Page 13 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 13

๑๑



                                     4) เกี่ยวกับขอเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ

                                        4.1 ผูทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจางและการบริหารพัสดุ
                       ภาครัฐ    ควรกําหนดใหรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเปนผูพิจารณาและแตงตั้ง
                       ผูทรงคุณวุฒิฯ เพื่อใหเกิดความเปนกลางในการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการ


                                        4.2 เห็นดวยกับขอเสนอแนะของคณะกรรมาธิการที่เห็นวาไมควรบัญญัติเหตุยกเวน
                       ตามมาตรา 7 แตสําหรับการยกเวนตามมาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 60 นั้น เห็นดวยตาม
                       รางพระราชบัญญัติฯ ที่บัญญัติไว

                                        4.3 รางมาตรา 112 กรณีเสนอใหเพิ่มเติมให “ผูประกอบการหรือประชาชน”
                       สามารถมีสิทธิรองเรียน นั้น เห็นดวยกับขอเสนะแนะของคณะกรรมาธิการ เนื่องจากเปนการบัญญัติ

                       ใหสอดคลองกับบทบัญญัติมาตรา 60 แหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และ
                       บทบัญญัติมาตรา 41 ตามรางรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช .... (ฉบับคณะกรรมการ
                       รางรัฐธรรมนูญ)

                                        4.4 บทกําหนดโทษในมาตรา 118 วรรคสาม ไมเห็นดวยกับการบัญญัติใหเจาหนาที่
                       ซึ่งกระทําการโดยประมาทเลินเลอในหนาที่ตองรับผิด เนื่องจากขาดเจตนาในการกระทําความผิด

                       ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 จึงไมควรตองรับผิดตามพระราชบัญญัติฯ นี้

                                        4.5 บทกําหนดโทษตามหมวด 15 ในมาตรา 118 กําหนดวา เจาหนาที่หรือ
                       ผูมีอํานาจในการดําเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจางหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเวนการปฏิบัติ
                       หนาที่ในการจัดซื้อจัดจางหรือการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ
                       ที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ ตองระวางโทษจําคุกและโทษปรับ ซึ่งเปนโทษทางอาญา แต

                       ปรากฏวาตามบทบัญญัติหลายมาตรากําหนดใหมีการกําหนดระเบียบ ประกาศ หลักเกณฑ วิธีการตางๆ
                       หรือออกกฎกระทรวงกําหนดรายละเอียดการดําเนินการตามบทบัญญัตินั้นๆ ในภายหลัง โดยรัฐมนตรี
                       วาการกระทรวงการคลัง กระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลาง เชน รายละเอียดวิธีการจัดซื้อจัดจางพัสดุ
                       ใหเปนไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกําหนด ตามรางมาตรา 57 และวิธีการจัดซื้อจัดจางใหกําหนดในกฎกระทรวง

                       ตามรางมาตรา 56 เปนตน

                                        พิจารณาแลวเห็นวา การที่บทบัญญัติดังกลาวมิไดกําหนดการกระทําใดที่หากฝาฝน
                       จะเปนความผิดและถูกลงโทษทางอาญาไวอยางชัดแจง จึงไมสอดคลองกับหลักการลงโทษทางอาญา
                       ที่วา “บุคคลไมตองรับโทษทางอาญา เวนแตไดกระทําการอันกฎหมายที่ใชอยูในเวลาที่กระทํานั้น
                       บัญญัติเปนความผิดและกําหนดโทษไว” ซึ่งเปนไปตามมาตรา 39 แหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย

                       พุทธศักราช 2550 และบทบัญญัติมาตรา 29 ตามรางรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ....
                       (ฉบับคณะกรรมการรางรัฐธรรมนูญ)
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18