Page 39 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 39

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                  ครอบคลุมทายาท ตลอดจนครอบครัวของผู้เสียหายหรือผู้ที่ผู้เสียหายให้การช่วยเหลือหรือดูแล
                  นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และให้รวมถึงกรณีการเยียวยาด้านมนุษยธรรมด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณี

                  ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคีและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง

                                       ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามาตรฐานที่ก าหนดมีความเหมาะสม และหน่วยงาน

                  ที่เกี่ยวข้องสามารถน าไปปฏิบัติได้ ในระยะแรก จึงอาจพิจารณาก าหนดเป็นระเบียบ และเมื่อน าไปปฏิบัติ
                  ระยะหนึ่งแล้วอาจมีการพัฒนาปรับปรุง เมื่อเห็นว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความเหมาะสมแล้วก็สามารถ

                  ออกเป็นพระราชบัญญัติในภายหลัง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่ก าหนดควรให้มีการทบทวนเป็นระยะ
                  อาทิ ทุกห้าปี เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๑ และ ๔.๑.๒

                  ของข้อเสนอแนะนี้

                                              ๕.๑.๒ คณะรัฐมนตรี โดยส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง

                  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวง

                  สาธารณสุข ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาให้มีหลักเกณฑ์ ดังนี้

                                             (๑) หลักเกณฑ์กลางในเรื่องความทุพพลภาพหรือระดับความพิการหรือ

                  อาการบาดเจ็บ เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาอย่างเท่าเทียมกันในกรณีที่อาการบาดเจ็บ
                  มีความรุนแรงในลักษณะเดียวกัน ตามความเห็นในข้อ ๔.๒.๒ ของข้อเสนอแนะนี้


                                               (๒) กรณีที่ยังไม่ได้ก าหนดหลักเกณฑ์กลางในเรื่องความทุพพลภาพหรือ
                  ระดับความพิการหรืออาการบาดเจ็บควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับต่าง ๆ ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน เช่น

                  พระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการ
                  ปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

                  พ.ศ. ๒๕๕๐ เป็นต้น ให้มีหลักเกณฑ์หรือแนวทางการพิจารณาเรื่องความทุพพลภาพ หรือระดับความพิการ
                  หรืออาการบาดเจ็บดังกล่าวไปในทางเดียวกันหรือเหมือนกัน ตามความเห็นในข้อ ๔.๒.๒ ของข้อเสนอแนะนี้


                                     ๕.๑.๓ คณะรัฐมนตรี โดยส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง
                  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวง

                  สาธารณสุข ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาให้มีรูปแบบการ

                  เยียวยาที่หลากหลาย ดังนี้

                                            (๑) การเยียวยาด้านการเงิน โดยสัดส่วนการเยียวยาด้านการเงินอาจแตกต่าง

                  กันระหว่างการเยียวยาซึ่งเกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน อันเนื่องจากนโยบายของรัฐหรือจากหน่วยงาน
                  ของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กับการเยียวยาที่ไม่ได้เกิดจากกรณีดังกล่าวแต่รัฐให้การเยียวยาตามหลัก

                  มนุษยธรรม อาทิ กรณีภัยพิบัติธรรมชาติ แม้ความเสียหายจะมีความรุนแรงเท่าเทียมกันก็ตาม
                  ตามความเห็นในข้อ ๔.๑.๑ ของข้อเสนอแนะนี้





                                                            ๓๕
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44