Page 95 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 95

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




              หนวยการเรียนรูที่ 5 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับสังคมและวัฒนธรรม

                     กิจกรรมที่ 8 เรื่อง ครอบครัวและการสมรส    เวลา 1 ชั่วโมง


              แนวคิดสําคัญ

                     สิทธิในการที่จะสมรสและจะสรางครอบครัว ตองมีไดโดยไมมีการจํากัดใด ๆ เนื่องจากเชื้อชาติ
              สัญชาติ หรือศาสนา บุคคลควรมีสิทธิเทาเทียมกันในเรื่องการสมรส ในระหวางการสมรสและในการขาดจาก

              การสมรส และการสมรสนั้นจะกระทําไดก็โดยการยินยอมอยางเสรี และเต็มใจของคูบาวสาวผูตั้งใจจะกระทํา
              การสมรส และทําใหเกิดครอบครัวซึ่งเปนหนวยธรรมชาติและพื้นฐานของสังคมและไดรับการคุมครอง

              โดยสังคมและรัฐ



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
                     ขอ 16 (1)  ชายและหญิงที่มีอายุเต็มบริบูรณ มีสิทธิที่จะทําการสมรส และจะกอตั้งครอบครัว

              โดยปราศจากการจํากัดใด ๆ อันเนื่องจากเชื้อชาติ สัญชาติหรือ ศาสนา ตางมีสิทธิเทาเทียมกันในเรื่อง
              การสมรส ระหวางการสมรสและการขาดจากสมรส

                            (2)  การสมรสจะกระทํากันก็แตดวยความยินยอมโดยอิสระและเต็มที่ของผูที่เจตนาจะเปน
              คูสมรส

                            (3)  ครอบครัวเปนหนวยธรรมชาติ และหลักมูลของสังคมและมีสิทธิที่จะไดรับความคุมครอง
              จากสังคมและรัฐ



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด

                     ส.2.2 ม.4-6/4   ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา






              94
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100