Page 394 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 394

กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ





                                                                                    387
                               ส�ำหรับคดี Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit  คดีนี้ศำลชั้นต้นสหรัฐ (Federal
               District Court) มีค�ำสั่งว่ำนโยบำยของคณะกรรมกำรกำรศึกษำเขตกำรศึกษำในเมือง Detroit ที่จะรับเฉพำะนักเรียน

               ชำยเชื้อสำยแอฟริกัน (All Black Male School) นั้นมิชอบด้วยกฎหมำย กล่ำวคือ ขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้ง
               ที่ ๙ ครั้งที่ ๑๔ และกฎหมำยโอกำสกำรศึกษำที่เท่ำเทียมกัน (The Equal Educational Opportunities Act) โดยคดีนี้
                                                                    388
               องค์กรด้ำนสิทธิหลำยองค์กร ร่วมกันสนับสนุนโจทก์ในกำรฟ้องคดี   ในคดีนี้มีประเด็นส�ำคัญก็คือ นโยบำยของโรงเรียน
               ในกำรแบ่งแยกกลุ่มคนนั้น เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งกำรเลือกปฏิบัติทั้งเชื้อชำติ (แอฟริกัน อเมริกัน) และ เพศ อย่ำงไรก็ตำม
               โจทก์เลือกที่จะฟ้องเฉพำะกำรเลือกปฏิบัติด้ำนเพศ โดยไม่ยกประเด็นกำรเลือกปฏิบัติด้วยเหตุเชื้อชำติ แม้ว่ำเหตุดังกล่ำว

               อำจเป็นมูลเหตุจูงใจของนโยบำยนี้ก็ตำม ต่อมำ โรงเรียนในเมืองต่ำง ๆ มีแนวโน้มจัดกำรศึกษำโดยเปลี่ยนแปลงจำก
               โรงเรียนเฉพำะเพศ (Gender Segregated School ) มำเป็นโรงเรียนในลักษณะผสมผสำนโดยไม่จ�ำแนกเพศ (Immer-
                                                                                                             389
               sion School) บำงโรงเรียนซึ่งจัดตั้งขึ้นมำด้วยกำรเป็นโรงเรียนชำยล้วนได้เปลี่ยนแปลงเป็นรับนักเรียนไม่จ�ำกัดเพศ


                       ๔.๑๒.๔ หลัก “ความสัมพันธ์อย่างมีนัยส�าคัญและชอบธรรมระหว่างเป้าหมายและวิธีการ (Fair
               and substantial relationship between means and ends)

                               จำกสองคดีข้ำงต้นจะเห็นได้ว่ำ ศำลใช้หลักควำมสัมพันธ์ระหว่ำงเป้ำหมำยกับวิธีกำร ในกำรพิจำรณำ
               ควำมชอบด้วยกฎหมำยของนโยบำยรัฐเกี่ยวกับกำรแบ่งแยกกำรให้บริกำรแก่ประชำชนด้วยเหตุแห่งเพศ กล่ำวคือ
               นโยบำยที่จ�ำแนกบุคคลด้วยเหตุแห่งเพศอำจไม่ขัดต่อกฎหมำย หำกกรณีนั้นรัฐสำมำรถแสดงให้เห็นถึงควำมสัมพันธ์

               อย่ำงมีนัยส�ำคัญและชอบธรรมระหว่ำงเป้ำหมำยและวิธีกำร ดังนั้น หำกรัฐจัดให้มีโรงเรียนเฉพำะส�ำหรับเด็กชำย โดย
               ไม่ให้นักเรียนหญิงเข้ำเรียน ก็จะต้องแสดงว่ำกำรจ�ำแนกเช่นนี้เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด และกำรจ�ำแนกนั้นมีควำม

               เหมำะสมหรือไม่ในฐำนะวิธีกำรอันจะน�ำไปสู่วัตถุประสงค์นั้น ส�ำหรับคดี Vorchheirner v. School District of
               Philadelphia ศำลเห็นถึงควำมสัมพันธ์ระหว่ำงวัตถุประสงค์และวิธีกำร แต่คดี Mississippi University for Women v.
               Hogan ไม่มีควำมชัดเจนว่ำกำรให้โอกำสเฉพำะหญิงในกำรเรียนวิชำชีพพยำบำลจะตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ชอบธรรม

               ของรัฐอย่ำงไร นอกจำกนี้ มีนักวิชำกำรเห็นว่ำศำลในคดีนี้ได้น�ำปัจจัยที่จับต้องไม่ได้ (Intangible factor) มำประกอบ
               กำรพิจำรณำด้วย กล่ำวคือ กำรให้โอกำสเฉพำะนักเรียนหญิงนั้นสะท้อนแนวคิด ประเพณีดั้งเดิมเกี่ยวกับบทบำทและ
                                390
               หน้ำที่ของผู้หญิงด้วย  นอกจำกนี้ แม้รัฐจะอ้ำงเหตุผลด้ำนควำมแตกต่ำงทำงกำยภำพระหว่ำงชำยกับหญิงที่เกี่ยวกับ
               กำรเล่นกีฬำเช่นในคดี Force v. Pierce City R-VI School District แต่เหตุผลดังกล่ำวก็ยังไม่เพียงพอที่จะเชื่อมโยง
               ไปถึงวัตถุประสงค์อันชอบธรรมของรัฐ ส�ำหรับคดี Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit ศำลก็พิจำรณำ

               โดยหลักกำรนี้เช่นกัน จะเห็นได้ว่ำรัฐไม่อำจแสดงให้เห็นควำมสัมพันธ์ระหว่ำงวิธีกำรและเป้ำหมำยของกำรปฏิบัติที่
               แตกต่ำงกันด้วยมูลเหตุแห่งเพศ







                      387    From “Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit” 775 F.Supp. 1004 (E.D. Mich. 1991)
                      388    เช่น The American Civil Liberties Union of Michigan , National Organization of Women Legal Defense
                      389    From Critical Race Theory: The Cutting edge (p 420-421) by Richard Delgado and Jean Stefancic, 2000,

               U.S.: Temple University
                      390    lbid 381 p. 265





                                                               393
   389   390   391   392   393   394   395   396   397   398   399