Page 37 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 37
ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐
๓๑
เสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละสถานการณ์ ซึ่งมิได้จ ากัดเฉพาะรูปแบบการเยียวยาด้านการเงินเพียงเท่านั้น
อาทิ สถานที่ที่ถูกเวนคืนตามกฎหมายเพื่อตัดถนนและสร้างโครงการขนาดใหญ่ไม่ว่าโดยรัฐหรือเอกชน
รูปแบบการเยียวยาอาจเป็นการจัดที่อยู่อาศัยให้ใหม่หรือโอกาสในการประกอบอาชีพในสถานที่ที่ใกล้เคียง
กับสถานที่ที่ได้เวนคืนดังกล่าวโดยได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป หรือการเยียวยากรณีเกิด
มลพิษต่อสิ่งแวดล้อมควรต้องท าการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้คืนสู่สภาพเดิมหรือใกล้เคียงสภาพเดิมมากที่สุดเท่าที่
เป็นไปได้
๔.๒.๒ การเยียวยาอย่างเพียงพอและได้สัดส่วนกับความเสียหาย
ที่ผ่านมา การประเมินระดับหรือรายละเอียดเกี่ยวกับความพิการหรือ
ทุพพลภาพ เช่น การสูญเสียนิ้ว แขน ขา หรือระดับการมองเห็นของดวงตา เป็นต้น มีความแตกต่างกันตาม
ฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และข้อจ ากัดที่ส าคัญอีกประการหนึ่งในการเยียวยา คือ ผู้เสียหายหรือเหยื่อไม่ได้
รับการเยียวยาความเสียหายที่เพียงพอและได้สัดส่วนกับความเสียหายที่ได้รับ โดยเฉพาะกรณีที่เกิดความ
เสียหายถาวร อาทิ การทุพพลภาพ หรือกรณีที่จ าเป็นต้องได้รับการเยียวยาเป็นเวลานาน หรือกรณีที่มี
ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในภายหลัง เช่น ในชั้นแรกปรากฏว่าผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บไม่สาหัส แต่ใน
ภายหลังอาการบาดเจ็บลุกลามกลายเป็นบาดเจ็บสาหัสหรือเกิดทุพพลภาพ ท าให้การเยียวยาที่ได้รับ
๓๒
ไม่เพียงพอ หรือไม่มีมาตรการที่จะครอบคลุมถึงความเสียหายในอนาคตอย่างเพียงพอ ในกรณีผู้เสียหาย
กลายเป็นคนพิการหรือทุพพลภาพควรมีการแจ้งต่อกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการด้วย รวมทั้งขาดกลไก
เฉพาะที่จะขอให้รัฐทบทวนผลการพิจารณาการให้การเยียวยาที่ผ่านมา โดยให้ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับการ
เยียวยาเพิ่มเติมได้ แม้ว่าผู้เสียหายสามารถมีค าขอให้เจ้าหน้าที่แก้ไขเพิ่มเติมค าสั่งได้ หากมีพยานหลักฐาน
ใหม่ที่ท าให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติแล้วนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระส าคัญหรือค าสั่งนั้นได้ออกโดยอาศัย
ข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใด และต่อมาข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระส าคัญ
ในทางที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ยื่นค าขอตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙
๓๓
ซึ่งเป็นกฎหมายทั่วไปที่ก าหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนต่าง ๆ ส าหรับการด าเนินงานทางปกครองก็ตาม
๓๑ ข้อ ๑๘ ของหลักการพื้นฐานและแนวทางว่าด้วยสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาและชดใช้ความเสียหายฯ
๓๒ เช่น การมีหลักเกณฑ์ในการก าหนดฐานการค านวณที่ครอบคลุมผลกระทบหรือความสูญเสียที่เกิดขึ้น
ในอนาคตอันเนื่องจากผลกระทบที่ได้รับในปัจจุบัน ด้วยการน าฐานข้อมูลรายได้เฉลี่ยประจ าต่อคนต่อเดือนที่ค านึงถึง
ความก้าวหน้าในอาชีพ อัตราเงินเฟ้อหรือค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไปมาประกอบ
๓๓ มาตรา ๕๔ เมื่อคู่กรณีมีค าขอ เจ้าหน้าที่อาจเพิกถอนหรือแก้ไขเพิ่มเติมค าสั่งทางปกครองที่พ้นก าหนด
อุทธรณ์ตามส่วนที่ ๕ ได้ในกรณี ดังต่อไปนี้
(๑) มีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจท าให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติแล้วนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระส าคัญ
๓๓