Page 11 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 11
๙
Human Rights : Implementing the United Nations “ Protect, Respect and Remedy”
Framework) ขอ 16 ระบุวา รัฐควรสงเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยผานทางองคกรธุรกิจ เนื่องจาก
รัฐดําเนินการธุรกรรมทางการคากับผูประกอบการธุรกิจ ผานทางกิจกรรมการจัดซื้อจัดจาง
(procurement) ดังนั้น รัฐจึงมีโอกาสพิเศษ (unique opportunities) ในการสงเสริมความตระหนัก
และเคารพสิทธิมนุษยชนผานทางองคกรธุรกิจเหลานั้น โดยอาจผานเงื่อนไขของสัญญาตามขอผูกพัน
ภายใตกฎหมายภายในประเทศและระหวางประเทศ
2.๕ มาตรา 104 วรรคสอง ควรเพิ่มเติมขอความ “โดยคํานึงถึงผลกระทบดานสิทธิ
มนุษยชนของการประกอบการดวย” ดังนี้ “การประเมินผลการปฏิบัติงานตามวรรคหนึ่ง ใหพิจารณาถึง
ความสามารถในการปฏิบัติงานใหแลวเสร็จตามสัญญาของคูสัญญาเปนสําคัญ โดยคํานึงถึงผลกระทบดาน
สิทธิมนุษยชนของการประกอบการดวย”
3) ประเด็นดานสิทธิมนุษยชน
3.1 หลักการชี้แนะของสหประชาชาติวาดวยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (Guiding
5
Principle on Business and Human Rights) ใหแนวทางวารัฐมีขอผูกพันในการดําเนินการตาม
ความจําเปนเพื่อปองกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเนื่องจากธุรกิจ รวมถึงการกําหนดกรอบเกี่ยวกับ
การดําเนินธุรกิจเพื่อประกันวาสิทธิมนุษยชนที่ไดรับรองไวในกฎหมายและนโยบายตางๆ จะไดรับ
การคุมครอง ซึ่งการจัดซื้อจัดจางภาครัฐก็เปนสวนหนึ่งของขอผูกพันดังกลาว
3.2 สหภาพยุโรปไดออก Directive 2014/24/EU ซึ่งเปนขอกําหนดวาดวย
การจัดซื้อจัดจางภาครัฐ ซึ่งอาจนํามาปรับใชในประเทศไทยได มีหลักการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจางภาครัฐ
ดังนี้
3.2.1 เจาหนาที่ของรัฐที่รับผิดชอบการจัดซื้อจัดจางพึงปฏิบัติตอผูประกอบการ
(economic operators) ทุกคนอยางเทียมกัน ไมเลือกปฏิบัติ และดําเนินการดวยวิธีการที่โปรงใสและ
ไดสัดสวน กลาวคือไมดําเนินการที่เปนการกีดกันบางคนหรือประสงคใหมีผูเขามาเสนอราคานอยราย
หนวยงานของรัฐพึงกําหนดมาตรการเพื่อประกันวาผูประกอบการที่เปนคูสัญญากับภาครัฐจะปฏิบัติงาน
ภายใตสัญญาที่สอดคลองกับขอผูกพันของรัฐ ในการดูแลและคุมครองผลกระทบดานสิ่งแวดลอม
ดานสังคม และดานแรงงานตามที่กําหนดไวในกฎหมายภายใน ขอตกลงระหวางประเทศ หรือกฎหมาย
ระหวางประเทศ 6
5 http://www.ohchr.org/Documents/Issues/Business/ForumSession2/Events/3Dec.1.PublicProcure
mentandHumanRights-SideEventProposal.pdf คนเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2559
6 DIRECTIVE 2014/24/EU. on public procurement and directive. Article 18
1 . Contracting authorities shall treat economic operators equally and without discrimination
and shall act in a transparent and proportionate manner.
The design of the procurement shall not be made with the intention of excluding it from the
scope of this Directive or of artificially narrowing competition. Competition shall be considered to be artificially narrowed
where the design of the procurement is made with the intention of unduly favouring or disadvantaging certain economic
operators.