Page 99 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 99

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     และที่นาแปลกใจก็คือ การแตงงานที่ไมไดเริ่มตนดวยความรัก คูสมรสกลับใชชีวิตคูกันอยางยืนยาว

              โดยในอินเดียการสมรสที่จบลงดวยการหยารางมีสัดสวนเพียง 1% เทานั้น
                     แตจะเอาตัวเลขนี้มาบอกวา การแตงงานแบบคลุมถุงชนคือ สาเหตุที่ทําใหคูสมรสประสบ

              ความสําเร็จกับชีวิตคู คงเปนการดวนสรุปเกินไปโดยมิไดคํานึงถึงปจจัยอื่นๆ หนึ่งในนั้นก็คือ ทัศนคติตอ
              การหยาราง ซึ่งในสังคมแบบอนุรักษนิยมอยางอินเดีย ยังคงไมยอมรับการหยาราง การหยารางจึงมักจะเกิด

              ขึ้นในบรรดาคูสมรสหัวสมัยใหมที่แตงงานโดยสมัครใจเปนหลัก (ซึ่งก็มีนอยอยูแลว)
                     สวนคนที่ยอมรับการแตงงานแบบคลุมถุงชนสวนใหญก็จะมาจากครอบครัวอนุรักษนิยม ซึ่งแมวา

              พวกเขาจะไมชอบใจคูสมรส ก็ไมกลาที่จะหยาดวยแรงกดดันทางสังคม รวมถึงความยากลําบากที่จะตามมา
              หลังการหยารางโดยเฉพาะคูสมรสฝายหญิงที่มักจะตองพึ่งพาดานการเงินจากสามี หลายๆ คูจึงจํายอม

              รับสภาพการสมรสที่ขมขื่นมากกวาที่จะเลือกการหยาราง
                     นอกจากนี้ ในบางประเทศการบังคับใหบุคคลใดแตงงานถือเปนการกระทําที่ผิดกฎหมาย เชน

              ในนอรเวย และถือเปนความผิดรายแรง และการนําผูเยาวออกจากนอรเวยไปยังประเทศอื่นเพื่อบังคับ
              ใหแตงงานก็ถือเปนความผิดเชนกัน

                     อยางไรก็ตาม การที่ศาสนาอิสลามไดบัญญัติวาดวยการแตงงาน (นิกะห) ใหมีกําหนดกฎระเบียบ
              แบบแผนอยางมั่นคง ก็เพื่อปกปองสังคมและเพื่อความสุขของสถาบันครอบครัว อิสลามสงเสริมการแตงงาน

              เพื่อใหเกิดผลดี ดังเชนคําสอนทุกศาสนาที่มุงใหเกิดประโยชนนานัปการ ที่จะสะทอนมาสูตัวบุคคลและสังคม
              โดยรวม

















              98
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104