Page 26 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 26
ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐
ข้อเสนอแนะฯ แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า ได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยสรุปสาระส าคัญที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาได้ว่า คณะกรรมการอ านวยการเยียวยาด้านการเงินตามหลัก
มนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองฯ พิจารณาแล้วมีมติเห็นควรมี
กฎหมายกลางในระดับพระราชบัญญัติเพื่อรองรับกระบวนการชดเชยและเยียวยาผู้เสียหายจากการชุมนุม
ทางการเมือง โดยให้กระทรวงยุติธรรมศึกษาหรือปรับปรุงพัฒนากฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในระหว่างกระทรวง
ยุติธรรมศึกษาหรือปรับปรุงกฎหมาย เห็นควรให้ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ยกร่างระเบียบส านัก
๑๔
นายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไปพลางก่อน
๔) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีข้อเสนอแนะนโยบาย
ในรายงานผลการพิจารณาค าร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ ๑๐๕๘/๒๕๕๘ วันที่
๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เสรีภาพ
ในเคหสถาน สิทธิในเกียรติยศชื่อเสียงและความเป็นอยู่ส่วนตัว และสิทธิในทรัพย์สิน กรณี การด าเนิน
นโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดเมื่อปี ๒๕๔๖ ก่อให้เกิดความเสียหาย
ต่อประชาชนและส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในวงกว้างว่า ควรท าความจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ให้ปรากฏ เยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้เสียหายและครอบครัวซึ่งบางส่วนยังไม่ได้รับการเยียวยา ด าเนินการ
น าผู้กระท าความผิดมาลงโทษ และแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยเพิ่มฐานความผิดอาญา
ให้รวมถึงการก่ออาชญากรรมร้ายแรงด้วย ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม
ผลด าเนินการตามข้อเสนอแนะฯ แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปสาระส าคัญที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาได้ว่า การพิจารณาจ่ายค่าเสียหายให้แก่
ผู้เสียหาย ครอบครัว หรือญาติของผู้เสียหายอันเนื่องจากการด าเนินนโยบายในการท าสงครามขั้นแตกหัก
กับยาเสพติด มีผู้เสียหายที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่สามารถจ่ายค่าตอบแทนเนื่องจากผู้เสียหายมายื่นค าร้องเกินกว่า
ระยะเวลาที่กฎหมายก าหนด ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพรับที่จะปรับปรุงพระราชบัญญัติค่าตอบแทน
๑๕
ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จ าเลยในคดีอาญาพ.ศ. ๒๕๔๔
๓.๑.๒ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑)
แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ ได้มีการก าหนดแผนสิทธิมนุษยชน
ของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง ซึ่งได้แก่ กลุ่มที่อยู่ในสถานการณ์หรือพื้นที่ที่มี
สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดจากสภาพความขัดแย้งทางสังคม ความขัดแย้งทางด้านการเมือง เช่น กลุ่มที่
ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากความ
๑๔
หนังสือส านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๕๐๓/๙๔๐๗ ลงวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๙
๑๕ หนังสือกระทรวงยุติธรรม ด่วนที่สุด ที่ ยธ ๑๑๐๒ (วก.)/๑๒๔ ลงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๙
๒๒