Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 100
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 5 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม
กิจกรรมที่ 9 เรื่อง สิทธิทางวัฒนธรรมในสังคมพหุวัฒนธรรม เวลา 1 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
หลักปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขององคการสหประชาชาติไดกลาวไววา ทุกคนมีเสรีภาพ
ในการในการใชภาษาหรือสื่อความหมายในภาษาทองถิ่นของตน มีเสรีภาพในการแตงกายตามวัฒนธรรม
การปฏิบัติกิจตามวัฒนธรรม ประเพณี ทองถิ่นของตน การปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนา การพักผอน
หยอนใจ แสดงศิลปวัฒนธรรมและบันเทิงไดโดยไมมีใครมาบังคับ
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
ขอที่ 18 บุคคลมีสิทธิในเสรีภาพแหงความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพ
ที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อถือ และเสรีภาพ ที่จะแสดงใหศาสนาหรือความเชื่อถือประจักษในรูปของ
การสั่งสอน การปฏิบัติกิจความเคารพสักการบูชา สวดมนต และการถือปฏิบัติพิธีกรรม ไมวาโดยลําพังตนเอง
หรือรวมกับผูอื่นในประชาคมในที่สาธารณะหรือสวนตัว
ขอ 27 (1) ทุกคนมีสิทธิที่เขารวมในชีวิตทางวัฒนธรรมของประชาชนโดยอิสระ ที่จะบันเทิงใจ
ในศิลปะและที่มีสวนในความรุดหนา และคุณประโยชนทางวิทยาศาสตร
(2) ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการคุมครองผลประโยชนทางศีลธรรมและทางวัตถุอันเปนผล
จากการประดิษฐกรรมใด ๆ ทางวิทยาศาสตร วรรณกรรมและทางศิลปกรรม ซึ่งตนเปนผูสราง
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส.2.2 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
ส 2.1 ม.4-6/5 วิเคราะหความจําเปนที่ตองมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและอนุรักษวัฒนธรรมไทย
และเลือกรับวัฒนธรรมสากล
99