Page 40 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 40

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                                              ( ๒) การเยียวยานอกเหนือจากด้านการเงิน เช่น การฟื้นฟูด้านจิตใจ การท าให้
                  พอใจ การด ารงชีวิตได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น การกลับคืนสู่การจ้างงาน การไม่ให้เกิดการละเมิด

                  สิทธิมนุษยชนเช่นนั้นซ้ าอีก การส่งเสริมการเข้าถึงความยุติธรรม และการยุติการยกเว้นโทษ เป็นต้น
                  เพื่อเยียวยาให้กลับคืนสู่สภาพเดิม โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นความเสียหายเนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                  เช่น กรณีที่เกิดกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่น่าเชื่อได้ว่า หายสาบสูญโดยถูกบังคับ หรือผู้ที่ได้รับ
                  ความเสียหายในด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการด าเนินนโยบาย หรือโครงการขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐ

                  และภาคเอกชน เป็นต้น ในกรณีดังกล่าวการเยียวยาต้องพิจารณาถึงรูปแบบพิเศษเพิ่มเติมนอกเหนือจาก

                  ค่าสินไหมทดแทนที่เป็นตัวเงิน เช่น การได้รับทราบข้อมูลข่าวสารความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                  การคุ้มครองพยานที่รู้เห็นเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดหาที่ดินท ากินหรือ

                  ที่อยู่อาศัยและจัดหางานหรืออาชีพที่มีลักษณะใกล้เคียงแบบเดิมให้แก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับ

                  ผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากโครงการตามนโยบายรัฐ หรือบางกรณีจะต้องท าการฟื้นฟู
                  สิ่งแวดล้อมให้คืนสู่สภาพเดิมด้วยวิธีการทางเทคนิคที่ถูกต้อง การจัดให้มีนโยบายเพื่อฟื้นฟูชุมชน เป็นต้น

                  ซึ่งการเยียวยาในรูปแบบต่าง ๆ ในหลาย ๆ มิติก็เพื่อให้มีการเยียวยาอย่างเหมาะสมเพียงพอและได้สัดส่วน
                  กับความเสียหายที่เกิดขึ้นตามแต่กรณีอย่างหลากหลาย ตามความเห็นในข้อเสนอแนะนี้


                                              ๕.๑.๔ คณะรัฐมนตรี โดยส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง
                  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวง

                  สาธารณสุข ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณา ดังนี้

                                              (๑) ให้ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สามารถท าหน้าที่

                  เชื่อมหรือประสานกับหน่วยงานอื่น ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการ เป็นหน่วยงานหลักในการ
                  ดูแลเรื่องการเยียวยาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นในภาพรวม ตามความเห็นในข้อ

                  ๔.๑.๓ (๑) ของข้อเสนอแนะนี้

                                            (๒) ให้มีกลไกหรือศูนย์รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยา

                  ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งข้อเท็จจริงและกฎหมาย โดยข้อมูลต้องทันสมัยและทุกหน่วยงานสามารถเชื่อมโยง

                  ข้อมูลกันได้ทั้งระบบ รวมทั้งก าหนดให้มีกลไกกระจายอ านาจไปในระดับกรม และส่วนภูมิภาค เช่น กรณี
                  เยียวยาความเสียหายในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีกลไกเป็นการเฉพาะ เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการเยียวยา

                  ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การด าเนินการตามกลไกต่าง ๆ ควรให้มีการทบทวนเป็นระยะ
                  อาทิ ทุกห้าปี เพื่อให้กลไกการเยียวยามีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๓ (๑) และ

                  ๔.๑.๓ (๒) ของข้อเสนอแนะนี้












                                                            ๓๖
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45