Page 96 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 96

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค

                      ผูเรียนสามารถประเมินคุณคาของการมีสิทธิในการเลือกคูครองได



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)

                     1.   ผูเรียนชมวีดิโอ “คลุมถุงชน สาเหตุยอดการฆาตัวตายที่เพิ่มขึ้น” ที่เมืองซินจา ประเทศอิรัก
                     2.   ผูสอนถามผูเรียนวา หากผูเรียนโดนบังคับใหแตงงานกับคนที่ไมไดรักจะมีความรูสึกอยางไร

                     3.   ผูสอนอธิบายเพื่อเชื่อมโยงเขาสูกิจกรรม



                     ขั้นกิจกรรม (40 นาที)
                     กิจกรรมหาคู

                      1.  ใหผูเรียนเขียนลักษณะของตนลงในกระดาษ ดังตอไปนี้
                       - สีที่ชอบ

                       - วันเกิด
                       - อาหาร

                       - วิชาที่ชอบ
                       - ประเภทของหนังที่ชอบ

                       1.1  ใหผูเรียนตามหาเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกันอยางนอย 3 ประการเพื่อจับคูกัน
              (หากผูเรียนคนใดไมสามารถหาคูได ผูสอนจะจัดหาคูใหผูเรียน)

                       1.2  หากแตละคูมีเงื่อนไขที่ผูสอนกําหนดขึ้น ขอใหเปลี่ยนคูใหม เชน หากคูใดชอบหนัง
              โรแมนติกเหมือนกัน ตองจับคูใหม เปนตน

                       1.3  ผูสอนกําหนดเงื่อนไขสุดทาย คือ ใหจับคูกับเพื่อนที่สนิทที่สุด




                                                                                             95
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101