Page 34 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 34

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                  ประสิทธิภาพในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบกิจการของเอกชนดังกล่าว จนก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิ
                  มนุษยชนหรือเกิดความเสียหายต่อประชาชนและสังคมส่วนรวม เช่น อุบัติเหตุความเสียหายซึ่งเกิดขึ้น

                  ในเขตพื้นที่ที่รัฐให้สัมปทานแก่เอกชน หรือกิจการของเอกชนที่รัฐได้เข้าไปร่วมลงทุนด้วย หรือนโยบายของ
                  รัฐที่มอบให้เอกชนเข้าด าเนินการ ซึ่งรูปแบบการเยียวยาต้องเหมาะสมกับความเสียหายที่ได้รับ ส าหรับ

                  ในบางกรณีแม้ความเสียหายเกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ไม่ได้เกิดจากการกระท าโดยตรงของรัฐ
                  รัฐก็ยังพึงมีหน้าที่ให้การเยียวยาตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งสัดส่วนการเยียวยาด้านการเงินอาจมีความแตกต่าง

                  กันได้แล้วแต่กรณี

                                อย่างไรก็ตาม แม้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะตระหนักว่ารัฐให้ความส าคัญกับ

                  การเยียวยา โดยมีกฎหมายที่รองรับสิทธิในการเยียวยาหลายฉบับ แต่การเยียวยาของรัฐยังมีสาระ และ

                  ปัญหาส าคัญที่ยังไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พันธกรณีระหว่างประเทศ ด้านสิทธิ
                  มนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี และหลักการพื้นฐานและแนวทางว่าด้วยสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาและ

                  ชดใช้ความเสียหายส าหรับเหยื่อฯ ที่ควรพิจารณา ดังนี้

                                ๔.๑ การเข้าถึงการเยียวยาอย่างเท่าเทียม ครอบคลุมและมีประสิทธิผล


                                     สิทธิการเข้าถึงการเยียวยาของผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นหลักการส าคัญตาม
                  หลักการพื้นฐานและแนวคิดตามกฎหมายภายในและกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทย

                  ควรด าเนินการให้บรรลุถึงหลักการดังกล่าว โดยการเยียวยาต้องมีความเท่าเทียม ครอบคลุม และ
                  มีประสิทธิผล ซึ่งมีประเด็นความเห็นที่ควรพิจารณา ดังนี้


                                     ๔.๑.๑ ความแตกต่างของสัดส่วนการเยียวยาด้านการเงิน

                                               โดยที่สัดส่วนการเยียวยาด้านการเงินในแต่ละมิติตามฐานกฎหมายหรือ

                  มติคณะรัฐมนตรีที่แตกต่างกัน และมีหลักเกณฑ์การพิจารณาที่แตกต่างกันทั้งที่บางกรณีอยู่ในมิติหรือ
                  สภาพที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเดียวกัน เช่น การประเมินระดับของความพิการหรือทุพพลภาพ

                  ที่แตกต่างกัน มีผลท าให้สัดส่วนการเยียวยาด้านการเงินมีความแตกต่าง และไม่เท่าเทียมกันเกิดความเหลื่อมล้ า
                  หรือกรณีที่มติคณะรัฐมนตรีก าหนดให้เยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากความไม่สงบทางการเมืองแตกต่าง

                  กันทั้งที่ความเสียหายเกิดจากเหตุอย่างเดียวกัน เป็นต้น จึงไม่สอดคล้องกับหลักความเสมอกัน

                  ในกฎหมาย และการได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ตามตารางเปรียบเทียบภาคผนวก
                  ท้ายข้อเสนอแนะนี้


                                              อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการเยียวยาด้านการเงินอาจแตกต่างกันระหว่าง
                  การเยียวยาซึ่งเกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน อันเนื่องจากนโยบายของรัฐหรือจากหน่วยงานของรัฐหรือ

                  เจ้าหน้าที่ของรัฐกับการเยียวยาที่ไม่ได้เกิดจากกรณีดังกล่าวแต่รัฐให้การเยียวยาตามหลักมนุษยธรรม







                                                            ๓๐
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39