Page 394 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 394
กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
387
ส�ำหรับคดี Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit คดีนี้ศำลชั้นต้นสหรัฐ (Federal
District Court) มีค�ำสั่งว่ำนโยบำยของคณะกรรมกำรกำรศึกษำเขตกำรศึกษำในเมือง Detroit ที่จะรับเฉพำะนักเรียน
ชำยเชื้อสำยแอฟริกัน (All Black Male School) นั้นมิชอบด้วยกฎหมำย กล่ำวคือ ขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้ง
ที่ ๙ ครั้งที่ ๑๔ และกฎหมำยโอกำสกำรศึกษำที่เท่ำเทียมกัน (The Equal Educational Opportunities Act) โดยคดีนี้
388
องค์กรด้ำนสิทธิหลำยองค์กร ร่วมกันสนับสนุนโจทก์ในกำรฟ้องคดี ในคดีนี้มีประเด็นส�ำคัญก็คือ นโยบำยของโรงเรียน
ในกำรแบ่งแยกกลุ่มคนนั้น เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งกำรเลือกปฏิบัติทั้งเชื้อชำติ (แอฟริกัน อเมริกัน) และ เพศ อย่ำงไรก็ตำม
โจทก์เลือกที่จะฟ้องเฉพำะกำรเลือกปฏิบัติด้ำนเพศ โดยไม่ยกประเด็นกำรเลือกปฏิบัติด้วยเหตุเชื้อชำติ แม้ว่ำเหตุดังกล่ำว
อำจเป็นมูลเหตุจูงใจของนโยบำยนี้ก็ตำม ต่อมำ โรงเรียนในเมืองต่ำง ๆ มีแนวโน้มจัดกำรศึกษำโดยเปลี่ยนแปลงจำก
โรงเรียนเฉพำะเพศ (Gender Segregated School ) มำเป็นโรงเรียนในลักษณะผสมผสำนโดยไม่จ�ำแนกเพศ (Immer-
389
sion School) บำงโรงเรียนซึ่งจัดตั้งขึ้นมำด้วยกำรเป็นโรงเรียนชำยล้วนได้เปลี่ยนแปลงเป็นรับนักเรียนไม่จ�ำกัดเพศ
๔.๑๒.๔ หลัก “ความสัมพันธ์อย่างมีนัยส�าคัญและชอบธรรมระหว่างเป้าหมายและวิธีการ (Fair
and substantial relationship between means and ends)
จำกสองคดีข้ำงต้นจะเห็นได้ว่ำ ศำลใช้หลักควำมสัมพันธ์ระหว่ำงเป้ำหมำยกับวิธีกำร ในกำรพิจำรณำ
ควำมชอบด้วยกฎหมำยของนโยบำยรัฐเกี่ยวกับกำรแบ่งแยกกำรให้บริกำรแก่ประชำชนด้วยเหตุแห่งเพศ กล่ำวคือ
นโยบำยที่จ�ำแนกบุคคลด้วยเหตุแห่งเพศอำจไม่ขัดต่อกฎหมำย หำกกรณีนั้นรัฐสำมำรถแสดงให้เห็นถึงควำมสัมพันธ์
อย่ำงมีนัยส�ำคัญและชอบธรรมระหว่ำงเป้ำหมำยและวิธีกำร ดังนั้น หำกรัฐจัดให้มีโรงเรียนเฉพำะส�ำหรับเด็กชำย โดย
ไม่ให้นักเรียนหญิงเข้ำเรียน ก็จะต้องแสดงว่ำกำรจ�ำแนกเช่นนี้เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด และกำรจ�ำแนกนั้นมีควำม
เหมำะสมหรือไม่ในฐำนะวิธีกำรอันจะน�ำไปสู่วัตถุประสงค์นั้น ส�ำหรับคดี Vorchheirner v. School District of
Philadelphia ศำลเห็นถึงควำมสัมพันธ์ระหว่ำงวัตถุประสงค์และวิธีกำร แต่คดี Mississippi University for Women v.
Hogan ไม่มีควำมชัดเจนว่ำกำรให้โอกำสเฉพำะหญิงในกำรเรียนวิชำชีพพยำบำลจะตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ชอบธรรม
ของรัฐอย่ำงไร นอกจำกนี้ มีนักวิชำกำรเห็นว่ำศำลในคดีนี้ได้น�ำปัจจัยที่จับต้องไม่ได้ (Intangible factor) มำประกอบ
กำรพิจำรณำด้วย กล่ำวคือ กำรให้โอกำสเฉพำะนักเรียนหญิงนั้นสะท้อนแนวคิด ประเพณีดั้งเดิมเกี่ยวกับบทบำทและ
390
หน้ำที่ของผู้หญิงด้วย นอกจำกนี้ แม้รัฐจะอ้ำงเหตุผลด้ำนควำมแตกต่ำงทำงกำยภำพระหว่ำงชำยกับหญิงที่เกี่ยวกับ
กำรเล่นกีฬำเช่นในคดี Force v. Pierce City R-VI School District แต่เหตุผลดังกล่ำวก็ยังไม่เพียงพอที่จะเชื่อมโยง
ไปถึงวัตถุประสงค์อันชอบธรรมของรัฐ ส�ำหรับคดี Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit ศำลก็พิจำรณำ
โดยหลักกำรนี้เช่นกัน จะเห็นได้ว่ำรัฐไม่อำจแสดงให้เห็นควำมสัมพันธ์ระหว่ำงวิธีกำรและเป้ำหมำยของกำรปฏิบัติที่
แตกต่ำงกันด้วยมูลเหตุแห่งเพศ
387 From “Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit” 775 F.Supp. 1004 (E.D. Mich. 1991)
388 เช่น The American Civil Liberties Union of Michigan , National Organization of Women Legal Defense
389 From Critical Race Theory: The Cutting edge (p 420-421) by Richard Delgado and Jean Stefancic, 2000,
U.S.: Temple University
390 lbid 381 p. 265
393