Page 14 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 14

๑๒



               2. รางพระราชบัญญัติวาดวยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหวางประโยชนสวนบุคคลและประโยชน
               สวนรวม พ.ศ. ....

                             ในภาพรวมเห็นดวยกับหลักการของรางพระราชบัญญัติฯ แตมีขอสังเกตและขอเสนอแนะ
               เพิ่มเติม ดังนี้


                              1) เกี่ยวกับบทบัญญัติในรางพระราชบัญญัติ
                                1.1 บทนิยามในมาตรา 3 คําวา “ญาติ” ที่กําหนดใหมีความเกี่ยวพันโดยทางนิตินัย

               หรือพฤตินัย เห็นวาเปนการตรากฎหมายที่อาจทําใหเกิดการตีความและบังคับใชไดอยางกวางขวาง
               โดยเฉพาะกรณีญาติที่เปนบุตรบุญธรรมหรือผูรับบุตรบุญธรรมของเจาหนาที่ของรัฐ ทั้งนี้ ตามกฎหมาย
               แพงและพาณิชยวาดวยครอบครัว ไดกําหนดใหการรับบุตรบุญธรรมตองมีการจดทะเบียนซึ่งยอมมีผลในทาง

               กฎหมาย (นิตินัย) หากตีความการรับบุตรบุญธรรมในสังคมชนบทโดยพฤตินัยอาจรวมถึงการเลี้ยงดูหรือ
               การดูแลเด็กโดยบุคคลที่มีความสัมพันธเชิงเครือญาติหรือคนใกลชิดที่ไมมีการจดทะเบียนตามกฎหมาย
               แพงและพาณิชยวาดวยครอบครัว ซึ่งอาจสงผลใหบุคคลดังกลาวอยูในขอบขายของความเปนญาติ
               โดยพฤตินัยได ดังนั้น ควรพิจารณาตัดถอยคําที่กําหนดถึงความเกี่ยวพันโดยทางนิตินัยหรือพฤตินัยออก

                                1.2 โดยที่รางพระราชบัญญัติฉบับนี้ บัญญัติถึงการกระทําความผิดเกี่ยวกับการขัดกัน

               ระหวางประโยชนสวนบุคคลกับประโยชนสวนรวมเปนกฎหมายที่มีบทลงโทษทางอาญา แตในสวน
               การกําหนด บทนิยามกลับไมปรากฏความหมายของคําวา “ประโยชนสวนบุคคล” กับ “ประโยชน
               สวนรวม” แตอยางใด และอาจสงผลใหการตีความบทบัญญัติตางๆ ที่ตองคํานึงถึง “ประโยชนสวนบุคคล”
               กับ “ประโยชนสวนรวม” ขาดกรอบและแนวทางการพิจารณาตามเจตนารมณแหงกฎหมายที่ชัดเจน

                                1.3 มาตรา ๕ วรรคสอง (๖) ที่กําหนดใหการใชตําแหนงหรืออํานาจหนาที่ซึ่งเจาหนาที่

               ของรัฐซึ่งมีอยูโดยทุจริต ไปมีอิทธิพลตอการตัดสินใจโดยอิสระในการใชอํานาจตามตําแหนงหนาที่ของรัฐ
               ซึ่งดํารงตําแหนงอื่นไมวาทางตรงหรือทางออม เพื่อใหเจาหนาที่ของรัฐนั้นกระทําหรือไมกระทําการ
               อยางใดอยางหนึ่ง และมาตรา ๕ วรรคสอง (๖) (ช) คณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถประกาศกําหนดลักษณะ
               การกระทําหรือไมกระทําการอื่นเพิ่มเติมได เห็นวา การประกาศกําหนดลักษณะการกระทําหรือไมกระทํา

               การอื่นใดเพื่อประกอบการพิจารณาความรับผิดทางอาญาขางตนมีลักษณะเปนการบัญญัติลักษณะ
               ความผิดทางอาญาขึ้นใหม ซึ่งอาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอันเปนการไมสอดคลองกับ
               หลักการบัญญัติกฎหมายอาญาที่กฎหมายลักษณะนี้ตองตราโดยองคกรนิติบัญญัติ และตองมีความชัดเจน

               ใหบุคคลทั่วไปสามารถเขาใจและคาดหมายไดวาการกระทําหรือไมกระทําการอื่นใดนั้นจะมีความรับผิด
               ทางอาญา

                                1.4 มาตรา ๕ วรรคสาม ที่กําหนดใหการกระทําตามมาตรา ๕ วรรคสอง (๑) (๒) (๓)
               และ (๔) จะใชบังคับกับเจาหนาที่ของรัฐตําแหนงใดใหเปนไปตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ประกาศกําหนด
               เห็นวา เปนการกําหนดอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่กวางเกินไปและไมมีกรอบในการพิจารณา

               วาตําแหนงลักษณะใดสมควรกําหนดใหตองรับผิดหากไดกระทําตามมาตรา ๕ วรรคสอง (๑) (๒) (๓) และ
               (๔) ทั้งนี้ ดวยเหตุที่บทบัญญัตินี้มีเนื้อหาอันเกี่ยวของกับการพิจารณาองคประกอบความรับผิดทางอาญา
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19