Page 98 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 98

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              สื่อและแหลงการเรียนรู

                     1.   คลิปวีดิโอเรื่อง “คลุมถุงชน สาเหตุยอดการฆาตัวตายที่เพิ่มขึ้น” ที่เมืองซินจา ประเทศอิรัก
              โดยสืบคนจากระบบออนไลน

                     2.   กระดาษและปากกาสําหรับกิจกรรมหาคู

              การวัดและประเมินผล


                 จุดประสงค       วิธีการ      เครื่องมือ            เกณฑการประเมิน

               1. ผูเรียนประเมิน  - การตอบคําถาม - ใบรายชื่อ  ดี : ผูเรียนตอบคําถามไดมากกวารอยละ 80
               คุณคาของการมี ในชั้นเรียน    - ใบกิจกรรม  พอใช : ผูเรียนตอบคําถามไดระหวางรอยละ
               สิทธิในการเลือก - การตอบคําถาม “หาคู”     50 – 79
               คูครองได     ในใบกิจกรรม                 ปรับปรุง : ผูเรียนตอบคําถามไดนอยกวา

                                                          รอยละ 50

              ขอเสนอแนะ

                     ระมัดระวังเรื่องการพูดถึงบุคคลอื่นในทางไมดี ขณะทํากิจกรรมหาคู


              อภิธานศัพท
                     การคลุมถุงชน คือกรณีที่ฝายชายและฝายหญิงถูกบังคับใหแตงงาน ทั้งโดยการบังคับขูเข็ญ

              ทางรางกายและจิตใจ


              ความรูสําหรับครู
                     ในเมืองไทยแมการคลุมถุงชนจะไมคอยไดรับความนิยมเทาไรแลว แตที่อินเดียประเพณีนี้ยังคง

              เขมแข็ง การสํารวจในป 2013 พบวา คนอินเดียรุนใหมกวา 74% เห็นดีเห็นงามกับการแตงแบบคลุมถุงชน
              และการสํารวจอีกอันบอกวาการแตงงานในอินเดียกวา 90% เปนการคลุมถุงชนกันทั้งนั้น




                                                                                             97
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103