Page 15 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 15
๑๓
จึงควรพิจารณาแกไขเพิ่มเติมใหมีความขัดเจนวาตําแหนงลักษณะใดที่เมื่อคํานึงถึงบทบาท อํานาจหนาที่
ทั้งในเชิงรูปแบบและเนื้อหาแลวจําเปนที่จะตองนํามาพิจารณาวามีการกระทําความผิด
1.5 มาตรา ๕ วรรคสี่ เห็นวา นอกจากใหนําขอหามเกี่ยวกับการเขาไปมีสวนไดเสีย
เพื่อประโยชนของตนเองหรือบุคคลอื่นซึ่งเปนการขัดกันระหวางประโยชนสวนบุคคลกับประโยชนสวนรวม
มาใชบังคับกับคูสมรสหรือบุตรของเจาหนาที่ของรัฐแลว เห็นควรใหบังคับครอบคลุมไปถึงญาติของ
เจาหนาที่ของรัฐดวย
1.6 มาตรา ๕ วรรคทาย ที่กําหนดใหการออกระเบียบวาดวยการอนุญาตใหใช
ทรัพยสิน ตามมาตรา ๕ วรรคสอง (๕) โดยคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการขาราชการรัฐสภา คณะกรรมการ
บริหารศาล องคกรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หรือหัวหนาหนวยงานอื่นของรัฐ เห็นวา ในทางปฏิบัติ
เมื่อกฎหมายมีผลใชบังคับ หนวยงานดังกลาวอาจยังไมกลากําหนดระเบียบภายในหนวยงานของตน
จนกวาคณะรัฐมนตรีจะกําหนดระเบียบออกใชบังคับกอน หรืออาจทําใหการกําหนดระเบียบของแตละ
หนวยงานมีความแตกตางกันจนทําใหเกิดความไมเปนธรรมระหวางหนวยงานตางๆ ที่ปฏิบัติแตกตางกัน
1.7 มาตรา 10 ที่กําหนดใหมีการระงับหรือยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแกรัฐ
จากการตรวจรางสัญญาของรัฐทั้งสัญญาทางแพงหรือสัญญาทางปกครอง เนื่องจากมีเหตุอันควรเชื่อวา
สัญญาดังกลาวกระทําโดยเจาหนาที่ของรัฐโดยทุจริตหรือลักษณะเปนการขัดกันระหวางประโยชนสวนบุคคล
กับประโยชนสวนรวม ซึ่งอาจมีผลทําใหรัฐเสียประโยชนอยางรายแรง หรือการทุจริตหรือการขัดกัน
ระหวางประโยชนดังกลาวมีลักษณะเปนนัยสําคัญ เห็นวา บทบัญญัตินี้อาจมีปญหาดานการตีความของ
ถอยคํา กลาวคือ คําวา “นัยสําคัญ” ที่ไมมีการนิยามความหมายหรือเงื่อนไขการพิจารณาวาการทุจริต
หรือการขัดกันระหวางประโยชนรูปแบบใดที่จะถือวาเปนลักษณะที่เปนนัยสําคัญ ซึ่งอาจสงผลใหเกิดการใช
ดุลพินิจและการตีความระงับหรือยับยั้งการรางสัญญาที่เกินกวาเจตนารมณแหงกฎหมาย นอกจากนี้
ความไมชัดเจนดังกลาวอาจสงผลใหดําเนินการของรัฐที่เกี่ยวของกับสัญญาดังกลาวไมอาจบรรลุวัตถุประสงค
ในระยะเวลาที่เหมาะสมได
ดังนั้น ในสวนภาพรวมของรางพระราชบัญญัติฉบับนี้ เห็นวา ควรพิจารณาโดยอาศัย
หลักการวิเคราะหผลกระทบของกฎหมาย (RIA) ประกอบ โดยเห็นวากฎหมายฉบับนี้อาจสงผลตอ
การปฏิบัติงานของเจาหนาที่หนวยงานของรัฐในแงทําใหเกิดความกังวลใจและไมมั่นใจในการปฏิบัติงาน
จนสงผลกระทบตอประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติงานได เนื่องจากรางพระราชบัญญัติฉบับนี้
มีจุดประสงคที่จะปองกันการทุจริตและสรางความโปรงใสในการปฏิบัติงานของเจาหนาที่ของรัฐอยางเต็มที่
จึงอาจมิไดพิจารณาถึงผลกระทบในดานประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจาหนาที่ของรัฐเทาที่ควร
3. รางพระราชบัญญัติขอมูลขาวสารสาธารณะ พ.ศ. ....
1) เกี่ยวกับหลักการของรางพระราชบัญญัติ
เห็นดวยกับหลักการของรางพระราชบัญญัติเนื่องจากเปนการบัญญัติหลักการดาน
การคุมครองสิทธิของบุคคลดานตางๆ ไว เชนเดียวกับที่เคยบัญญัติรับรองคุมครองไวในพระราชบัญญัติ
ขอมูลขาวสารของราชการ พ.ศ. 2540