Page 26 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 26

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                  ข้อเสนอแนะฯ แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า ได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                  โดยสรุปสาระส าคัญที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาได้ว่า คณะกรรมการอ านวยการเยียวยาด้านการเงินตามหลัก

                  มนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองฯ พิจารณาแล้วมีมติเห็นควรมี
                  กฎหมายกลางในระดับพระราชบัญญัติเพื่อรองรับกระบวนการชดเชยและเยียวยาผู้เสียหายจากการชุมนุม

                  ทางการเมือง โดยให้กระทรวงยุติธรรมศึกษาหรือปรับปรุงพัฒนากฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในระหว่างกระทรวง
                  ยุติธรรมศึกษาหรือปรับปรุงกฎหมาย เห็นควรให้ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี ยกร่างระเบียบส านัก

                                                                                     ๑๔
                  นายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไปพลางก่อน
                                             ๔) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีข้อเสนอแนะนโยบาย

                  ในรายงานผลการพิจารณาค าร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ ๑๐๕๘/๒๕๕๘ วันที่

                  ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เสรีภาพ
                  ในเคหสถาน สิทธิในเกียรติยศชื่อเสียงและความเป็นอยู่ส่วนตัว และสิทธิในทรัพย์สิน กรณี การด าเนิน

                  นโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดเมื่อปี ๒๕๔๖ ก่อให้เกิดความเสียหาย

                  ต่อประชาชนและส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในวงกว้างว่า ควรท าความจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                  ให้ปรากฏ เยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้เสียหายและครอบครัวซึ่งบางส่วนยังไม่ได้รับการเยียวยา ด าเนินการ

                  น าผู้กระท าความผิดมาลงโทษ และแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยเพิ่มฐานความผิดอาญา
                  ให้รวมถึงการก่ออาชญากรรมร้ายแรงด้วย ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม

                  ผลด าเนินการตามข้อเสนอแนะฯ แจ้งต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับ
                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปสาระส าคัญที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยาได้ว่า การพิจารณาจ่ายค่าเสียหายให้แก่

                  ผู้เสียหาย ครอบครัว หรือญาติของผู้เสียหายอันเนื่องจากการด าเนินนโยบายในการท าสงครามขั้นแตกหัก

                  กับยาเสพติด มีผู้เสียหายที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่สามารถจ่ายค่าตอบแทนเนื่องจากผู้เสียหายมายื่นค าร้องเกินกว่า
                  ระยะเวลาที่กฎหมายก าหนด ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพรับที่จะปรับปรุงพระราชบัญญัติค่าตอบแทน
                                                                           ๑๕
                  ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จ าเลยในคดีอาญาพ.ศ. ๒๕๔๔

                                     ๓.๑.๒ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑)


                                                  แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ ได้มีการก าหนดแผนสิทธิมนุษยชน
                  ของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง ซึ่งได้แก่ กลุ่มที่อยู่ในสถานการณ์หรือพื้นที่ที่มี

                  สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดจากสภาพความขัดแย้งทางสังคม ความขัดแย้งทางด้านการเมือง เช่น กลุ่มที่
                  ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากความ






                         ๑๔
                            หนังสือส านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๕๐๓/๙๔๐๗ ลงวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๙
                         ๑๕  หนังสือกระทรวงยุติธรรม ด่วนที่สุด ที่ ยธ ๑๑๐๒ (วก.)/๑๒๔ ลงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๙




                                                            ๒๒
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31