Page 97 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 97
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
2. ใหแตละคูรวมกันคิดและเขียนเปรียบเทียบความรูสึกเกี่ยวกับกิจกรรมหาคูวาเมื่อไดคูกับคนที่
ถูกใจและคนที่ไมถูกใจ มีความรูสึกตางกันอยางไรบาง
3. ผูสอนสุมถามความรูสึก 2-3 คู
4. ผูสอนอธิบายวากิจกรรมหาคู เปรียบเสมือนการสมรส บางคูอาจจะไดคนที่ถูกใจ บางคูอาจจะ
ไดคนที่ไมถูกใจ สวนขอแมเปรียบเสมือนเปนขอจํากัดทางเชื้อชาติ ศาสนา และการที่ผูสอนเปนคนจัดคู
ให เปรียบเสมือนการโดนบังคับใหเกิดการสมรส แตเมื่อเราไดคูที่เราถูกใจที่สุด ความสบายใจก็จะเกิดขึ้น
เปรียบเสมือนการมีสิทธิในการเลือกคูครอง ซึ่งหากเราไมมีสิทธิขางตนอาจจะทําใหเกิดปญหาเหมือนใน
วีดิโอที่ชมไปเมื่อตนคาบ
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูเรียนชมวีดิโอ “คลุมถุงชน สาเหตุยอดการฆาตัวตายที่เพิ่มขึ้น” ที่เมืองซินจา ประเทศอิรัก
อีกครั้ง (จํานวน 2 นาที)
2. ผูสอนใหผูเรียนแตละคูเขียนความคิดเห็นของการมีสิทธิในการเลือกคูครอง จากนั้นสุมถาม
2-3 คู
3. ผูสอนและผูเรียนรวมกันสรุปกิจกรรมวาสิทธิในการที่จะสมรสและจะสรางครอบครัว ตองมีได
โดยไมมีการจํากัดใด ๆ เนื่องจากเชื้อชาติ สัญชาติ หรือศาสนา บุคคลควรมีสิทธิเทาเทียมกันในเรื่องการสมรส
ในระหวางการสมรสและในการขาดจากการสมรส และการสมรสนั้นจะกระทําไดก็โดยการยินยอมอยางเสรี
และเต็มใจของคูบาวสาวผูตั้งใจจะกระทําการสมรส และทําใหเกิดครอบครัวซึ่งเปนหนวยธรรมชาติและ
พื้นฐานของสังคมและไดรับการคุมครองโดยสังคมและรัฐ
96