Page 10 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 10

๘



               Principle on Business and Human Rights) ใหแนวทางวารัฐตองผูกพันในการดําเนินการเพื่อปองกัน
               การละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเนื่องจากธุรกิจ ซึ่งการจัดซื้อจัดจางภาครัฐก็เปนเรื่องหนึ่งที่รัฐควรให

               ความสําคัญในการดําเนินการดังกลาว
                                การจัดซื้อจัดจางภาครัฐ มีประเด็นดานสิทธิมนุษยชนเนื่องจากอาจเปดโอกาสให

               เสี่ยงตอการละเมิดสิทธิมนุษยชนได เชน การกอใหเกิดผลกระทบดานสิ่งแวดลอมและสุขภาพ และการจาง
               แรงงานที่ไมเปนธรรม เปนตน จึงควรผนวกประเด็นดานสิทธิมนุษยชนในการจัดซื้อจัดจางภาครัฐ รวมทั้ง
               การกํากับดูแลผูประกอบการที่เปนหวงโซอุปทานของผูประกอบการที่เปนคูสัญญาและการแปรรูปบริการ

               ภาครัฐใหเอกชนดําเนินการดวย ทั้งนี้ โดยมีรายละเอียดปรากฏตามขอเสนอในขอ 3)
                             2) เกี่ยวกับบทบัญญัติในรางพระราชบัญญัติ


                                2.1 มาตรา ๑๘ วรรคหนึ่ง ควรเพิ่มขอความ “ตองไมมีประวัติการทุจริต” ดังนี้
               “มาตรา ๑๘ ผูประกอบการที่อยูในประเภทหรือมีวงเงินในการจัดซื้อจัดจางตามที่คณะกรรมการ ค.ป.ท.
               ประกาศกําหนดในราชกิจจานุเบกษา และประสงคจะเขายื่นขอเสนอกับหนวยงานของรัฐในการจัดซื้อ
               จัดจางตามพระราชบัญญัตินี้ ตองไมมีประวัติการทุจริต และตองจัดใหมีนโยบายในการปองกันการทุจริต

               และมีแนวทางปองกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจางที่เหมาะสม”

                                2.๒ อํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ ค.ป.ท. ในการประกาศกําหนดประเภท
               ผูประกอบการหรือวงเงินในการจัดซื้อจัดจาง ตามมาตรา 18 วรรคหนึ่ง ยังไมปรากฏชัดเจนวาอยูในอํานาจ
               หนาที่ขอใดของคณะกรรมการ ค.ป.ท. ตามมาตรา 39

                                2.๓ คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณและขอรองเรียน ตามมาตรา 41 ควรประกอบดวย
               กรรมการที่เปนผูทรงคุณวุฒิที่มีความเปนอิสระ ไมควรเปนขาราชการประจํา และตองเปนบุคคลที่ไดรับ

               การยอมรับจากประชาชนในแงคุณธรรมและจริยธรรมในการทําหนาที่ ไมใชกรรมการที่เปนเจาหนาที่รัฐ
               โดยตําแหนงหรือนักธุรกิจเอกชน ทั้งนี้ เพื่อใหเกิดความเปนกลางในการวินิจฉัยประเด็นที่เกี่ยวกับ
               การไมปฏิบัติตามแนวทางของพระราชบัญญัติฯ เชน ถาเจาหนาที่ของรัฐเปนผูวินิจฉัยประเด็นการไมทํา
               หนาที่ของเจาหนาที่รัฐเองก็จะเกิดประเด็นความขัดแยงทางผลประโยชน ดังนั้น ตองกําหนดให

               คณะกรรมการดังกลาว เปนคณะกรรมการที่มีอิสระไมสามารถถูกแทรกแซงจากฝายการเมืองหรือ
               กลุมอาชีพตางๆ ได เพื่อทําหนาที่พิจารณาอุทธรณและขอรองเรียนไดอยางเต็มที่ เชน คณะกรรมการ
               พิทักษระบบคุณธรรม ซึ่งทําหนาที่พิจารณาเรื่องอุทธรณผลการลงโทษทางวินัยของขาราชการพลเรือน

               (ก.พ.) เปนตน
                                2.๔ มาตรา 65 วรรคสอง ควรเพิ่มเติมขอความ “ไมมีสวนในการกอผลกระทบ

               ดานสิทธิมนุษยชน” ดังนี้ “พัสดุที่รัฐตองการสงเสริมหรือสนับสนุนตาม (๔) ใหเปนไปตามที่กําหนด
               ในกฎกระทรวง ซึ่งอยางนอยตองสงเสริมหรือสนับสนุนพัสดุที่สรางนวัตกรรมหรือพัสดุที่อนุรักษพลังงาน
               หรือสิ่งแวดลอม และไมมีสวนในการกอผลกระทบดานสิทธิมนุษยชน”

                                เนื่องจากตามหลักการชี้แนะวาดวยเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ตามกรอบงาน
               ขององคการสหประชาชาติในการคุมครอง เคารพ เยียวยา (Guiding Principles on Business and
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15