Page 97 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 97

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     2.   ใหแตละคูรวมกันคิดและเขียนเปรียบเทียบความรูสึกเกี่ยวกับกิจกรรมหาคูวาเมื่อไดคูกับคนที่

              ถูกใจและคนที่ไมถูกใจ มีความรูสึกตางกันอยางไรบาง
                     3.   ผูสอนสุมถามความรูสึก 2-3 คู

                     4.   ผูสอนอธิบายวากิจกรรมหาคู เปรียบเสมือนการสมรส บางคูอาจจะไดคนที่ถูกใจ บางคูอาจจะ
              ไดคนที่ไมถูกใจ สวนขอแมเปรียบเสมือนเปนขอจํากัดทางเชื้อชาติ ศาสนา และการที่ผูสอนเปนคนจัดคู

              ให เปรียบเสมือนการโดนบังคับใหเกิดการสมรส แตเมื่อเราไดคูที่เราถูกใจที่สุด ความสบายใจก็จะเกิดขึ้น
              เปรียบเสมือนการมีสิทธิในการเลือกคูครอง ซึ่งหากเราไมมีสิทธิขางตนอาจจะทําใหเกิดปญหาเหมือนใน

              วีดิโอที่ชมไปเมื่อตนคาบ



                     ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
                     1.   ผูเรียนชมวีดิโอ “คลุมถุงชน สาเหตุยอดการฆาตัวตายที่เพิ่มขึ้น” ที่เมืองซินจา ประเทศอิรัก

              อีกครั้ง (จํานวน 2 นาที)
                     2.   ผูสอนใหผูเรียนแตละคูเขียนความคิดเห็นของการมีสิทธิในการเลือกคูครอง จากนั้นสุมถาม

              2-3 คู
                     3.   ผูสอนและผูเรียนรวมกันสรุปกิจกรรมวาสิทธิในการที่จะสมรสและจะสรางครอบครัว ตองมีได

              โดยไมมีการจํากัดใด ๆ เนื่องจากเชื้อชาติ สัญชาติ หรือศาสนา บุคคลควรมีสิทธิเทาเทียมกันในเรื่องการสมรส
              ในระหวางการสมรสและในการขาดจากการสมรส และการสมรสนั้นจะกระทําไดก็โดยการยินยอมอยางเสรี

              และเต็มใจของคูบาวสาวผูตั้งใจจะกระทําการสมรส และทําใหเกิดครอบครัวซึ่งเปนหนวยธรรมชาติและ
              พื้นฐานของสังคมและไดรับการคุมครองโดยสังคมและรัฐ












              96
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102