Page 96 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 96
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค
ผูเรียนสามารถประเมินคุณคาของการมีสิทธิในการเลือกคูครองได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูเรียนชมวีดิโอ “คลุมถุงชน สาเหตุยอดการฆาตัวตายที่เพิ่มขึ้น” ที่เมืองซินจา ประเทศอิรัก
2. ผูสอนถามผูเรียนวา หากผูเรียนโดนบังคับใหแตงงานกับคนที่ไมไดรักจะมีความรูสึกอยางไร
3. ผูสอนอธิบายเพื่อเชื่อมโยงเขาสูกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม (40 นาที)
กิจกรรมหาคู
1. ใหผูเรียนเขียนลักษณะของตนลงในกระดาษ ดังตอไปนี้
- สีที่ชอบ
- วันเกิด
- อาหาร
- วิชาที่ชอบ
- ประเภทของหนังที่ชอบ
1.1 ใหผูเรียนตามหาเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกันอยางนอย 3 ประการเพื่อจับคูกัน
(หากผูเรียนคนใดไมสามารถหาคูได ผูสอนจะจัดหาคูใหผูเรียน)
1.2 หากแตละคูมีเงื่อนไขที่ผูสอนกําหนดขึ้น ขอใหเปลี่ยนคูใหม เชน หากคูใดชอบหนัง
โรแมนติกเหมือนกัน ตองจับคูใหม เปนตน
1.3 ผูสอนกําหนดเงื่อนไขสุดทาย คือ ใหจับคูกับเพื่อนที่สนิทที่สุด
95