Page 36 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 36

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                                             ๒) กลไกการเยียวยาควรมีการมอบอ านาจจากส่วนกลางไปให้ส่วนภูมิภาค
                  ด าเนินการเพื่อให้การเยียวยามีความรวดเร็ว โดยส่วนกลางท าหน้าที่ก ากับดูแลให้การเยียวยาทันต่อ

                  สถานการณ์และมีการทบทวนการด าเนินการตามกลไกต่าง ๆ เป็นระยะ

                                             ๓) กลไกกลางต้องก าหนดมาตรการในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิด

                  เหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในลักษณะดังกล่าวซ้ าอีก โดยต้องมีการพัฒนาท าการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย
                  สังเคราะห์ และมีข้อเสนอให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานที่ให้การเยียวยาจะต้องมีมาตรการในเชิงป้องกัน

                  ไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวซ้ าอีกตามหลักพัฒนาวงจรความเสี่ยง (Risk Cycle Management) และพัฒนาดีขึ้น
                  อย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement – CQI) และยั่งยืน (Sustained Continuous

                  Development – SCD)

                                             ๔) พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ไม่ได้บัญญัติให้เจ้าหน้าที่

                  ในกระบวนการยุติธรรมหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหาย ท าให้ผู้เสียหายอันเกิดจากการ

                  ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือกรณีได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งมีสิทธิขอรับความ
                                                                                                        ๓๐
                  ช่วยเหลือภายใน ๒ ปีนับแต่รู้ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรมฯ
                  อาจไม่ได้รับการเยียวยาต่างจากพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย

                  แก่จ าเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ ที่ก าหนดให้พนักงานสอบสวนแจ้งให้ผู้เสียหายหรือทายาท
                  ซึ่งได้รับความเสียหายที่มาร้องทุกข์ทราบถึงสิทธิได้รับค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

                               ๔.๒ รูปแบบและวิธีการเยียวยาที่เหมาะสม เพียงพอและไม่ล่าช้า


                                     ๔.๒.๑ รูปแบบการเยียวยาที่เหมาะสม

                                                ที่ผ่านมา ในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น รัฐจะเยียวยา

                  ผู้เสียหายหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบในรูปแบบของการจ่ายค่าชดเชยด้านการเงินหรือการจ่ายค่าสินไหม
                  ทดแทน (compensation) ในขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนประจ ากติการะหว่างประเทศว่าด้วย

                  สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองเห็นว่า รัฐภาคีมีพันธกรณีที่จ าเป็นต้องค านึงถึงการเยียวยาในรูปแบบอื่น ๆ
                  ที่เหมาะสมด้วย ทั้งการท าให้กลับคืนสู่สภาพเดิม  การฟื้นฟู การท าให้พอใจ  และการประกันว่าจะไม่เกิด

                  การละเมิดซ้ าอีก ทั้งนี้ หลักการพื้นฐานและแนวทางว่าด้วยสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาและชดใช้ความเสียหายฯ ก็ได้

                  ให้แนวทางในท านองเดียวกันว่า การเยียวยาความเสียหายนั้นต้องมีความเหมาะสม เพียงพอกับความ





                         ๓๐   ข้อ ๖ ระเบียบคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ  และเงื่อนไข ในการช่วยเหลือ
                  ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยพระราชบัญญัติกองทุน
                  ยุติธรรมฯ ให้การเยียวยาบางกรณีที่พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ ไม่ได้ให้การเยียวยา เช่น จ าเลยที่ถูกคุมขัง
                  ตามค าพิพากษาเกินก าหนด จ าเลยที่ถูกคุมขังในระหว่างสอบสวน เป็นต้น




                                                            ๓๒
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41