีสื่อความ วิธีจราจรและขนสง วิธีอยู
              รวมกันเปนหมูคณะ วิธีแสดงความสุขทางใจ และหลักเกณฑการดําเนินชีวิต โดยแนวทางการแสดงถึง

              วิถีชีวิตนั้นอาจจะมาจากเอกชน หรือคณะบุคคลทําเปนตัวแบบ แลวตอมาคนสวนใหญก็ปฏิบัติสืบตอกันมา
              โดยมีลักษณะของวัฒนธรรมดังนี้


              100
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106