Page 41 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 41

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                                            (๓) ให้มีกลไกวิเคราะห์สาเหตุแห่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนและก าหนด
                  มาตรการในเชิงป้องกัน อันเป็นการประกันว่าจะไม่เกิดการละเมิดซ้ าอีก  ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๓ (๓)

                  ของรายงานนี้

                                            (๔) ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐแจ้งสิทธิ หรือมีกลไกอื่นเพิ่มเติมเพื่อแจ้งสิทธิในการ

                  เยียวยาตามกฎหมายต่าง ๆ แก่ผู้เสียหาย ท าให้ผู้เสียหายเข้าถึงการเยียวยาได้โดยง่ายและทั่วถึง
                  ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๓ (๔) ของข้อเสนอแนะนี้


                                            (๕) ให้มีกระบวนการหรือกลไกเฉพาะเพื่อทบทวนผลการพิจารณาให้การ
                  เยียวยา ทั้งอัตราการเยียวยาด้านการเงินหรือรูปแบบการเยียวยาให้เหมาะสม รวมทั้งทบทวนการได้รับการ

                  เยียวยาเมื่อมีข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป ตามแนวทางของพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
                  พ.ศ. ๒๕๓๙ ตามความเห็นในข้อ ๔.๒.๑ และ ๔.๒.๒ ของข้อเสนอแนะนี้


                                      ๕.๑.๕ คณะรัฐมนตรี โดยส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง
                  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวง

                  สาธารณสุข ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรก าหนดให้มีระยะเวลาในการ

                  เยียวยาที่เหมาะสม และมีการเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ให้ทราบอย่างกว้างขวางเพื่อให้ประชาชนทราบถึง
                  สิทธิดังกล่าว รวมทั้งบริหารจัดการเชิงรุกให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิการเยียวยาจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                  และการเยียวยาด้านมนุษยธรรมได้โดยสะดวกและรวดเร็ว ตามความเห็นในข้อ ๔.๒.๓ ของข้อเสนอแนะนี้

                               ๕.๒ ข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือค าสั่ง


                                     ๕.๒.๑ รัฐสภา และคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม และส านักงาน
                  คณะกรรมการกฤษฎีกา ควรนิยามความหมายของผู้เสียหายในร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม

                  การทรมานและการกระท าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... ให้รวมถึงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่สูญหาย
                  ครอบครัวหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแลโดยตรงของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เพื่อให้การเยียวยาครอบคลุม

                  ผู้ได้รับความเสียหายตามความเป็นจริงและไม่ต้องรอให้ระยะเวลาที่ก าหนดในประมวลกฎหมายแพ่งและ
                  พาณิชย์ผ่านพ้นไปก่อน ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๒ (๑) ของข้อเสนอแนะนี้


                                         ๕.๒.๒ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ
                  ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ าเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ หรือพระราชบัญญัติ

                  กองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โดยให้จ าเลยในคดีที่ศาลมีค าพิพากษายกฟ้อง

                  ได้รับการเยียวยาทุกกรณี ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๒ (๒) ของข้อเสนอแนะนี้












                                                            ๓๗
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46