Page 27 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 27

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                  ขัดแย้งทางการเมือง การก่อเหตุประท้วง การก่อเหตุรุนแรงในสังคมของกลุ่มต่าง ๆ โดยแผนสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติดังกล่าวก าหนดข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยา คือ ให้ทบทวนและปรับปรุง

                  แนวทางการให้การชดเชยและเยียวยาผู้ที่สูญเสียและได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความรุนแรงให้
                  เป็นไปในแนวทางเดียวกันและมีความเท่าเทียมกัน รวมทั้งทบทวนและปรับปรุงแนวทางการช่วยเหลือ

                  เจ้าหน้าที่รัฐตามผลกระทบที่ได้รับ โดยพิจารณาจากผลกระทบด้านร่างกาย จิตใจ ครอบครัว และทรัพย์สิน

                                 ๓.๒ การรับฟังความเห็น


                                          คณะอนุกรรมการด้านข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
                  และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้รับฟังความเห็นจากผู้แทนของหน่วยงานภาครัฐ

                  ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวง
                  สาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

                  ส านักงานอัยการสูงสุด ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ส านักงาน

                  ต ารวจแห่งชาติ กรมบัญชีกลาง กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม ศูนย์อ านวยการบริหารจังหวัด
                  ชายแดนภาคใต้ ส านักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรุงเทพมหานคร โดยสรุปข้อเท็จจริง และ

                  ความเห็นที่เป็นสาระส าคัญได้ ดังนี้

                                      ประเด็นที่หนึ่ง มาตรฐานในการเยียวยาที่แตกต่างกันเนื่องจากความหลากหลายของ

                  หน่วยงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                                              ในกระบวนการเยียวยาต่าง ๆ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ านวนมาก โดยแต่ละหน่วยงาน

                  มีกฎหมายที่ใช้บังคับซึ่งก าหนดสัดส่วนเงินชดเชยหรือเยียวยาและกระบวนการที่แตกต่างกัน เป็นสาเหตุให้
                  เกิดความไม่เท่าเทียมกัน นอกจากนี้ กฎหมายหรือระเบียบของแต่ละหน่วยงานมีฐานอ านาจตามกฎหมาย

                  แต่ละฉบับที่ออกต่างกรรมต่างวาระ โดยบางฉบับออกห่างกันเป็นเวลานาน ด้วยเหตุดังกล่าวคณะรัฐมนตรีจึงมีมติ
                                         ๑๖
                  เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙  มอบให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                  จัดท ากฎหมายหรือระเบียบ เงื่อนไขและวิธีการ ในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา   ที่ครอบคลุมทุกกรณี

                  ไม่ว่ากรณีความเสียหายจะเกิดจากการชุมนุมทางการเมือง ภัยพิบัติธรรมชาติ เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิด
                  ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือกรณีอื่นก็ตาม และให้ครอบคลุมบุคคลทุกกลุ่ม ปัจจุบันเรื่องนี้อยู่ในระหว่าง

                  การพิจารณาของกระทรวงการคลัง (มกราคม ๒๕๖๐)








                         ๑๖  มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙ เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทาง เรื่อง ค่าบริการทางการแพทย์
                  และเงินเหมาจ่ายช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล กรณีผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์เหตุระเบิดแยกราชประสงค์
                  วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ของกระทรวงสาธารณสุข สืบค้นจาก http://www.thaigov.go.th




                                                            ๒๓
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32