Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 100

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




              หนวยการเรียนรูที่ 5 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม

                     กิจกรรมที่ 9 เรื่อง สิทธิทางวัฒนธรรมในสังคมพหุวัฒนธรรม       เวลา 1 ชั่วโมง


              แนวคิดสําคัญ

                     หลักปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขององคการสหประชาชาติไดกลาวไววา ทุกคนมีเสรีภาพ
              ในการในการใชภาษาหรือสื่อความหมายในภาษาทองถิ่นของตน มีเสรีภาพในการแตงกายตามวัฒนธรรม

              การปฏิบัติกิจตามวัฒนธรรม ประเพณี ทองถิ่นของตน การปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนา การพักผอน
              หยอนใจ แสดงศิลปวัฒนธรรมและบันเทิงไดโดยไมมีใครมาบังคับ



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ

                     ขอที่ 18  บุคคลมีสิทธิในเสรีภาพแหงความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพ
              ที่จะเปลี่ยนศาสนา หรือความเชื่อถือ และเสรีภาพ ที่จะแสดงใหศาสนาหรือความเชื่อถือประจักษในรูปของ

              การสั่งสอน การปฏิบัติกิจความเคารพสักการบูชา สวดมนต และการถือปฏิบัติพิธีกรรม ไมวาโดยลําพังตนเอง
              หรือรวมกับผูอื่นในประชาคมในที่สาธารณะหรือสวนตัว

                     ขอ 27 (1)  ทุกคนมีสิทธิที่เขารวมในชีวิตทางวัฒนธรรมของประชาชนโดยอิสระ ที่จะบันเทิงใจ
              ในศิลปะและที่มีสวนในความรุดหนา และคุณประโยชนทางวิทยาศาสตร

                       (2) ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการคุมครองผลประโยชนทางศีลธรรมและทางวัตถุอันเปนผล
              จากการประดิษฐกรรมใด ๆ ทางวิทยาศาสตร วรรณกรรมและทางศิลปกรรม ซึ่งตนเปนผูสราง



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด

                     ส.2.2 ม.4-6/4   ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
                     ส 2.1 ม.4-6/5  วิเคราะหความจําเปนที่ตองมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและอนุรักษวัฒนธรรมไทย

              และเลือกรับวัฒนธรรมสากล

                                                                                             99
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105