Page 101 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 101
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค ผูเรียนสามารถ
1. อธิบายลักษณะของสังคมพหุวัฒนธรรมได
2. เสนอแนะแนวทางการอยูรวมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
1. ครูเปดวีดีโอคลิปเพลงคิดมาก ใหนักเรียนชม
2. ครูนํานักเรียนสนทนาโดยใชคําถามวานักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบาง
แนวคําตอบ : การแตงกาย ภาษา ที่แสดงถึงชาติและวัฒนธรรมในกลุมประเทศอาเซียนและ
ประเทศใกลเคียง อันประกอบดวย ลาว พมา จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟลิปปนส
3. ครูนํานักเรียนสนทนาตอถึงความหลากหลายของรูปแบบการใชชีวิตของคนที่สัมพันธกับ
ลักษณะของพื้นที่ และนําเขาสูบทเรียน
แนวทางการนําสนทนา : สิ่งมีชีวิตจะมีแนวทางการปรับตัวใหเหมาะสมกับสภาพสิ่งแวดลอม
ซึ่งมนุษยก็เปนเชนนั้น แตมนุษยมีการเรียนรูที่จะใชความสามารถที่มีในการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใชรูปแบบ
การดํารงชีวิตที่เหมาะสมกับสภาพแวดลอม
ขั้นกิจกรรม (40 นาที)
1. ครูนํานักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความหมายและลักษณะของวัฒนธรรม
ขอมูล : วัฒนธรรมคือวิถีการดําเนินชีวิต (The Way of Life) ของคนในสังคม นับตั้งแต
วิธีกิน วิธีอยู วิธีแตงกาย วิธีทํางาน วิธีพักผอน วิธีแสดงอารมณ วิธีสื่อความ วิธีจราจรและขนสง วิธีอยู
รวมกันเปนหมูคณะ วิธีแสดงความสุขทางใจ และหลักเกณฑการดําเนินชีวิต โดยแนวทางการแสดงถึง
วิถีชีวิตนั้นอาจจะมาจากเอกชน หรือคณะบุคคลทําเปนตัวแบบ แลวตอมาคนสวนใหญก็ปฏิบัติสืบตอกันมา
โดยมีลักษณะของวัฒนธรรมดังนี้
100