Page 393 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 393

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ





                         ในสหรัฐอเมริกำมีหลำยกรณีที่รัฐบำลท้องถิ่นมีกฎหมำยหรือนโยบำยในกำรจัดกำรศึกษำภำครัฐโดย
          แบ่งแยกโรงเรียนตำมเพศ ซึ่งอำจมีส่วนเกี่ยวพันกับมูลเหตุด้ำนเชื้อชำติ สีผิวด้วย โดยเฉพำะกำรตั้งโรงเรียนชำยล้วน
          ส�ำหรับเด็กนักเรียนผิวสี

                         ในระยะแรกศำลสหรัฐอเมริกำตัดสินว่ำนโยบำยในลักษณะดังกล่ำวสำมำรถท�ำได้โดยไม่ขัดต่อ
                                                                      383
          กฎหมำย เช่น คดี Vorchheirner v. School District of Philadelphia  ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจำกนักเรียนหญิงประสงค์
          เข้ำเรียนในโรงเรียนชำยล้วน (All men high school) และถูกปฏิเสธจึงอ้ำงว่ำถูกละเมิดสิทธิตำมรัฐธรรมนูญ ถึงแม้

          โรงเรียนในลักษณะที่นักเรียนหญิงผู้นี้ประสงค์จะเข้ำเรียนนั้นจะมีสองแห่ง กล่ำวคือ แห่งหนึ่งส�ำหรับชำยล้วนและอีก
          แห่งส�ำหรับหญิงล้วนก็ตำม นักเรียนหญิงผู้นี้ก็อ้ำงว่ำชื่อเสียงของโรงเรียนชำยล้วนแห่งนั้นดีกว่ำ ศำลชั้นต้นมีค�ำสั่งให้

          รับนักเรียนหญิงเข้ำเรียนโรงเรียนชำยล้วนนั้น โดยให้เหตุผลว่ำ กำรกีดกันด้วยมูลเหตุแห่งเพศในกรณีนี้ไม่มีเหตุผลเกี่ยว
          กับผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัฐ ศำลวำงหลักว่ำ กำรปฏิบัติต่อบุคคลแตกต่ำงกันนั้น อำจท�ำได้ต่อเมื่อแสดงให้เห็น
          ถึง “ควำมสัมพันธ์อย่ำงมีนัยส�ำคัญและชอบธรรมระหว่ำงเป้ำหมำยและวิธีกำร (Fair and Substantial Relationship

          between Means and Ends) ส�ำหรับในกรณีนี้ ศำลเห็นว่ำ ยังไม่มีควำมสัมพันธ์ดังกล่ำวระหว่ำงวิธีกำร (กำรแบ่งแยก
          โรงเรียนชำยและหญิงล้วน) กับเป้ำหมำยอันเกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์ที่ชอบธรรมของรัฐ

                         อย่ำงไรก็ตำม ศำลอุทธรณ์กลับค�ำพิพำกษำชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่ำ นโยบำยกำรศึกษำที่จ�ำแนก
          นักเรียนตำมเพศนั้นมีเหตุผลชอบด้วยกฎหมำย (Legitimate Educational Policy) และเป็นไปในฐำนะวิธีกำรเพื่อบรรลุ
          วัตถุประสงค์ที่ชอบธรรมของรัฐ ซึ่งในที่นี้คือกำรส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่ำงมีประสิทธิภำพ เนื่องจำกในขณะนั้น

          มีทฤษฎีทำงกำรศึกษำว่ำวัยรุ่นจะเรียนได้อย่ำงมีประสิทธิภำพเมื่อจัดกำรเรียนแบบแยกเพศ ดังนั้น กำรแบ่งแยกโรงเรียน
                                   384
          ดังกล่ำวจึงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
                                                                              385
                         ต่อมำ ในคดี Mississippi University for Women v. Hogan  ชำยผู้ซึ่งสมัครเข้ำเรียนในคณะ
          พยำบำลศำสตร์ของมหำวิทยำลัยถูกปฏิเสธด้วยเหตุแห่งเพศ กรณีนี้ ศำลอธิบำยว่ำ นโยบำยของรัฐในกำรจ�ำแนกควำม
          แตกต่ำงระหว่ำงบุคคลด้วยเหตุแห่งเพศ (Gender Based Classification) อำจชอบด้วยกฎหมำยหำกมีควำมสัมพันธ์
          อย่ำงสมเหตุผลระหว่ำงเป้ำหมำยที่ต้องกำรบรรลุกับวิธีกำรเพื่อน�ำไปสู่เป้ำหมำยนั้น อย่ำงไรก็ตำม คดีนี้ศำลเห็นว่ำ

          นโยบำยของมหำวิทยำลัยรัฐซึ่งจ�ำแนกควำมแตกต่ำงของเพศในกำรรับเข้ำศึกษำนั้นอยู่บนข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับบทบาท
          ของหญิงและชายที่สะท้อนแนวคิดทางประเพณีซึ่งไม่ถูกต้อง รัฐไม่อำจแสดงให้เห็นว่ำกำรจัดกำรศึกษำให้โอกำสเฉพำะ

          เพศหญิงในกำรเข้ำสู่อำชีพพยำบำลนั้นอยู่บนพื้นฐำนของควำมสัมพันธ์ระหว่ำงวิธีกำรและเป้ำหมำยที่รัฐมุ่งประสงค์
          อย่ำงไร
                                                                  386
                        ในคดี Force v. Pierce City R-VI School District  นักเรียนหญิงผู้ประสงค์จะเข้ำรับกำรคัดเลือก
          เพื่อเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนถูกปฏิเสธ เนื่องจำกโรงเรียนให้สิทธิเฉพำะนักเรียนชำย ศำลเห็นว่ำเหตุผลของโรงเรียน
          ที่อ้ำงถึงกำรปฏิบัติที่แตกต่ำงกันดังกล่ำวด้วยเหตุด้านความปลอดภัยนั้นยังไม่ใช่เหตุผลที่เพียงพอ เพรำะในกรณีของ

          นักเรียนชำยนั้น สำมำรถมีสิทธิเข้ำรับกำรคัดเลือกไม่ว่ำจะมีควำมแตกต่ำงทำงร่ำงกำยเช่นใด ดังนั้น กำรปฏิบัติที่แตกต่ำง
          กันนี้จึงขัดต่อหลักควำมเท่ำเทียมกันตำมรัฐธรรมนูญ



                 383   From “Vorchheirner v. School District of Philadelphia” 430 U.S. 703 (1977)

                 384   lbid 381 pp. 261-263.
                 385   From “Mississippi University for Women v. Hogan” 458 U.S. 718, 725 (1982)
                 386   From “Force v. Pierce City R-VI School District” 570 F. Supp. 1020 (W.D.Mo, 1983)



                                                        392
   388   389   390   391   392   393   394   395   396   397   398