Page 396 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 396

กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ





                       ๔.๑๒.๖ ความเสมอภาคและการเลือกปฏิบัติในมิติการศึกษาตามกฎหมายไทย
                               จำกกำรศึกษำกฎหมำยสหรัฐอเมริกำข้ำงต้นจะเห็นได้ว่ำหลักควำมเท่ำเทียมกัน (Equal Protection

               Clause) ปรำกฏในรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ ๑๔ (Fourteenth Amendment) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมำย
               ไทยพบว่ำ รัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทยรับรองหลักควำมเท่ำเทียมกันและในมิติกำรศึกษำนั้นก็มีกำรรับรองควำม
                                              393
               เสมอภำคในกำรศึกษำเป็นกำรเฉพำะ  นอกจำกนี้ ยังพบว่ำปัจจุบันไทยมีกฎหมำยเฉพำะหลำยฉบับที่วำงหลักรับรอง
                                                                                  394
                                                                                                             395
               ควำมเท่ำเทียมกันและห้ำมเลือกปฏิบัติ เช่น พระรำชบัญญัติกำรศึกษำแห่งชำติ  พระรำชบัญญัติคุ้มครองเด็ก
               พระรำชบัญญัติควำมเท่ำเทียมระหว่ำงเพศ เป็นต้น ในประเด็นควำมเสมอภำคและควำมเท่ำเทียมทำงกำรศึกษำนั้น
               ผลกำรวิจัยของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติชี้ให้เห็นว่ำ โดยภำพรวมระดับประถมศึกษำและมัธยมศึกษำ
               ตอนปลำยสำมำรถจัดได้เพียงพอ ส่วนระดับมัธยมศึกษำตอนต้นยังขำดเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อพิจำรณำในแต่ละเขตพื้นที่
               ปรำกฏว่ำระดับประถมศึกษำและระดับมัธยมศึกษำตอนปลำยไม่สำมำรถรับได้ตำมควำมต้องกำรของผู้เรียน ส�ำหรับ

               ประเด็นกำรจัดกำรศึกษำโดยไม่เก็บค่ำใช้จ่ำยนั้น ผลกำรวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่ำผู้บริหำรสถำนศึกษำร้อยละ ๗๘.๙ เห็นว่ำ
                                                                                                       396
               ค่ำใช้จ่ำยที่รัฐให้กำรสนับสนุนไม่เพียงพอ ผู้ปกครองต้องเสียค่ำใช้จ่ำยเพิ่มให้กับสถำนศึกษำถึงร้อยละ ๗๓.๔
                               ส�ำหรับประเด็นควำมเสมอภำคและควำมเท่ำเทียมกันในกรณีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งกำร

               เลือกปฏิบัติบำงประกำร เช่น เชื้อชำติ สัญชำตินั้น พบว่ำ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๕ กรกฎำคม
               ๒๕๔๘ เรื่อง กำรขยำยโอกำสทำงกำรศึกษำแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐำนทำงทะเบียนรำษฎร์หรือไม่มีสัญชำติไทย โดย
               เห็นชอบแนวปฏิบัติกำรจัดกำรศึกษำแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐำนทะเบียนรำษฎร์หรือไม่มีสัญชำติไทย ตำมแนวปฏิบัติที่เสนอ

                                         397
               โดยกระทรวงศึกษำธิกำร ได้แก่


                                ขยำยโอกำสทำงกำรศึกษำแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐำนทะเบียนรำษฎร์หรือไม่มีสัญชำติไทย
                   ซึ่งเดิมเคยจ�ำกัดไว้ให้บำงกลุ่ม บำงระดับกำรศึกษำ เป็นเปิดกว้ำงให้ทุกคนที่อำศัยในประเทศสำมำรถเข้ำเรียน

                   ได้โดยไม่จ�ำกัดระดับ ประเภท หรือพื้นที่กำรศึกษำ






                      393
                           เช่น รัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย พุทธศักรำช ๒๕๕๐ มำตรำ ๔๙ ซึ่งวำงหลักว่ำ “บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกัน
               ในกำรรับกำรศึกษำไม่น้อยกว่ำสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่ำงทั่วถึงและมีคุณภำพ โดยไม่เก็บค่ำใช้จ่ำย”
                      394
                           มำตรำ ๑๐ วำงหลักว่ำ กำรจัดกำรศึกษำ ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกำสเสมอกันในกำรรับกำรศึกษำขั้นพื้นฐำนไม่น้อย
               กว่ำสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่ำงทั่วถึงและมีคุณภำพโดยไม่เก็บค่ำใช้จ่ำย
                      395
                          กฎกระทรวงก�ำหนดแนวทำงกำรพิจำรณำว่ำกำรกระท�ำใดเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กหรือเป็นกำรเลือกปฏิบัติ
               โดยไม่เป็นธรรมต่อเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๙ ข้อ ๒. อธิบำยว่ำ “กำรปฏิบัติต่อเด็กไม่ว่ำกรณีใดโดยไม่เท่ำเทียมกัน เพรำะเหตุควำมแตกต่ำงใน
               เรื่องถิ่นก�ำเนิด เชื้อชำติ ภำษำ เพศ อำยุ สภำพทำงกำยหรือสุขภำพ สถำนะของบุคคล ฐำนะทำงเศรษฐกิจหรือสังคม ควำมเชื่อ
               ทำงศำสนำ กำรศึกษำอบรม หรือควำมคิดเห็นทำงกำรเมือง ถือเป็นกำรเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อเด็ก”
                      396
                           คณะอนุกรรมกำรกำรศึกษำและกำรพัฒนำ คณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ, รำยงำนกำรวิจัย กำรได้รับสิทธิใน
               บริกำรกำรศึกษำขั้นพื้นฐำนจำกรัฐ: ตำมรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย พุทธศักรำช ๒๕๔๐ มำตรำ ๔๓ (กรุงเทพมหำนคร: บริษัท
               รวยบุญกำรพิมพ์ จ�ำกัด, ๒๕๔๙).
                      397
                            ส�ำนักงำนปลัดกระทรวงศึกษำธิกำร, คู่มือและแนวปฏิบัติส�ำหรับกำรจัดกำรศึกษำแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐำนทะเบียนรำษฎร
               หรือไม่มีสัญชำติไทย (๒๕๕๕) สืบค้นจำก http://rnedu.go.th/wp-content/uploads/2015/10/kumoue-no-sunchat.pdf




                                                               395
   391   392   393   394   395   396   397   398   399   400   401